“โมโน” จัดหนักคอนเทนต์ บุกอีสปอร์ต-ปั้นออริจินอลซีรีส์

ประกาศตัวเจาะตลาดสื่อโฆษณาแบบ total media solutions มาพักใหญ่ โดยอาศัยจุดแข็งของเครือ MONO ที่มีทั้งช่องทีวีดิจิทัลอย่าง MONO 29 สื่อออนไลน์อย่าง MThai MONO Max seeme และสื่อออฟไลน์อีกเพียบ “ประชาชาติธุรกิจ” อัพเดตทิศทางกับ “ปฐมพงศ์ สิรชัยรัตน์” ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บมจ.โมโน เทคโนโลยี

Q : กลยุทธ์ใหม่จะเป็นมีเดียเอเยนซี่

ไม่ถึงขั้นนั้น เราวางตัวเองเป็นสื่อ ใช้พลังของสื่อในมือเราให้มากที่สุด การเป็น total media solutions ช่วยขยับเข้าถึงกลุ่มเอเยนซี่ให้มากขึ้นด้วยซ้ำ เพราะช่วยทำเป็นแพ็กเกจให้ได้ แต่ไม่ได้ใหญ่ขนาดเอเยนซี่ ไม่เน้นกินรวบ

ส่วนรายได้ก็มองแค่เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจออนไลน์ เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ฉะนั้นต้องเปลี่ยนรูปแบบโฆษณาบนช่องทางออนไลน์ของเราทำเป็นแพ็กเกจให้ทั้งออนไลน์ออฟไลน์ เป็นการปรับสิ่งที่เคยเป็นจุดอ่อนตามวาระของธุรกิจ ให้เป็นจุดแข็งด้วยพาวเวอร์ของทั้งเครือ เชื่อว่ากลยุทธ์นี้จะดันรายได้ทั้งกลุ่มให้โต โดยเฉพาะส่วนของสปอนเซอร์ชิป

Q : ค่ายมือถือเริ่มทำเหมือนกัน

เป็นโมเดลที่ต่างประเทศทำกันเยอะ ธุรกิจที่มีฐานลูกค้ามากในมือ จะเริ่มขยับเข้ามาใช้ประโยชน์จากบิ๊กดาต้า ทำแพลตฟอร์มโฆษณาของตัวเอง เป็นการจับคู่ทำธุรกิจ แบรนด์ไหนอยากเจาะกลุ่มลูกค้าค่ายมือถือก็เข้าไปคุยด้วย ฝั่งค่ายมือถือก็ได้สิทธิประโยชน์จากแบรนด์มาให้ลูกค้า ยิ่งกลุ่มโทรคมนาคมใช้งบฯโฆษณาเยอะ ตรงนี้ก็ช่วยประหยัดงบฯได้ ไม่ได้มองเป็นคู่แข่งเพราะขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์ข้อมูลได้ดี ได้ตรง ไม่ใช่แค่ทำก่อนชิงก่อน หรือมีลูกค้าใหญ่กว่าแล้วได้เปรียบ

Q : เม็ดเงินโฆษณาออนไลน์จะยิ่งโต

พฤติกรรมผู้บริโภคมุ่งมาอยู่ตรงนี้หมด อย่างน้อย ๆ ก็โต 10% แต่ปัญหาคือ ส่วนใหญ่ไหลไปอยู่ต่างชาติหมด รัฐก็ไม่ได้อะไรเลย เพราะเขาไม่ได้เสียภาษี อย่างโมโนถ้าเฉพาะออนไลน์ก็เหมือนเป็นไม้ซีกเอาไปงัดไม้ซุง แต่ถ้าแพ็กเป็นแบบโททอลโซลูชั่นก็จะชิงแชร์มากได้

Q : ช่องทางออนไลน์ในมือที่โตเยอะสุด

MONO Max ที่เป็นพรีเมี่ยมคอนเทนต์ออนดีมานด์ โตได้ดี เด่นที่คอนเทนต์เอเชี่ยน จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน มาครบ จะเน้นซีรีส์หาดูยากมารวมกันปีนี้จะเห็นชัดเรื่องการลงทุนระบบหลังบ้าน เน้นพัฒนาเอไอ การประมวลผลให้เข้าใจลูกค้าได้มากขึ้น และการลงทุนด้านคอนเทนต์ที่เตรียมไว้ 1,200 ล้านบาท จะมีทั้งที่ซื้อสิทธิ์มาฉายและทำออริจินอลคอนเทนต์ ราว มิ.ย.น่าจะเห็นแนวหนังที่ฉีกจากเดิม ไม่ใช่แค่แอ็กชั่น แต่จะมีหวานจนขนลุกด้วย (หัวเราะ) เจาะกลุ่มวัยรุ่น ผลิตเพื่อ cross กันทุกช่องทางของ MONO หารายได้จากการขายสิทธิ์ไปฉายต่างประเทศได้มากขึ้น

Q : อนาคต MThai

กำลังจะปรับโฉมใหม่ อีก 2-3 เดือนนี้คงจะได้เห็น ให้เว็บที่อยู่คู่วงการเว็บไทยมานาน สดใสแปลกใหม่ขึ้น หลังจากเริ่มกลับมาเป็นกระแสหลักตอนข่าวถ้ำหลวง

Q : รุกตลาดอีสปอร์ต

ด้วยศักยภาพของทั้งเครือ สามารถบุกตลาดอีสปอร์ตได้ เพราะมีทั้งฐานลูกค้าที่เป็นแนวนี้ มีทั้งกลุ่มผู้ชาย วัยทำงาน กลุ่มแฟมิลี่ ยังมีสตูดิโอของตัวเองที่จัดแข่งเกมได้ เป็นอีกรูปแบบในการใช้พลังของเครือข่ายในมือทั้งปีน่าจะลงทุน 10-30 ล้านบาทต่อปี ในการซื้อสิทธิ์เกมมือถือมาทำตลาด กับส่วนเกมที่พัฒนาเอง เพื่ออินเตอร์แอ็กทีฟกับแอปพลิเคชั่นและเชื่อมกับรายการต่าง ๆ ในหน้าจอทั้งหมด อาจจะเป็นแนวเกมชิงโชค เป็นอีกส่วนที่จะเห็นการปรับโฉมชัดเจน

ตลาดเกมยังมีช่องว่างมากพอ แม้ว่าจะมีรายใหญ่อยู่แล้ว แต่ถ้ารออีก 2-3 ปีข้างหน้าอาจจะยาก เพราะทุนต่างชาติรวมถึงทุนจีนสนใจตลาดไทยมาก แต่การจะทำตลาดก็ต้องอาศัยเครือข่ายที่มีพลังมาก ซึ่งตรงนี้โมโนก็มีพลังมากพอ แต่คงเน้นทำสเกลเล็กถึงกลาง ๆ ในช่วงแรกก่อน