ครึ่งปีหลังค้าปลีกไอทียังโต ลูกค้า”กลาง-บน”มีกำลังซื้อ

ค้าปลีกไอทีมองบวก ฟันธงครึ่งปีหลังปี”62 ยอดขายน่าจะพุ่ง เหตุการเมืองชัดเจน “เกมมิ่ง” ยังหนุนตลาดโต ทุกแบรนด์เห็นตรงกัน “ตลาดระดับกลางถึงบน” ยังมีกำลังซื้อ แต่ฝั่งภาครัฐ คงต้องรอรัฐบาลใหม่เคาะ

นายพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการธุรกิจสื่อไอทีและดิจิทัล บมจ.เออาร์ไอพี ผู้จัดงาน “คอมมาร์ต” เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมตลาดไอทีครึ่งปีหลังน่าจะดีขึ้น เพราะปัจจัยจากสินค้าใหม่ ๆ และการเมืองน่าจะนิ่ง ดังนั้นอาจมีมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐมากระตุ้น คนก็กล้าที่จะจับจ่ายมากขึ้น ส่วนสินค้าที่ยอดขายยังมาแรงเป็นกลุ่มเกมมิ่ง ทั้งพีซีโน้ตบุ๊กและอุปกรณ์เสริมในกลุ่มเกม โดยยอดขาย “คอมมาร์ต” ครั้งที่ผ่านมา ช่วงราคาโน้ตบุ๊กราคาไม่เกิน 30,000 บาท 64.22% ราคา 30,000-50,000 บาท 29.10% และ 50,000 บาทขึ้นไป 6.68%

“ขณะที่งานคอมมาร์ตครั้งที่ 51 ซึ่งจัดขึ้น 4-7 ก.ค.นี้ คาดว่าจะมีเงินสะพัดราว 3,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับงานที่จัดเมื่อต้นปี แต่งานช่วงปลายปีน่าจะเติบโตขึ้น จากการเปิดตัวสินค้าใหม่ ๆ” 

นายจักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานผลิตภัณฑ์ การขายและการตลาด บริษัท แอดไวซ์ไอที อินฟินิท จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดไอทีครึ่งปีแรกก็ทรง ๆ เทียบกับช่วงเดียวของปีก่อน ส่วนครึ่งปีหลังยังประเมินยาก ด้วยปัจจัยการเมืองยังไม่ชัดเจน แต่คาดว่ากำลังซื้อในฝั่งคอนซูเมอร์น่าจะยังคงที่ แต่ในฝั่งองค์กรภาครัฐน่าจะยังเงียบเพราะต้องรอรัฐบาลใหม่ ส่วนองค์กรภาคเอกชนเชื่อว่าจะยังลงทุนต่อเนื่อง

แต่คาดหวังว่าไตรมาสสุดท้ายของปีน่าจะดีขึ้น ถ้ารัฐบาลจัดตั้งได้เสร็จ เพราะมีงบประมาณมาใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้ตลาดตื่นตัว และช่วยให้เกิดการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น

“เทรนด์ตอนนี้เกมมิ่งเป็นกลุ่มที่โตเยอะสุด โดยเฉพาะโน้ตบุ๊ก แต่ DIY ยังทรงตัว ส่วนอุปกรณ์เสริมเกมมิ่งก็เติบโตขึ้น เราก็พยายามทำตลาดเกมต่อเนื่อง 2-3 ปี โดยเฉพาะในการเพิ่มไลน์อัพอุปกรณ์เสริมเกมมิ่ง”

ด้านนายถกล นิยมไทย ผู้จัดการประจำประเทศไทย ฝ่ายผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์ เลอโนโว ประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวมตลาดพีซีโน้ตบุ๊กครึ่งหลัง น่าจะดีกว่าครึ่งปีแรกที่ค่อนข้างเงียบ และหากประเมินจากแนวโน้มราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น แสดงถึงความเชื่อมั่นในการเมืองที่มากขึ้น จึงน่าจะทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้น

ส่วนยอดขายในงานคอมมาร์ตกลางปีน่าจะดีขึ้น เพราะเลอโนโวเพิ่งเปิดตัวสินค้าใหม่ คือ เลอโนโว เกมมิ่ง รุ่น Y540 และเปิดตัวโปรแกรม Office Pre-Installed (OPI) ที่ให้ใช้ Windows 10 และ Office Home & Student 2019 ของแท้ ฟรีตลอดชีพกว่า 20 รุ่น

นายสมยศ เชาวลิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจ.ไอ.บี.คอมพิวเตอร์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มตลาดไอทีครึ่งปีหลังดีกว่าแน่นอน เพราะมีนวัตกรรมใหม่ ๆ มาเปิดตัว ส่วนเรื่องการเมืองไม่น่าส่งผลต่อตลาดมาก ขณะที่บริษัทได้เน้นการขายทางออนไลน์มากขึ้น เพื่อเข้าถึงลูกค้าในต่างจังหวัดให้ได้มากขึ้น

“เรามองว่าผู้บริโภคยังมีกำลังซื้อ เพราะเราขายกลุ่มกลาง-บนได้เยอะ อย่างเครื่อง DIY ราคาเฉลี่ย 47,000 บาท คาดว่าจะเพิ่มเป็น 50,000 บาท ส่วนโน้ตบุ๊กเฉลี่ยที่ 35,000 บาท ขณะที่กลุ่มล่าง ๆ ขายไม่ค่อยได้ อาจเป็นเพราะคนที่มีกำลังซื้อน้อยชะลอการซื้อ”