“หัวเว่ย” เดินหน้าจับมือทดสอบ 5G ในไทย “ดีอี” ย้ำเปิดกว้างทุกรายไม่หวั่นพิษสงครามการค้า

“หัวเว่ย” เดินหน้าจับมือ “ดีอี” –สถาบันการศึกษาต่อยอดงานวิจัย เร่งทดสอบ 5G ในพื้นที่จริง ปักหลักไทยแห่งแรกในอาเซียน

นายเติ้ง เฟิง รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) รวมถึงสถาบันการศึกษา และโอเปอเรเตอร์ในไทย ทดสอบเทคโนโลยีในโครงการ 5G Testbed ณ พื้นที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา โดยการทดสอบครั้งนี้จะกระตุ้นให้ทุกกลุ่มอุตสาหกรรมได้พัฒนาก้าวไปอีกขั้น โดยใช้เงินลงทุนราว 160 ล้านบาท สำหรับการสร้างแพลตฟอร์มอุปกรณ์เครือข่าย 5G ทั้งระบบประกอบด้วยสถานีฐาน 5G, อุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่าย (Access Network), อุปกรณ์ทดสอบตัวอย่างการใช้งานและอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตั้งทดสอบในสถานที่จริง

“เรามุ่งหวังและเปิดกว้างที่จะร่วมมือกับผู้จัดจำหน่ายและพันธมิตรจากอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อร่วมกันพัฒนานวัตกรรมบริการใหม่ ๆ ที่เหมาะสมกับประเทศไทย และสร้างสรรค์ระบบอีโคซิสเต็มด้าน 5G ที่สมบูรณ์แข็งแกร่ง การร่วมมือกันจะทำให้เราสามารถนำเครือข่าย 5G ที่ดีที่สุดมาสู่ประเทศไทยเพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคง ช่วยให้เกิดการเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้งานเทคโนโลยี 5G และพลิกโฉมอุตสาหกรรม นำพาทุกคนไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีกว่า”

ด้านนายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี กล่าวว่า ความร่วมมือในโครงการ 5G Testbed  กระทรวงเปิดกว้างให้ทุกหน่วยงานเอกชนรวมถึงสถาบันการศึกษาเข้ามาร่วมทดลองทดสอบเพื่อหาโซลูชั่นและต่อยอดงานวิจัยที่จะส่งเสริมการใช้งานเทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยไม่ได้มีข้อผูกมัดใดๆ ระหว่างกัน

“ดีอีเปิดกว้างกับทุกคน ไม่ได้กีดกันใคร กับหัวเว่ยก็เป็นแค่การทดลองทดสอบ ไม่ได้ผูกมัดว่าจะต้องใช้โครงข่ายของใครในการให้บริการเชิงพาณิชย์  ส่วนปัญหาสงครามการค้าจีน-สหรัฐ ที่จะห้ามไม่ให้ใครใช้อุปกรณ์ของใคร ไทยไม่ได้มีนโยบายในเรื่องนี้”