Tangdou แอปขวัญใจ อาม่าขาแดนซ์

คอลัมน์สตาร์ทอัพ ปัญหาทำเงิน

โดย มัชฌิมา จันทร์สว่างภูวนะ

หากคุณคิดว่าเป็นหญิงสูงวัยแล้วต้องหมกตัวอยู่บ้านเลี้ยงหลานอย่างเดียว คิดใหม่ได้แล้วค่ะ เดี๋ยวนี้ผู้หญิงโดยเฉพาะหญิงวัยกลางคนเรื่อยไปจนถึงรุ่นย่ารุ่นยายเขามีอะไรสนุก ๆ ให้ทำเยอะแยะ

อย่างกิจกรรมยอดฮิตของเหล่าอาโกว อาม่าในเมืองจีน คือ การรวมกลุ่มเต้นรำอย่างเมามัน อารมณ์คล้ายกลุ่มเต้นแอโรบิกตามห้างบ้านเรา แต่จะอลังการกว่ามาก ทั้งด้วยจำนวนและบางกลุ่มที่เสื้อผ้า หน้า ผมเป๊ะปัง

การเต้นแบบนี้เรียกว่า การเต้นตามจัตุรัสลานเมือง (square dancing) ฮิตตั้งแต่ยุค 90 เพราะทั้งสนุกและดีต่อสุขภาพ ดังนั้นไม่ว่าจะไปที่ไหนในแดนมังกรต้องเห็นขาแดนซ์รุ่นใหญ่รวมตัวกันขยับแข้งขา ทั้งเช้า-ค่ำ ในสวนสาธารณะ หรือลานจัตุรัสในเมือง

แต่ถ้าไม่มีที่จริง ๆ ก็เต้นตรงทางเท้า ที่ว่างริมทางเดิน หรือลามไปลานจอดรถตามห้าง แม้กระทั่งล็อบบี้โรงแรมหน่วยงานด้านกีฬาของจีนคาดว่ามีนักเต้นแบบนี้ราว 80 ล้านคนพอ

นักธุรกิจเห็นตัวเลขก็ยิ้มหวาน เพราะสาวใหญ่เหล่านี้ส่วนมากเป็นผู้กุมอำนาจทางการเงินของครอบครัว จึงมีธุรกิจมากมายจะมัดใจลูกค้ากลุ่มนี้ให้อยู่หมัด รวมถึงสตาร์ตอัพวันนี้

Tangdou ก่อตั้งมาได้ 4 ปีแล้ว โดยพัฒนาแอปชื่อเดียวกันเพื่อสอนสเต็ปการเต้นใหม่ ๆ ให้คุณป้าคุณยาย กลยุทธ์คือเจาะไปที่ตัวผู้นำกลุ่มก่อน

เมื่อเต้นได้แล้วผู้นำก็ย่อมอยากโชว์ให้สาวกได้เห็น จึงอัดคลิปเต้นของตนเองแล้วอัพโหลดขึ้นแอปโดยพลัน เท่านี้เหล่าลูกทีมก็แห่มาโหลดแอปตาม เพราะอยากเรียนท่าใหม่กลายเป็นไวรัลในกลุ่มนักเต้นทั่วประเทศ

ต่อมาได้พัฒนา miniapp ไว้บน WeChat แอปแชตและโซเชียลมีเดียที่ใหญ่ที่สุดของจีน มีผู้ใช้กว่าพันล้านคน และกว่า 65 ล้านคนอายุเกิน 55 ปี

นอกจากมีคลิปสอนเต้นแล้ว Tangdou ยังเพิ่มคอนเทนต์อื่นทั้งข่าว ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพ ความงาม สกินแคร์ แฟชั่น ไปจนถึงทริปท่องเที่ยว เป็นที่ถูกใจอาโกวอาม่าเป็นอันมาก แถมยังจัดให้สมาชิกได้มาทำกิจกรรมสนุก ๆ ร่วมกันด้วย

ปัจจุบัน Tangdou มีผู้ลงทะเบียนใช้งานกว่า 200 ล้านคน จัดกิจกรรมให้สมาชิกพบปะกัน 4,000 ครั้งต่อเดือน (มีคนเข้าร่วมครั้งละ 5 หมื่นคน) และมีผู้ใช้งานคอนเทนต์ต่าง ๆ ถึงเดือนละ 4 แสนคน เฉลี่ยแล้วใช้เวลาเล่นแอปนี้วันละ 33 นาทีต่อคน

รายได้หลักของ Tangdou มาจากโฆษณาสินค้าบริการที่ปรากฏขึ้นเวลาเปิดแอป รวมถึงพ่วงทำอีคอมเมิร์ซขายของอื่น ๆ และขายสปอนเซอร์ให้แบรนด์ดังมีส่วนร่วมจัดงานเวลา Tangdou จัดมีตติ้งนอกสถานที่

Tangdou เป็น 1 ใน 60 กว่าแอปที่พัฒนาขึ้นเพื่อเจาะกลุ่มอาม่าขาแดนซ์โดยเฉพาะ แต่มีข้อได้เปรียบ คือ สามารถมัดใจบรรดาผู้นำการเต้นไว้ได้อยู่หมัด ทำให้ผู้นำเต้นเกือบทั่วประเทศ

แห่มาใช้งานแอป Tangdou กันล้นหลาม และการที่จีนมีอัตราการเพิ่มขึ้นของประชากรสูงอายุเร็วที่สุดในโลก คาดว่า 35% ของประชากรจะอายุมากกว่า 60 ปี ภายในปี 2050 ยังทำให้ Tangdou โกยเงินลงทุนจากบริษัทขนาดใหญ่อย่าง Tencent รวมถึงกองทุนของ Xiaomi ไปแล้วกว่า 100 ล้านเหรียญอีกด้วย