65% นักช็อปออนไลน์ยังจ่ายเงินปลายทาง SHIPPOP เปิด COD Gateway ช่วยย่นเวลาทั้งผู้ค้า-ผู้ขนส่ง

ชิปป๊อป จับมือพันธมิตรโลจิสติกส์ เปิด COD Gateway เอาใจนักช็อปออนไลน์ถึง 65% ที่ชอบจ่ายเงินปลายทาง  พร้อมสร้างความมั่นใจให้วงการอีคอมเมิร์ซหลังพบ 51% ผู้บริโภคกลัวโดนหลอก 8.2% โอนเงินออนไลน์ไม่ได้ พร้อมเผยเทรนด์โลจิสติกส์ไทย

นายสุทธิเกียรติ จันทรชัยโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชิปป๊อป จำกัด  ผู้ให้บริการด้านระบบโลจิสติกส์ครบวงจร SHIPPOP  เปิดเผยว่า ได้จับมือกับพันธมิตรโลจิสติกส์ เปิดให้บริการระบบเก็บเงินปลายทาง (COD Gateway) เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซไทยที่ผลักดันให้ธุรกิจโลจิสติกส์เติบโตตามไปด้วย

“จากข้อมูลของ สพธอ. (สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์) พบว่า ผู้บริโภคกว่า 65%  ที่ซื้อของออนไลน์ชอบชำระค่าสินค้าด้วยการจ่ายเงินปลายทาง  และในบางแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยังมีสูงถึง 90%”

ชิปป๊อปจึงต่อยอดบริการด้วยการพัฒนาระบบ COD Gateway ที่รวบรวมบริการเก็บเงินปลายทางของผู้ให้บริการขนส่งให้ให้ผู้ใช้งานได้เปรียบเทียบราคาและพื้นที่การให้บริการ และเลือกใช้งานระบบทุกขนส่งได้ในที่เดียว  ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ค้าออนไลน์ ด้วยการลดขั้นตอนการทำงานที่ยุ่งยาก ทั้งยังได้ใช้งานด้วยค่าบริการอัตราที่ถูกเป็นพิเศษ รองรับการใช้งานได้กับทุกบัญชีธนาคาร สามารถอัพเดตผ่านไฟล์ Excel ซึ่งจะช่วยในการจัดส่งปริมาณมากๆ ได้ง่ายขึ้น สามารถออกหมายเลขพัสดุ และสั่งพิมพ์ใบนำจ่ายในแต่ละการจัดส่งได้ทันที  รวมถึงมีระบบอัพเดตการรายงานสถานะทางบัญชีของการเก็บเงินปลายทาง จึงสะดวกในการเช็คยอดและรอบการโอนเงินคืน ช่วยให้การบริหารสภาพคล่องของธุรกิจทำได้ง่ายขึ้น

“ชิปป๊อป มีพันธมิตรโลจิสติกส์ 15 ราย และ 10 รายมีบริการเก็บเงินปลายทาง ขณะนี้มีผู้เข้าร่วมในระบบ COD Gateway แล้ว 4 รายได้แก่ ไปรษณีย์ไทย แฟลช เอ็กซ์เพรส เอสซีจี ยามาโตะ เอ็กซ์เพรส และซีเจ โลจิสติคส์ (ประเทศไทย) คาดว่าภายในสิ้นปีพันธมิตรทุกรายจะเชื่อมต่อกับ COD Gateway ของบริษัท”

สำหรับภาพรวมธุรกิจรับ-ส่งสินค้าในไทย พบว่า ปริมาณสินค้าที่ซื้อขายผ่านอีคอมเมิร์ซในปัจจุบันอยู่ที่ 3.5 – 4 แสนชิ้นต่อวัน มูลค่าธุรกิจรับส่งสินค้าในปี 2561 คาดว่ามีมูลค่ารวม 30,800 – 31,300 ล้านบาท เติบโตขึ้นกว่า 9.6% และปีนี้น่าจะเติบโตขึ้นอีก

โดยในปี 2568 การบริการแบบ Same-day Delivery จะเพิ่มขึ้นถึง 43% คิดเป็น 22% ของธุรกิจส่งพัสดุทั้งหมด ถือเป็นเทรนด์สำคัญของธุรกิจ นอกเหนือจากการที่ธุรกิจขนส่งจะเปิดให้บริการแบบ 24 ชั่วโมงและไม่มีวันหยุด

ขณะที่ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยตั้งแต่ปี 2561 -2565 คาดว่าจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 22%