ข้อมูลขับเคลื่อนธุรกิจ “คลาวด์” อาวุธยุคดิจิทัล

ยุคนี้ “ข้อมูล” คือสิ่งที่จำเป็นสำหรับองค์กรธุรกิจ และ “คลาวด์” ได้กลายเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่จะช่วยองค์กร “ทวีศักดิ์ แสงทอง” กรรมการผู้จัดการ ออราเคิล ประเทศไทย เปิดเผยว่า การนำเทคโนโลยีมาใช้องค์กร สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับธุรกิจได้มาก ทั้งแง่รายได้ที่เพิ่มขึ้น การลดต้นทุน และกำไร ขึ้นอยู่กับแนวคิดองค์กรที่จะปรับตัวเพื่อใช้ข้อมูลขับเคลื่อนธุรกิจ โดยมีกรณีศึกษามากมาย ทั้งยังใช้เงินลงทุนไม่มาก ทำให้การลงทุนไอทีในครึ่งปีมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้น โดยเฉพาะการมี 5G เข้ามากระตุ้น

“อย่าง บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส และ บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี ที่นำคลาวด์ Autonomous ของ Oracle มาใช้ในการจัดการข้อมูล ทำให้กระจายดาต้าให้ทุกสาขาได้เห็นข้อมูลแดชบอร์ดแบบเรียลไทม์”

ด้าน “สัทธา สุภาพ” ผู้อำนวยการ บิสซิเนส อินเทลลิเจนท์ บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี กล่าวว่า บริษัทมีธุรกิจหลากหลายนอกจากธุรกิจปั๊มน้ำมันที่มีการขยายสาขาทุกวัน ได้แก่ น้ำมันเครื่อง, ร้านสะดวกซื้อ, ร้านกาแฟ, ธุรกิจอาหารโฟรเซ่นและข้าวกล่อง, ธุรกิจออโตโมบิล และมี Max Card ส่งผลให้มีข้อมูลมหาศาล ขณะที่ผู้บริหารรุ่นใหม่จะให้ความสำคัญกับข้อมูล จึงเริ่มต้น “แยกส่วนข้อมูล” ออกจากฝั่งไอที หาเครื่องมือมาใช้จัดการข้อมูลแบบเรียลไทม์ ซึ่งในปัจจุบันก็สามารถเริ่มใช้งานได้ง่ายไม่ต้องลงทุนสูง

“ดาต้าเป็นสิ่งจำเป็นมาก ตอนนี้รายได้ 80% มาจากธุรกิจน้ำมัน แต่อนาคตต้องการลดให้เหลือ 60% พนักงานสาขาจึงมีแดชบอร์ดให้ดูข้อมูลการขาย กำไร เพื่อวางแผนแบบเรียลไทม์ได้เลย”

ขณะที่ “ปวริศร์ เรืองสุขศิลป์” นักวิเคราะห์การพัฒนาธุรกิจ และนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลพลเมือง บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส หรือบุญเติม กล่าวว่า บริษัทมี 1.2 แสนตู้เติมเงินกระจายทั่วประเทศ บริการหลักคือ การเติมเงินโทรศัพท์มือถือ เติมเงินเกม ซื้อไลน์สติ๊กเกอร์ รับโอนเงินธนาคารกสิกรฯ กรุงไทย ออมสิน และกรุงศรี พร้อมใช้ฐานลูกค้ากว่า 10 ล้านราย ก่อให้เกิดธุรกรรม 2 ล้านครั้งต่อวัน ต่อยอดเป็นมีเดียเอเยนซี่ ด้วยการเปิดพื้นที่โฆษณาผ่านหน้าตู้ เช่น ประกัน ไลน์สติ๊กเกอร์ ขณะที่มีพนักงานกว่า 300 คน และยังมีตัวแทนในอีก 77 จังหวัด ฉะนั้น “ข้อมูล” จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการใช้

“ช่วงแรกยังทำงานแบบเรียลไทม์ไม่ได้เลย ดึงข้อมูลมาร์เก็ตติ้งไม่ได้ เมื่อนำเทคโนโลยีของออราเคิลมาใช้ ก็ช่วยให้ดูข้อมูลได้แบบเรียลไทม์และลดเวลาในการดึงข้อมูลทำรายงาน มีเวลาเหลือไปศึกษาข้อมูลได้มากขึ้น”

ทั้งยังแชร์ข้อมูลกับพาร์ตเนอร์ได้ง่าย เนื่องจากองค์กรส่วนใหญ่ก็ให้ความสำคัญกับข้อมูลที่มีคุณภาพ ซึ่งจะช่วยให้ค้นพบโอกาสทางการตลาดอื่น ๆ ได้อีก รวมถึงไม่ต้องกังวลด้านซีเคียวริตี้เพราะมีผู้ดูแลระบบให้

“คลาวด์เป็นเทรนด์ที่ผู้ประกอบการควรลงทุน เพราะราคาของคลาวด์ก็ถูกลงเรื่อย ๆ จึงเริ่มใช้ได้ง่าย เริ่มจากเล็ก ๆ ก่อนก็ได้”

แผนต่อไปของบุญเติมในปีนี้คือ หาพาร์ตเนอร์เพื่อต่อยอดข้อมูลที่มี แม้ว่าบุญเติมจะมีข้อมูลเยอะ แต่สามารถรับรู้ได้เพียง 15% ของข้อมูลส่วนบุคคล ยังไม่รู้อายุ เพศ กำลังหาพาร์ตเนอร์ที่จะมาช่วยจับคู่และต่อยอดธุรกิจ อาทิ โฆษณาที่จะเจาะกลุ่ม FMCG (สินค้าอุปโภคบริโภค) ที่ต้องการเจาะกลุ่มแมส แต่มีงบประมาณด้านการตลาดไม่สูงมาก เป็นการปรับตัวสู่ธุรกิจใหม่ ๆ