ไทยพาณิชย์ เปิดแพลตฟอร์ม API ให้นักพัฒนาต่อยอดไอเดียสร้างบริการใหม่

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2562  ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ประกาศเปิดแพลตฟอร์ม SCB Banking API เพื่อให้นักพัฒนานวัตกรรมได้เข้ามาร่วมพัฒนาบริการทางการเงินรูปแบบใหม่

นายธนา  โพธิกำจร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด กลุ่มงานดิจิทัลแพลตฟอร์ม ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า การสร้างระบบนิเวศ (ecosystem) เป็นสิ่งสำคัญของการทำธุรกิจในโลกดิจิทัล  ขณะที่การพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ จะสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าก็เป็นสิ่งสำคัญ จึงได้สร้างแพลตฟอร์ม SCB Banking API ซึ่งจะเป็นการเปิด API (Application Programming Interface) หรือช่องทางสำหรับการเชื่อมต่อระหว่างแอปพลิเคชั่นเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างซอฟต์แวร์ เพื่อแชร์ทรัพยากรของธนาคารให้นักพัฒนาอิสระเข้ามาเชื่อมต่อเพื่อทดลองสร้างนวัตกรรมทางการเงินใหม่ๆ ซึ่งไทยพาณิชย์ถือเป็นธนาคารไทยแห่งแรกที่เปิด API ให้นักพัฒนาระบบเข้ามาเชื่อมต่อได้ผ่าน Portal web  https://developer.scb

ธนา โพธิกำจร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด กลุ่มงานดิจิทัลแพลตฟอร์ม ธนาคารไทยพาณิชย์

โดยนักพัฒนาอิสระสามารถศึกษาวิธีการพัฒนา วิธีการเชื่อมต่อระหว่างแอปพลิเคชั่นของผู้พัฒนาและธนาคารได้ด้วยตนเอง รวมถึงมี Simulator app ของธนาคารเพื่อให้นักพัฒนาแอปพลิเคชั่นสามารถทดสอบได้ครอบคลุมทุกกรณี

“การเปิด API จะเป็นการเปิดพื้นที่ SandBox ให้นักพัฒนาได้สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ โดยจะไม่กระทบกับระบบหลักของธนาคาร เนื่องจากมีการแยกส่วนกันอย่างชัดเจน และจะไม่มีการนำข้อมูลของลูกค้าที่ไม่ได้รับการยินยอมอย่างชัดเจนจากเจ้าของข้อมูล เข้ามาในส่วนนี้ จึงขอให้ลูกค้าธนาคารมั่นใจได้ถึงความปลอดภัย”

สำหรับ  API ที่จะเปิดได้ให้นักพัฒนาเชื่อมต่อได้ในเบื้องต้นมี 6 กลุ่ม ได้แก่ 1. การทำสินเชื่อ(Loan Origination) 2. SCB Payment  3. Customer information 4. การตรวจสอบตัวตน  Authentication  5. OR Code Payment และ 6. Slip verification

และเพื่อให้เกิดการต่อยอดสมบูรณ์แบบมากขึ้น จึงเปิดโครงการ Open Banking Hackathon by SCB ขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 มิถุนายน 2562 ที่ Nap Lab Chula ให้ทีมนักพัฒนาเข้าร่วมแข่งขัน โดยจะมีการนำเสนอ Product ที่เป็นต้นแบบจาก Open Banking API ในส่วนของ Loan Calculator, Documents Submission, Loan Application Submission และ SCB Payment (e.g. QR) เพื่อคัดเลือก 3 ทีมผู้ชนะ ซึ่งจะได้รับเงินรางวัลสนับสนุน ทีมละ 100,000 บาท เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม-31 พฤษภาคม 2562 (จำกัดจำนวน 120 คน)