“สามารถเทลคอม” คัมแบ็กวางระบบไอทีท่าอากาศยานกระบี่ พร้อมโชว์กำไร Q1 พุ่ง 150% งานโครงการในมือกว่าหมื่นล้าน

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.สามารถเทลคอม เปิดเผยว่าในไตรมาสแรกปีนี้กลุ่มสามารถเทลคอม มีรายได้รวม 2,102 ล้านบาท เพิ่มเกือบ 50% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 150 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 150%

โดยในต้นปี 2562 ได้มีการเซ็นสัญญาโครงการไปแล้วมูลค่ารวมกว่า 6,500 ล้านบาท อาทิ โครงการจัดหา พัฒนา ติดตั้ง และดูแลบำรุงรักษาระบบคอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์สำเร็จรูปสำหรับธุรกิจหลักของการไฟฟ้าภูมิภาค, โครงการติดตั้งและพัฒนาระบบสารสนเทศธุรกิจหลัก หรือ Core Business Process System ให้แก่ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ SME Bank, โครงการของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย, โครงการของกระทรวงสาธารณสุขและโครงการของกระทรวงมหาดไทย ส่งผลให้ปัจจุบัน บริษัทมีโครงการในมือ (Backlog) เพิ่มขึ้นคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 10,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทได้รับความไว้วางใจจากกรมท่าอากาศยานให้นำร่องดำเนินโครงการให้บริการและบำรุงรักษาระบบตรวจบัตรโดยสารขึ้นเครื่อง (Common Use Passenger Processing Systems : CUPPS ) ที่ท่าอากาศยาน กระบี่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเคาน์เตอร์เช็กอินและการบริหารจัดการประตูทางออกขึ้นเครื่อง (Boarding Gates)ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ด้านนายอรรถพร เนื่องอุดม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานกระบี่ เปิดเผยว่า กระบี่เป็นจังหวัดที่มีความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ อยู่กึ่งกลางระหว่างฝั่งอันดามันและฝั่งอ่าวไทย มีทรัพยากรและแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่สวยงาม จึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดในปี 2561 มีนักท่องเที่ยวรวมแล้วกว่า 4 ล้านคน จากจีน สิงคโปร์ มาเลเซีย อังกฤษ รัสเซีย เกาหลีใต้และอื่นๆ ด้วยจำนวนเที่ยวบินเกือบ 30,000 เที่ยว ท่าอากาศยานกระบี่จึงเร่งเตรียมความพร้อมเพื่อให้บริการที่มีประสิทธิภาพแก่สายการบินทั้งในและต่างประเทศตามแผนยุทธศาสตร์กรมท่าอากาศยาน ปี 2560-2564 ในการมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการบินภูมิภาค

​และส่วนหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ คือ การนำระบบตรวจบัตรโดยสารขึ้นเครื่อง (Common Use Passenger Processing Systems : CUPPS) มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเคาน์เตอร์เช็กอินและการบริหารจัดการประตูทางออกขึ้นเครื่อง (Boarding Gates) ให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดรองรับปริมาณสายการบินที่มาใช้บริการได้เพิ่มมากขึ้น ช่วยลดความคับคั่งของอาคารผู้โดยสาร และสร้างความพึงพอใจของผู้โดยสารที่มาใช้บริการที่สนามบินให้เพิ่มขึ้น โดยได้นำร่องติดตั้งระบบ CUPPS ตั้งแต่เดือน พ.ย. ปี 2561ที่ผ่านมา

​สำหรับแผนพัฒนาท่าอากาศยานกระบี่ต่อไป คือ โครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังที่ 3 และโครงการปรับปรุงที่พักผู้โดยสารหลังที่ 1 และ 2 พร้อมอาคารจอดรถยนต์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับการเดินทางของผู้โดยสารจากเดิม 1,500 คน ต่อชั่วโมง เป็น 3,000 คนต่อชั่วโมง

นายสุชาติ ดวงทวี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ระบบตรวจบัตรโดยสารขึ้นเครื่อง (CUPPS) ณ ท่าอากาศยานกระบี่ ที่นำมาติดตั้งและให้บริการประกอบด้วยระบบตรวจบัตรโดยสารขึ้นเครื่อง (CUPPS), ระบบออกบัตรโดยสารด้วยตนเอง (CUSS), เคาน์เตอร์ลงทะเบียนบัตรโดยสาร และเคาน์เตอร์ตรวจบัตรโดยสารก่อนขึ้นเครื่อง (Counter Check-in and Boarding Gate), ระบบแสดงรายละเอียดสายการบินและข้อมูลตารางเที่ยวบินผ่านทางจอภาพ (Flight Information Display System : FIDS) และเครื่องชั่งน้ำหนักสัมภาระ รวมไปถึงงานบริการและบำรุงรักษา

‘ระบบนี้เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการรองรับมาตรฐานจากหน่วยงานกำกับมาตรฐานการบินสากลอย่าง IATA และมีระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้าช่วยเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น เราใข้เวลาวางระบบ 5 เดือนกว่า ซึ่งถือว่าเร็วมาก โดยร่วมมือกับซีต้า ผู้ให้บริการระบบไอทีสำหรับธุรกิจการบิน อันดับหนึ่งของโลกในการทำงานร่วมกัน