Google ‘Music Search’ อีกผลผลิต Big Data

อยู่ยั้งยืนยงกว่า 20 ปีสำหรับ Google เสิร์ชเอ็นจิ้งรายใหญ่ของโลก แต่ “ศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย” หัวหน้าฝ่ายการตลาด ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคและธุรกิจเอสเอ็มอี กูเกิล ประเทศไทย ย้ำว่า Google ไม่หยุดพัฒนาบริการ ใหม่ ๆ ให้กับผู้ใช้งาน

ตามพันธกิจ Google ที่ต้องการใช้เทคโนโลยีจัดระเบียบข้อมูลของโลก ให้สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ง่ายและเร็วที่สุด โดยเน้นกลุ่มข้อมูลที่มีการค้นหามากที่สุดก่อน ซึ่งความนิยม 5 อันดับแรกในไทย คือ การค้นหาสถานที่ กีฬา ท่องเที่ยว บันเทิงทั้งเพลง ภาพยนตร์ รายการทีวี และช็อปปิ้ง

“แม้ว่า Google จะพัฒนาบริการใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ทั้ง 5 กลุ่มหลักอยู่แล้ว อาทิ ฟีเจอร์ ‘ใกล้ฉัน’ ที่จะค้นหาร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว ฯลฯ ที่อยู่ใกล้เคียงกับตำแหน่งที่อยู่ของผู้ใช้งาน แต่ด้วยระบบการวิเคราะห์ข้อมูลหลังบ้านของ Google จะทำให้ได้เห็นถึงความต้องการของผู้บริโภคที่จะพัฒนาบริการใหม่ ๆ มาตอบสนองได้อีก”

ล่าสุดคือ ฟีเจอร์ music search ที่ค้นหาจากเพลงได้จากชื่อศิลปิน เนื้อเพลง แนวเพลง และท่อนใดท่อนหนึ่งของเนื้อร้อง โดยปรากฏบน knowledge panel บนหน้า Google Search ได้ทันทีในคลิกเดียว ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้อง คลิกที่ลิงก์สีน้ำเงิน เพื่อค้นหาคำตอบอีกครั้ง

“ความท้าทายของ Google ในวันนี้ คือทำให้คนไทยรู้ว่า กูเกิลได้พัฒนาให้ทุกอย่างเร็วขึ้น และพยายามรวบรวมทุกอย่างให้ได้อยู่ในหน้าแรก เพื่อทำให้การใช้งานบนสมาร์ทโฟนทำได้เร็วขึ้น ง่ายขึ้น เพราะปัจจุบันการค้นหาบนสมาร์ทโฟนกลายเป็นช่องทางเกินกว่าครึ่งหนึ่งของการใช้งาน Google แล้ว และด้วยรูปแบบการค้นหาบนสมาร์ทโฟนที่มีข้อจำกัดด้านขนาดหน้าจอ การค้นหาที่ทำควบคู่ไปกับกิจกรรมอื่นอย่างเสิร์ชไป เดินไป ซึ่งเป็นพฤติกรรมการใช้งานที่แตกต่างจากการเสิร์ชบนพีซี หรือจากข้อมูลในระบบหลังบ้านพบว่า คนไทยชอบการแสดงผลด้วยภาพ เพราะรู้สึกว่า friendly กว่า แต่ทุกอย่างต้องเร็วขึ้น”

และการพัฒนานี้จะเป็นการตอบโจทย์ด้านไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคมากกว่าจะใช้เพื่อเป็นช่องทางหารายได้ ซึ่งในบรรดาฟีเจอร์ที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้

ในกลุ่มผู้บริโภคนิยมฟีเจอร์ “ใกล้ฉัน”อย่างมาก ขณะที่ SMEs นิยม “Google My Business” ซึ่งเป็นบริการฟรีที่ช่วยธุรกิจท้องถิ่นในการให้รายละเอียดข้อมูล หรือแม้แต่รีวิวสินค้าและบริการ ผ่านบริการต่าง ๆ ของ Google อาทิ Google Maps และ Google Search