สงครามหัวเว่ยสะเทือนโมบายเอ็กซ์โป

สงครามการค้าพ่นพิษ “หัวเว่ย” ฉุดกำลังซื้อ “โมบายเอ็กซ์โป” คาดแบรนด์จีนอื่นอาจโดนหางเลขส่งผลให้เม็ดเงินไม่สะพัด แม้ได้ “เอไอเอส” ร่วมจัดงาน “เกมเอ็กซ์โป” พ่วง หวังได้เกมเมอร์ดันยอดขาย ฟากค่ายมือถือทุ่มซับซิไดซ์เปิดเบอร์ใหม่ไม่ยั้งพร้อมโละสต๊อก “หัวเว่ย” รุ่นเก่า

นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานกรรมการบริการ บมจ.เอ็ม วิชั่น ผู้จัดงาน “Thailand Mobile Expo” เปิดเผยว่า การจัดงานครั้งที่ 2 ของปี 30 พ.ค.-2 มิ.ย. ที่ผ่านมา แม้จะขยายพื้นที่เพิ่มขึ้น 30% โดยดึง “เอไอเอส” เข้าร่วมจัดงาน “Thailand Game Expo By AIS” และ “ซัมซุง” เป็นพันธมิตร แต่ปัญหาสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ที่ “หัวเว่ย” ตกเป็นเป้า เงินสะพัดในงานจึงใกล้เคียงกับครั้งก่อน 2,500 ล้านบาท โดย 30% มาจากเกมมิ่งเนื่องจาก “หัวเว่ย” เป็นแบรนด์ที่ทำยอดในงานได้สูง

“ปัญหาเรื่องหัวเว่ย ทำให้แบรนด์จีนอื่น ๆ ได้รับผลกระทบไปด้วย คนชะลอซื้อ แต่หัวเว่ยกระทบเต็ม ๆ เห็นได้ชัดว่า แม้พื้นที่บูทจะใหญ่สุด แต่คนโล่ง”

สำหรับโปรโมชั่นของหัวเว่ย ในรุ่นเรือธงที่เพิ่งเปิดตัวอย่าง “P30” มีส่วนลดเครื่องเปล่า 5% เมื่อจ่ายเงินสด และลด 10% เมื่อใช้บัตรเครดิต รวมทั้งมีของแถมเพิ่มอีก 2 ชิ้น เพิ่มจากเดิมที่แถม หูฟัง, เคส และไวร์เลสชาร์จ ถ้าผูกสัญญาค่าบริการรายเดือนกับโอเปอเรเตอร์จะได้ส่วนลด 7,000-10,000 บาท แต่ถ้าเป็น “Mate 20” จะให้ส่วนลดสูงถึง 15,000 บาท จากราคาเต็ม 24,990 บาท

อย่างไรก็ตาม มองว่าหัวเว่ยมีแนวโน้มออกโปรโมชั่นส่วนลดแรง ๆ เพื่อกระตุ้นตลาด ถ้ายอดขายไม่เข้าเป้า

“ยังยากที่หัวเว่ยจะกู้ความเชื่อมั่นกลับมา แบรนด์ที่น่าจะขายดีในงาน น่าจะเป็นน้องใหม่อย่าง เสียวหมี่ วันพลัส เรียลมี วีโว่ และซัมซุง ที่ครั้งนี้ลดค่าเครื่องเรือธงอย่าง S10 ถึง 4,000 บาท โดยไม่ติดสัญญา และเน้นโปรโมต A70 สำหรับเจาะกลุ่มเกม”

แม้โมบายจะมีปัจจัยลบ แต่อุปกรณ์เสริมมือถืออย่างเกมมิ่งเกียร์และหูฟังเติบโตขึ้น 300% ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่าคนยังมีกำลังซื้อ ปัจจัยทางการเมืองไม่มีผล

ขณะที่ตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ในครึ่งปีหลัง อาจจะยังได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า กระทบต่อการวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ อาทิ สมาร์ทโฟนแบบจอพับได้ ขณะที่นวัตกรรมใหม่จะเป็นตัวกระตุ้นกำลังซื้อ

“ในส่วนของงานโมบายเอ็กซ์โป จากนี้จะไม่ได้เน้นที่โมบาย แต่จะมีสินค้าเทคโนโลยีเข้ามาเสริม”

โดยในปีนี้เห็นได้ชัดทั้ง “เอไอเอส” ที่เข้ามาร่วมจัดงานเกม และ “ดีแทค” ที่ฝากใช้พื้นที่ขายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า (EV) แทน “สมาร์ทโฟน”

นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า เอไอเอสยังเดินหน้าทำแคมเปญร่วมกับ “หัวเว่ย” และทางหัวเว่ยได้ยืนยันว่าลูกค้าจะไม่ได้รับผลกระทบ ส่วนยอดขายของหัวเว่ยในช่วงนี้ได้รับผลกระทบหรือไม่นั้น ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะจะกระทบกับพันธมิตร

ฟาก “หัวเว่ย” ยังเปิดตัว 4 ผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา พื้นที่จัดงานโมบายเอ็กซ์โปในวันเดียวกับการเปิดงานโมบายด้วย ได้แก่ Huawai MediaPad M5 lite ราคา 7,990 บาท, Huawai Pocket Photo Printer ราคา 3,190 บาท, Huawei 12000 40W SuperCharge Power Bank ราคา 2,890 บาท และ Huawei Y5 2019 ราคา 3,799 บาท

โดยรายงานข่าวระบุว่า ผู้บริหารของหัวเว่ยไม่ได้เปิดโอกาสให้มีการสัมภาษณ์ข้อมูลเพิ่มเติม นอกเหนือจากรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ 4 รุ่นที่เปิดตัว