เทเลนอร์ ย้ำต้นทุน 5G ต้องทุ่มเน็ตเวิร์ก

ดีแทคย้ำรอบที่ร้อย “สเปกตรัมโรดแมป” สำคัญสุดในการก้าวสู่ 5G ยังไม่ฟันธงซื้อคลื่น 700 MHz เผยเทเลนอร์ยังลงทุนในไทยต่อเนื่อง ชี้อุตสาหกรรมโทรคมนาคมสร้างมูลค่าเพิ่มให้เศรษฐกิจไทย 68% ฟาก “เทเลนอร์” ตอกย้ำ เงินลงทุนค่ายมือถือควรเทให้เน็ตเวิร์ก ไม่ใช่ค่าคลื่น

นางอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถตัดสินใจได้ว่า ดีแทคจะเข้ารับการจัดสรรคลื่น 700 MHz หรือไม่

เนื่องจาก กสทช.ยังไม่ได้เปิดเผยเงื่อนไขการจัดสรรคลื่น ขณะที่ดีแทคย้ำเสมอว่า สิ่งที่สำคัญในการไปสู่ 5G ของประเทศไทยคือ การมีแผนจัดสรรคลื่นความถี่ที่ชัดเจนว่าจะมีการจัดสรรคลื่นย่านใดเมื่อใด เพราะ 5G จำเป็นต้องใช้คลื่นหลายย่านความถี่ผสมกัน แต่ยืนยันว่า ดีแทคจะไม่หยุดการลงทุนและการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ซึ่งที่ผ่านมาเทเลนอร์กรุ๊ปได้นำ 23% ของรายได้กลับไปลงทุนในระหว่างปี 2558 ถึงปี 2560 และในปี 2560 ได้อุดหนุนประเทศไทยผ่านมาตรการภาษีเป็นเงิน 285 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่อุตสาหกรรมโทรคมนาคมช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มเชิงเศรษฐศาสตร์ (EVA) แก่เศรษฐกิจไทย 68%

“ผู้บริโภคไทยมียอดใช้ดาต้าสูงถึง 10 GB ต่อคนต่อเดือน และมีความคาดหวังสูงในด้านบริการ ทั้งยังมีความรู้ความเข้าใจเรื่องเทคโนโลยีโทรคมนาคม สามารถสร้างสรรค์และใช้งานเป็น ดังนั้น 5G ที่กำลังจะมาถึงจะช่วยเปลี่ยนวิถีการทำงานของทุกภาคส่วน ซึ่งดีแทคจะเร่งพัฒนาหา used case ที่จะทำให้คนไทยใช้งาน 5G ได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด”

ด้าน นายฮากุน บรัวเซ็ท เชิร์ล ผู้อำนวยการอาวุโสสายงานพันธมิตรและสัมพันธ์องค์กร เทเลนอร์กรุ๊ป เอเชีย เปิดเผยว่า 5G เป็นเทคโนโลยีที่จะต้องมาถึงอย่างแน่นอน และเทเลนอร์กรุ๊ปพร้อมลงทุน แต่เทคโนโลยี 4G ทุกวันนี้ก็มีศักยภาพจะรองรับการทำงานในสิ่งที่ 5G ทำได้ ไม่ว่าจะเป็น IOT, AI ฉะนั้นการลงทุนเพื่อสิ่งใหม่ ๆ เหล่านี้ ไม่จำเป็นต้องรอ 5Gแต่ที่สำคัญคือ เงินลงทุนของโอเปอเรเตอร์ควรทุ่มไปที่การสร้างโครงข่ายที่เชื่อมโยงกันอย่างครอบคลุม ทั่วถึง รองรับการให้บริการด้วยความเร็วสูง ไม่ใช่ไปอยู่ที่ค่าคลื่นความถี่