กสทช.ดันเกณฑ์ฟื้นชีพ MVNO “แพนกวิน” ฮึดสู้ “ทีโอที” ลุ้นคลื่นใหม่หนุน

กสทช.เร่งออกประกาศชุบชีวิต MVNO หวังใช้เป็นกลไกป่วนตลาดมือถือ กดดัน 3 ค่ายใหญ่ลดราคา กันจับมือฮั้ว ฟาก “เพนกวิน” MVNO รายใหญ่สุดยังฮึดสู้ดิ้นหาทางรอด ขณะที่ “ทีโอที” หวังใช้โครงข่าย 2300 MHz ดันรายได้ MVNO ด้าน “แคท” ท้อใจธุรกิจ MVNO รายย่อยไม่รุ่ง แถมเสี่ยงหนี้สูญ

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ได้เตรียมออกประกาศ กสทช.ฉบับใหม่ เพื่อกำกับดูแลการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบไม่มีโครงข่ายเป็นของตัวเอง (MVNO) เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรายย่อยสามารถทำธุรกิจในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ดีขึ้น โดยกำลังจะนำร่างประกาศฉบับนี้เปิดรับฟังความเห็นสาธารณะ หลังจากผ่านการพิจารณาของที่ประชุม กสทช.แล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ได้ไม่เกินสิ้นปีนี้

“ปัจจุบันผู้ประกอบการแบบ MVNO อยู่รอดในตลาดยากมาก เพราะต้นทุนราคาขายส่งจากเจ้าของโครงข่ายมีราคาสูงจน MVNO ไม่สามารถทำราคาขายปลีกให้ผู้บริโภคในราคาที่แข่งขันได้ จึงทำให้มี MVNO เหลือในตลาดไม่กี่ราย กสทช.จึงต้องเร่งออกมาตรการส่งเสริมเพื่อให้ผู้ประกอบการรายเล็กอยู่รอด ซึ่งในต่างประเทศมีการส่งเสริมให้เกิด MVNO อย่างมาก อาทิ การกันคลื่นความถี่ไว้ให้โดยเฉพาะ เนื่องจาก MVNO จะเป็นอีกกลไกหนึ่งที่จะช่วยเข้ามาปั่นป่วนตลาด ทำให้เกิดการแข่งขันมากขึ้น และค่ายมือถือรายใหญ่ไม่สามารถจับมือกันฮั้วราคาได้”

โดยสาระสำคัญของร่างประกาศฉบับนี้จะมีการกำหนดราคาขายส่งที่เจ้าของโครงข่ายขายให้กับ MVNO ในราคาที่เป็นธรรม และ MVNO ยังสามารถหากำไรจากการขายปลีกได้ โดยเฉพาะในกรณีที่เจ้าของโครงข่ายมีการขายปลีกบริการภายใต้แบรนด์ของตัวเองด้วย ซึ่งในประกาศจะมีการกำหนดสูตรการคำนวณราคาขายส่งระบุไว้

“ก่อนนี้ภาครัฐเคยระบุว่า ทีโอทีและแคท (กสท โทรคมนาคม) จะทำหน้าที่เป็นผู้นำด้านราคาในตลาดมือถือ โดยจะเป็นช่องทางให้ผู้บริโภคเข้าถึงบริการในราคาถูกได้ ทั้งจากการให้บริการของตัวเอง และการขายส่งให้กับ MVNO แต่ที่ผ่านมาได้พิสูจน์แล้วว่าไม่ประสบความสำเร็จ จึงจำเป็นต้องมีประกาศออกมากำกับดูแล”

“เพนกวิน” ยังฮึดสู้

ด้าน นายชัยยศ จิรบวรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะไวท์ สเปซ จำกัด ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายใต้แบรนด์ “เพนกวิน” เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทยังเดินหน้าทำธุรกิจในรูปแบบ MVNO แม้ว่าตลาดจะแข่งขันกันดุเดือด และต้องแบกต้นทุนที่สูงมาก จนทำให้แทบจะกลายเป็น MVNO รายเดียวที่ยังทำตลาดอยู่ “ยังสู้อยู่ พยายามเจาะกลุ่มคอร์ปอเรตขนาดเล็ก บริการ IOT”

