สมรภูมิเน็ตบ้านไร้สายแข่งเดือด “ดีแทค-ทีโอที”ไม่ยอมตกขบวน

สนามแข่งเน็ตบ้านไร้สายปะทุ “ดีแทค-ทีโอที” ดึงจุดแข็งคลื่น 2300 MHz เปิด “dtac@home” เจาะพื้นที่เน็ตบ้านไปไม่ถึง “ทีโอที” ขายพ่วงทั้ง “มือถือ-เน็ตไร้สายและ FTTx” หวังเพิ่มยอดลูกค้าทะลุล้านรายในสิ้นปี ฟาก “เอไอเอส-3BB” มั่นใจไม่ใช่คู่แข่ง ทรูออนไลน์เข็นแพ็กเกจเจาะเกมเมอร์ชน “เอไอเอสไฟเบอร์”

แหล่งข่าวจาก บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากทำสัญญาเป็นพันธมิตรกับทีโอที และขยายพื้นที่บริการไปพร้อมกับการขยายโครงข่ายบนคลื่น 2300 MHz ซึ่งมีศักยภาพในการให้บริการรับส่งข้อมูลความเร็วสูงแบบไร้สายจึงได้พัฒนาบริการใหม่ของการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มเติม ภายใต้ชื่อ”dtac@home”

โดยเริ่มแล้วใน 3 จังหวัด ได้แก่ สงขลา, สุราษฎร์ธานี และชลบุรี ซึ่งเป็นบริการอินเทอร์เน็ตไร้สายที่ใช้การเชื่อมสัญญาณ 4G บนคลื่น 2300 MHzไปยังอุปกรณ์ WiFi Router เพื่อกระจายสัญญาณภายในบ้าน

“จุดเด่นของดีแทคแอทโฮม คือติดตั้งง่าย ไม่ต้องลากสาย บริการนี้ถือเป็นบริการใหม่ของบริการโทรศัพท์มือถือ เป็นการใช้ประสิทธิภาพของโครงข่ายให้เต็มที่ ซึ่งดีแทคได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการประเภทที่ 3 ที่มีโครงข่ายเป็นของตนเองอยู่แล้ว จึงครอบคลุมการให้บริการในรูปแบบนี้ด้วย”

สำหรับ dtac@home มี 2 แพ็กเกจ คือ 499 บาท/เดือน ใช้เน็ตไม่อั้นความเร็วสูงสุด 10 Mbps และ 599 บาท/เดือน ใช้เน็ตไม่อั้นเช่นกันที่ความเร็วสูงสุด 15 Mbps โดยลูกค้าที่ต้องการใช้งานต้องเสียค่า 4G Router มีให้เลือก 2 แบบ คือ Basic ราคา 1,999 บาท และ Pro ราคา2,999 บาท และต้องเปิดเบอร์ใหม่ของดีแทคที่ใช้เฉพาะดาต้า และเป็นการใช้งานเฉพาะพื้นที่ที่ลงทะเบียนไว้เท่านั้น

ทีโอทีบันเดิล 3 บริการจูงใจ

ด้านนายรังสรรค์ จันทร์นฤกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที เปิดเผยว่า ทีโอทีเตรียมเปิดให้บริการอินเทอร์เน็ต Fixed Broadband Wireless บนคลื่น 2300 MHz ในเดือน มิ.ย.นี้ เป็นแพ็กเกจที่เชื่อมต่อผู้ใช้บริการให้ใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ทุกที่ทุกเวลาในราคาคุ้มค่า ด้วยการรวมทั้งทีโอทีโมบาย, ฟิกซ์บรอดแบนด์ไวร์เลสและทีโอทีบรอดแบนด์เข้าด้วยกัน ซึ่งบริการใหม่จะเข้ามาเติมเต็มช่องโหว่ของทั้งบรอดแบนด์และมือถือของทีโอที และคาดว่าจะทำให้ลูกค้าเพิ่มจากที่มีราว 2 แสนเลขหมาย เป็น 1 ล้านรายในสิ้นปี

(ขวา)รังสรรค์ จันทร์นฤกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที

“ทีโอทีจะบันเดิลทั้ง 3 บริการ เพราะฟิกซ์บรอดแบนด์ไวร์เลสบนคลื่น 2300 MHz เพราะมือถือรุ่นใหม่ ๆ รองรับได้แล้ว โดยจะนำพ็อกเกตไวไฟมาทำตลาดเพิ่มด้วย ต่อไปลูกค้าทีโอทีถ้าอยู่บ้านก็ใช้ทีโอทีฟิกซ์บรอดแบนด์ จะเป็น FTTx หรือ ADSL ก็ได้ หรือถ้าไม่มีโครงข่ายที่สายลากไปถึงก็ใช้เป็นฟิกซ์บรอดแบนด์ไวร์เลส บนคลื่น 2300 MHz ทั้งสามารถพกพาไปใช้นอกบ้านได้ เหมือนมี WiFi ติดตัวตลอด ที่ความเร็วสูงสุด 30 Mbps หากต้องการโทร.เข้าโทร.ออกหรือใช้ดาต้าบนรถก็ใช้ทีโอทีโมบายบนคลื่น 2100 MHz”

“ตามสัญญาการเป็นพันธมิตรกับดีแทค ทีโอทีไม่ได้จำกัดพื้นที่หรือแบ่งพื้นที่การทำตลาดของแต่ละฝ่าย ฉะนั้นดีแทคก็สามารถทำตลาด dtac@home ได้ทั่วประเทศ และทีโอทีตั้งเป้าจะทำตลาดฟิกซ์บรอดแบนด์ไวร์เลสทั่วประเทศด้วยเช่นกัน ไม่น่าเป็นการทับซ้อนหรือแย่งตลาดกันเอง เพราะทีโอทีมีจุดยืนชัดเจนว่าจะรวม 3 บริการ และเน้นกลุ่มลูกค้าที่มีในมืออยู่แล้ว ทั้งบรอดแบนด์ที่มีราว 1.3 ล้านราย และโมบาย 2 แสนราย”

