รวมตัวร้านค้าออนไลน์-โซเชียล ถล่มโปร 8.8 บูมไทยแลนด์อีคอมเมิร์ซเดย์

สมาคมอีคอมเมิร์ซออกโรงเป็นโต้โผ ปั้นแคมเปญ 8.8 “Thailand e-Commerce Day” ดึงผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์-โซเชียลคอมเมิร์ซ ร่วมโชว์พลังอีคอมเมิร์ซไทยระดมโปรโมชั่นลดกระหน่ำกระตุ้นนักช็อปพร้อมกันทั่วประเทศ หวังสร้างอิมแพ็กต์ดันตลาดคอมเมิร์ซโตเดือด 

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการบริหาร บริษัท ตลาด ดอท คอม กรุ๊ป จำกัด และ Chief Government Affairs Officer สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Thai e-Commerce Association) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เตรียมเชิญผู้ประกอบการค้าออนไลน์ทั่วประเทศ หารือเพื่อเตรียมจัดงานมหกรรมลดราคาสินค้าออนไลน์ Thailand e-Commerce Day “8.8” เพื่อให้ผู้ค้าออนไลน์ทั่วประเทศทั้งที่อยู่อีมาร์เก็ตเพลซ และโซเชียลคอมเมิร์ซ ร่วมกันจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าพร้อมกันในวันที่ 8 สิงหาคม (8.8) เป็นประจำทุกปี โดยจะเริ่มเป็นครั้งแรกในวันที่ 8 สิงหาคม 2562 นี้

“ในหลายประเทศ รวมถึงอีมาร์เก็ตเพลซรายใหญ่จะจัดงานมหกรรมลดราคา เช่น อาลีบาบา มีการลดราคาในวันคนโสด 11.11 หรือ 12.12 เป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นแคมเปญใหญ่กระตุ้นตลาด แต่ในไทยยังไม่มีแคมเปญแบบนี้ มีแต่ผู้ค้ารายใหญ่แค่ 2-3 รายจัด และได้ยอดขายไป จึงอยากจะจัดแคมเปญที่ให้ผู้ค้าทุกรายในไทย ไม่ว่าจะเป็นรายเล็กรายใหญ่เข้ามาร่วมกันกระตุ้นกำลังซื้อ สร้างโอกาสทางธุรกิจด้วยกัน”

โดยการจัดงานครั้งนี้จะเริ่มในวันที่ 8 สิงหาคม ต่อเนื่องไป 1 สัปดาห์ และคาดว่าจะมีร้านค้าออนไลน์เข้าร่วมไม่น้อยกว่า 500 ร้านค้า นอกเหนือจากอีคอมเมิร์ซรายใหญ่อย่างลาซาด้า, ช้อปปี้ และ LINE

“ก่อนนี้ทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นคนจัดงานต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว แต่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จในแง่อิมแพ็กต์ ครั้งนี้จึงปรับรูปแบบให้เอกชนเป็นแกนนำในการจัดงาน โดยกรมพัฒนาฯให้งบฯสนับสนุน และในวันที่ 10 มิ.ย.นี้จะมีการประชุมหารือร่วมกันครั้งแรกเกี่ยวกับการจัดงานว่าจะมีรูปแบบออกมาอย่างไรบ้าง แต่ละรายจะเข้ามามีส่วนร่วมให้ส่วนลดได้มากน้อยแค่ไหน เพราะงานนี้ไม่มีงบฯในการสนับสนุนส่วนลด แต่จะช่วยในแง่การประชาสัมพันธ์ และการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการขาย การออกแบบแคมเปญต่าง ๆ”

นายภาวุธกล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างเครือข่ายผู้ค้าอีคอมเมิร์ซในไทยทุกระดับ จึงยังไม่ได้ตั้งเป้ายอดขายจากแคมเปญนี้ แต่การรวมตัวกันทั้งประเทศน่าจะสร้าง

อิมแพ็กต์ให้มากขึ้นอีก

โดยร้านค้าเครือข่ายที่เข้าร่วมแคมเปญจะได้รับการโปรโมตสินค้าผ่านเว็บไซต์ Thailand e-Commerce Day ซึ่งจะเป็นตัวช่วยยืนยันว่าสินค้าที่จำหน่ายเป็นสินค้าที่ถูกต้องตามกฎหมาย มีคุณภาพ เป็นสินค้าที่มีตัวตนชัดเจน และมีลิงก์จากเว็บกลางพาลูกค้ากลับไปที่ช่องทางออนไลน์ของร้านค้านั้น ๆ เป็นการขยายช่องทางเข้าถึงลูกค้าให้มากขึ้น

สำหรับในปีนี้ตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยยังเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยมูลค่า 3.15 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 14.04% ทั้งมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตสูงถึง 45 ล้านคน ทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยมาแรงมากขึ้น ขณะที่ภาคธุรกิจต่าง ๆ จะหันมาใช้ช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น

ขณะที่สำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) คาดว่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทยในปี 2562 จะมีการเติบโตอีก 20% มีมูลค่าอยู่ที่ 3.8 ล้านล้านบาท จากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น พฤติกรรมผู้บริโภคที่เชื่อมั่นในการซื้อขายออนไลน์มากขึ้น จากกลุ่มคนวัยดิจิทัลที่เติบโตมากับเทคโนโลยีหรือแม้แต่กลุ่มผู้สูงวัยที่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีมากขึ้น รวมถึงการพัฒนาด้านโลจิสติกส์ที่ทำให้ค่าบริการถูกลง และส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภคได้รวดเร็วขึ้น