พร้อมระบุว่า กฎระเบียบของ กสทช.ที่ยังไม่เอื้อ จึงอยากให้มีการกำหนดราคาขายส่งจากต้นทุน MVNO ที่เหมาะสมทั้งยังได้เจรจากับแคท เพื่อทำสัญญาช่วยทำตลาดและช่องทางจัดจำหน่ายให้กับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบรนด์ “my by CAT” เพิ่มเติมด้วย

ธุรกิจ MVNO “แคท” หืดจับ

ขณะที่ พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม (แคท) เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ยอมรับว่าธุรกิจ MVNO ของแคท มีข้อจำกัดในการทำตลาดมาก ทั้งในแง่ของราคาขายและการให้บริการได้เฉพาะ 3G เนื่องจากเป็นเงื่อนไขตามสัญญาพันธมิตรกับกลุ่มทรู จึงเหลือเพียง “เเพนกวิน” เป็น MVNO ที่ยังทำตลาดอยู่ ขณะที่คู่สัญญา MVNO รายอื่นเลิกทำตลาดไปแล้ว และบางรายอาจจะกลายเป็นหนี้สูญของแคทแต่เพื่อให้เกิดการใช้โครงข่ายได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น จึงได้เริ่มเจรจากับบริษัท เดอะไวท์ สเปซ ให้เข้ามาช่วยทำตลาดแบรนด์ my ในแง่ของการกระจายสินค้า เพิ่มช่องทางจำหน่าย การออกแบบแพ็กเกจ โดยการันตีรายได้ในจำนวนที่ไม่น้อยกว่าที่แคทเคยทำได้เอง

“ลูกค้า my ยังเป็นของแคท รายได้ก็เข้ามาที่แคทก่อน แล้วค่อยจ่ายส่วนแบ่งให้กับไวท์ สเปซ ระบบบิลลิ่ง ระบบไอที ทั้งหมดก็ยังเป็นของแคท แต่คอลเซ็นเตอร์จะมีการนำเทคโนโลยีฝั่งไวท์ สเปซ มาใช้บางส่วน อาทิ การวิเคราะห์เพื่อลดอัตราการไหลออกของลูกค้า ซึ่งเบ็ดเสร็จแล้วการทำสัญญานี้จะทำให้แคทประหยัดงบฯการตลาดให้สามารถใช้ได้เท่าเดิม แต่มีโอกาสได้ลูกค้ามากขึ้น และมีการการันตีว่าจะได้เงินตามที่กำหนดไว้แน่นอน แม้ว่าจำนวนลูกค้าจะไม่ถึงเป้า และยังมีโอกาสได้รายได้เพิ่มขึ้นจากการมีทีมตลาดเข้ามาเสริมเพิ่มอีก แต่ถ้าแคททำเอง ไม่ถึงเป้าก็คือยอดหายไปเฉย ๆ”

ทีโอทีหวัง 2300 MHz หนุน

ด้าน นายรังสรรค์ จันทร์นฤกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภายใน มิ.ย.นี้จะเริ่มให้บริการโมบายบนคลื่น 2300 MHz ซึ่งจะช่วยหนุนยอดรายได้จากธุรกิจ MVNO ให้มากขึ้น นอกเหนือจากบริการบนคลื่น 2100 MHz ที่รองรับลูกค้าได้กว่า 7 ล้านเลขหมาย โดยมีแพนกวินเป็น MVNO หลักรายเดียว

“ยังหาพันธมิตร MVNO เพิ่ม ซึ่งบริการใหม่บน 2300 MHz น่าจะช่วยดึงดูดให้มีคนสนใจมาทำ MVNO กับทีโอทีมากขึ้น”