ขณะเดียวกันยังช่วยเสริมธุรกิจให้เช่าโครงข่าย หรือ MVNO ของทีโอทีให้แข็งแรงขึ้น เพราะ MVNO สามารถนำบริการนี้ไปทำตลาดได้เช่นกัน ปัจจุบันมีบริการภายใต้แบรนด์ “เพนกวิน” เป็น MVNO รายใหญ่สุด มีลูกค้าราวแสนราย

เอไอเอส-3BB เมินไม่ใช่คู่แข่ง

นายศรัณย์ ผโลประการ หัวหน้าฝ่ายงานบริหารธุรกิจฟิกซ์บรอดแบนด์ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริการ dtac@home น่าจะเน้นการเจาะตลาดในพื้นที่บริการที่ไม่มีโครงข่ายไฟเบอร์อินเทอร์เน็ต หรือกลุ่มลูกค้าที่เปลี่ยนพื้นที่ใช้งานบ่อย ซึ่งเป็นตลาดที่มีฐานลูกค้าไม่มากนัก หากจะชนน่าจะชนกับ 4G Home WiFi ของเอไอเอสมากกว่า ซึ่งเป็นตลาดที่มีไม่เยอะอยู่แล้ว ทั้งเอไอเอสกับทรูทำตลาดมานานแล้ว จึงมองว่าน่าจะเป็นการเข้ามาอุดช่องว่างหลัง 3 ค่ายมือถือเลิกทำตลาดโมบายดาต้าแบบอันลิมิต

“เอไอเอสไฟเบอร์คงไม่ต้องทำอะไร เพราะด้วยราคา 599 บาทต่อเดือน ความเร็ว 15 Mbps ทั้งต้องเสียค่าเราเตอร์แข่งกับเน็ตไฟเบอร์ไม่ได้อยู่แล้ว 599 บาท ของเน็ตไฟเบอร์ได้ความเร็วถึง 50-100 Mbps การแข่งขันในตลาดบรอดแบนด์ปัจจุบันยังดุเดือด แต่เน้นไปที่การเพิ่มความคุ้มค่า รวมถึงนวัตกรรมใหม่ ๆ ตอบโจทย์ลูกค้า อย่างเอไอเอสมีแพ็กเกจเจาะกลุ่มอีสปอร์ต ด้วยการแยกท่อการใช้งานสำหรับเล่นเกมกับการใช้ปกติ เริ่มต้นที่ 990 บาท/เดือนความเร็วอัพโหลดและดาวน์โหลด 300/300 Mbps”

นายสิทธา สุวิรัชวิทยกิจ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด ผู้ให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต “3BB” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าบริการใหม่ของดีแทคไม่น่ากระทบตลาดบรอดแบนด์ ด้วยข้อจำกัดทั้งราคาที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับสปีดที่ลูกค้าได้รับ รวมถึงความเสถียรของสัญญาณที่สู้บรอดแบนด์แบบมีสายไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ในครึ่งปีหลัง 3BB เตรียมเปิดตัวแพ็กเกจใหม่ที่ต่อยอดบริการให้ลูกค้าพึงพอใจมากขึ้น อาทิ ทำให้คุณภาพสัญญาณแรงครอบคลุมทั้งพื้นที่ โดยเดินสายไฟเบอร์น้อยลง

“dtac@home เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่ไม่สามารถลากสายไฟเบอร์ได้ เป็นตลาดที่ 3BB ไม่ได้เน้นหนัก เพราะฐานลูกค้าน้อยขณะที่แพ็กเกจ 3BB มีบริการ WiFi ให้ลูกค้าใช้นอกสถานที่ได้ฟรีอยู่แล้ว ซึ่ง 3BB WiFi มีจุดให้บริการกว่า 7 หมื่นแห่งทั่วประเทศ ครอบคลุมห้างสรรพสินค้าและพื้นที่ชุมชนขนาดใหญ่ และปีนี้จะเพิ่มคุณภาพ WiFi ให้ดีขึ้นทั้งในแง่สปีดและจำนวนลูกค้าที่รองรับได้ในแต่ละจุด”

สำหรับภาพรวมการแข่งขันในตลาดฟิกซ์บรอดแบนด์ยังดุเดือด โดยแต่ละรายเน้นการเพิ่มคุณภาพบริการเพื่อผูกใจลูกค้า จึงประเมินว่าปีนี้ไม่น่าเห็นการตัดราคาหรือการเพิ่มสปีดอินเทอร์เน็ตอีก

“ทรู” งัดแพ็กเกจชนเอไอเอส

ด้านนายธนภูมิ ภาคย์วิศาล ผู้อำนวยการและหัวหน้าสายงานการพาณิชย์ทรูออนไลน์ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ทรูออนไลน์มีแพ็กเกจใหม่ “ทรู ซูเปอร์ ไฟเบอร์ เกมเมอร์ โปร แพ็ก” ที่ 3 ท่อตรงให้ทั้งเล่นและดูสตรีมบนแบนด์วิดท์พิเศษเพื่อเจาะตลาดเกมเมอร์โดยเฉพาะ ราคาเริ่มต้น 999 บาท ความเร็ว 300/300 Mbps พร้อมเน็ต4G เต็มสปีด 10 GB และดูคอนเทนต์ผ่านแอป TrueID นาน 12 เดือน ปัจจุบันมีฐานลูกค้า 3.5 ล้านราย (ไตรมาส 1/2562)