Online แรงกว่า Offline Nokia บุกอีคอมเมิร์ซหนักมาก

แม้จะถูกจับตาเรื่องกำลังซื้อของผู้บริโภค แต่ในตลาดสมาร์ทโฟนของไทยสารพัดแบรนด์ยังระดมเปิดตัวรุ่นใหม่ต่อเนื่อง ล่าสุดคือ Nokia โดย “จูโฮ ซาร์วีกาส” ผู้บริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์ เอชเอ็มดี โกลบอล ผู้ได้สิทธิ์จำหน่ายสมาร์ทโฟน Nokia ระบุว่า แม้ภาพรวมทั่วโลกตลาดสมาร์ทโฟนจะซบเซาลง แต่ปีที่ผ่านมา Nokia เติบโตขึ้น 3 เท่า เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เป็น Top 5 ในตลาดที่สำคัญทั่วโลก อาทิ ยุโรป, รัสเซีย, อเมริกาเหนือ

“ไทยถือเป็นตลาดสำคัญ เพราะคนส่วนใหญ่ยังจดจำแบรนด์ได้ มีศักยภาพเติบโต จึงจะมีสินค้าใหม่ ๆ เข้ามาทำตลาดครบทุกช่วงราคา”

ผลสำรวจของ IDC พบว่า 43% ของผู้บริโภคไทยมองหาสมาร์ทโฟนราคา 3-6 พันบาท เพราะต้องการความคุ้มค่าในการใช้งาน ซึ่ง Nokia มีครบ ทั้งดีไซน์ สเป็ก ความแข็งแรง และเป็นเพียวแอนดรอยด์ ทำให้อัพเดตรวดเร็ว โดยรับประกันการอัพเดตระบบความปลอดภัยประจำเดือนรุ่นล่าสุดเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปี และรับประกันการอัพเกรดระบบ OS เป็น Android รุ่นใหม่ถึง 2 เวอร์ชั่นภายในระยะเวลา 2 ปี

“ลูกค้าที่มาซื้อไม่ใช่แค่แฟนเดนตาย แต่คนที่เคยใช้เคยรู้จักก็เริ่มหันกลับมาสนใจ เริ่มรับรู้ถึงการกลับมา โดยดูได้จากฟีดแบ็กจากโซเชียลมีเดีย และจากการทำตลาดในไทยที่ผ่านมาพบว่า 90% ของลูกค้า Nokia พอใจกับการใช้งาน ซึ่งเราไม่อยากพูดถึงการแข่งขันมากนัก เพราะถ้าสินค้าเราดี มันก็จะขายตัวเอง”

กลยุทธ์การตลาดในไทยจะเน้นทุกช่วงราคา จึงเลี่ยงการแข่งขันไม่ได้ แต่จะเน้นบุกตลาดออนไลน์เป็นหลัก โดยใช้โซเชียลมีเดีย และใช้ key opinion leader (KOL) สื่อสารกับลูกค้า

“Nokia ทำยอดขายออนไลน์ได้แรงกว่าออฟไลน์ ทำให้ Nokia เริ่มจำหน่ายสินค้ารุ่นใหม่เฉพาะบนช่องทางออนไลน์ อย่างการทำเอ็กซ์คลูซีฟโปรโมชั่นกับ Shopee” 

นอกจากนี้ กลุ่มลูกค้าองค์กรเริ่มให้ความสำคัญกับ Nokia มากขึ้น เพราะมีช่วงราคาหลากหลาย ความปลอดภัย และการเชื่อมต่อที่ง่าย จึงจะเริ่มโปรโมตร่วมกับค่ายมือถือให้มากขึ้น”

ส่วนภาพรวมสมาร์ทโฟนครึ่งปีหลังของไทยยังประเมินยาก เพราะสถานการณ์ปรับเปลี่ยนตลอด แต่ยังมองเห็นโอกาสอยู่ เพราะผู้บริโภคนิยมเปลี่ยนเครื่องใหม่บ่อย