กสทช. จับ 8 คู่สัญญา“เน็ตชายขอบ”เฟส 2 เซ็นข้อตกลงคุณธรรมต้านคอร์รัปชั่น

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2562 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เชิญ 8 ผู้ชนะการประกวดราคาโครงการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ห่างไกล ( Zone C ) “เน็ตชายขอบ” มาลงนามในข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า  เพื่อให้โครงการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ห่างไกล (zone C)  จำนวน 15,732 หมู่บ้าน หรือโครงการเน็ตชายขอบเฟสที่ 2  มีมาตรฐานเดียวกันกับโครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน หรือเน็ตชายขอบเฟสแรก ที่สำนักงาน กสทช. ได้เข้าร่วมโครงการข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) และได้การตอบรับเข้าร่วมโครงการข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561  จึงได้เชิญทั้ง 8 ผู้ชนะการประกวดราคาในเฟสนี้มาลงนามในข้อตกลงคุณธรรมเช่นเดียวกัน เพื่อยกระดับความโปร่งใสของโครงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ สร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชนที่จะเข้าร่วมเสนอราคาในโครงการภาครัฐ เกิดการแข่งขันอย่างเป็นธรรม ส่งผลต่อการจัดทำดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชันของประเทศไทย

“เมื่อลงนามในข้อตกลงแล้ว จะมีผู้สังเกตการณ์จากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน เข้าร่วมสังเกตการณ์ในทุกขั้นตอนของโครงการ ตั้งแต่การสำรวจพื้นที่ กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและการดำเนินงานตามสัญญา จนถึงขั้นตอนส่งมอบงาน”

สำหรับผู้ชนะการประกวดราคาโครงการเน็ตชายขอบเฟส 2 ได้แก่

– สัญญากลุ่มที่ 1 ภาคเหนือ 1 : บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต คอร์ปอเรชั่น จำกัด

– สัญญากลุ่มที่ 2 ภาคเหนือ 2 : กิจการร่วมค้า บลิส แพลนเน็ต

– สัญญากลุ่มที่ 3 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 : กิจการค้าร่วม ล็อกซไวร์-สกาย

– สัญญากลุ่มที่ 4 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 : บริษัท ไซแมท เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)

– สัญญากลุ่มที่ 5 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3 : บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)

– สัญญากลุ่มที่ 6 ภาคกลาง 1 : กิจการค้าร่วมไอเทล และ สกาย

– สัญญากลุ่มที่ 7 ภาคกลาง 2 : บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต คอร์ปอเรชั่น จำกัด


– สัญญากลุ่มที่ 8 ภาคใต้ : บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน)