จับเทรนด์นักช็อปออนไลน์ ฟีเจอร์ LIVE ฮิต-รุก O2O

อีคอมเมิร์ซไทยยังโตไม่หยุด “ธนิดา ซุยวัฒนา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด ระบุว่า 71% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไทยซื้อสินค้าออนไลน์ ซึ่งสูงเป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากจีนและอินโดนีเซีย ครึ่งปีแรกลาซาด้ามียอดผู้ใช้งานแอ็กทีฟต่อเดือนเติบโต 58% และที่ใช้งานทุกวันเพิ่มขึ้น 69% โดยกว่า 70% สั่งซื้อจากต่างจังหวัด และ “นราธิวาส” เติบโตที่สุด 97.5% รองลงไปคือ ยะลา 88.3% สระแก้ว 83.96% ขณะที่ร้านค้าก็เติบโตกว่า 68.3% มีกว่า 1 แสนร้านค้า กว่า 90% เป็นของผู้ประกอบการไทย

ร้านค้าพรึ่บ-โมบายฮอต

ฟาก “ธนาวัฒน์ มาลาบุปผา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด ผู้ให้บริการเว็บไซต์ Priceza กล่าวว่าจากข้อมูลในระบบ Priceza พบว่าทั้งจำนวนสินค้าและผู้ค้าออนไลน์เพิ่มขึ้น 29% และ ขณะที่อัตราซื้อเพิ่ม 33% แสดงถึงความเชื่อมั่นในการซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น

ด้าน “อากาธา โซห์” หัวหน้าฝ่ายการตลาด ช้อปปี้ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ช้อปปี้มีผู้ใช้กว่า 30 ล้านคน บึงกาฬ อุดรธานี และสตูล มียอดซื้อเพิ่มสูงในครึ่งปีแรก ทั้ง “ผู้ชาย” ยังเพิ่มขึ้น 2 เท่า

ขณะที่ผู้ใช้งาน 95% มาจากช่องทางโมบาย ฉะนั้น แบรนด์และร้านค้าต้องปรับตัวให้เข้ากับการขายบนหน้าจอสี่เหลี่ยมพื้นที่จำกัด

แฟชั่น-แม่และเด็ก-มือถือฮิต

สินค้ายอดนิยม “ลาซาด้า” คือ โทรศัพท์เคลื่อนที่ (มูลค่าสูงสุด) เสื้อผ้าผู้หญิง (จำนวนสูงสุด) ฝั่ง “ช้อปปี้” คือ ครีมบำรุงผิว มาสก์บำรุงผิวหน้า ส่วนที่ยอดซื้อเติบโตสูง “ลาซาด้า” คือกลุ่มแม่และเด็ก อาหารเสริม “ช้อปปี้” คือสมาร์ทโฟนและสมาร์ทวอตช์ลาซาด้างัดกลยุทธ์ 360 องศา

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาดลาซาด้า ระบุว่า “shoppertainment” ยังเป็นกลยุทธ์ที่ผลักดันต่อเนื่อง โดยมีฟีเจอร์ “live stream” และ LazGame ชูโรงรวมถึงเชื่อมออนไลน์และออฟไลน์ (O2O) ด้วยการเปิดตลาดนัด LOL เกือบทุกเดือน เพื่อให้ SMEs รายเล็กเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น ทั้งเพิ่มแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ “ต่อ-ธนภพ ลีรัตนขจร” ดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคหญิงอายุ 18-24 ปี ที่สำคัญคือจะจัดแคมเปญใหญ่เพิ่มจาก 3 เป็น 5 แคมเปญ/ปี ซึ่งที่ผ่านมาแคมเปญทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 15 เท่า

ส่วนกลยุทธ์ด้านราคาจะยังเน้นปรับราคาเฉลี่ยให้ถูกลงราว 25% แม้จะมีผลกับลูกค้าอายุ 18-24 ปี แต่กลุ่มอายุ 25 ปีขึ้นไปไม่ค่อยมีผล

“20% ของสินค้าลาซาด้าซับซิไดซ์อยู่ และยังไม่ได้คอมมิสชั่นจากร้านค้าเสียแค่เพย์เมนต์ฟีี แต่เก็บคอมมิสชั่นเฉพาะร้านในลาซมอลล์ แม้จะเปิดเผยงบการตลาดไม่ได้ แต่จะทำตลาดทุกจุด 360 องศา สร้างอีโคซิสเต็มทั้งโลจิสติกส์ เพย์เมนต์ และเน็ตเวิร์กต่อเนื่อง เพราะอีคอมเมิร์ซไทยเติบโต 2 หลักทุกปี ดังนั้น การแข่งขันของอีคอมเมิร์ซไทยยังสูงในทุก ๆ ด้าน”

ช้อปปี้เพิ่มฟีเจอร์

ฟาก “ช้อปปี้” ระบุว่า 95% ของคนไทยนิยมคอนเทนต์วิดีโอบนมือถือ จึงมีฟีเจอร์ LIVE ให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งหลังเปิดใช้งานพบว่า ทำให้ร้านค้ามีลูกค้าเพิ่มขึ้น 30 เท่าและยังได้พัฒนา “Shopee Brands Suite” ชุดเครื่องมือทางการตลาดให้รองรับการออกแบบกิจกรรมการตลาดเฉพาะให้กับแบรนด์ รวมถึงเชื่อมกับผู้ใช้งานด้วยเกม และ “Shopee Connect” กิจกรรมการตลาดแบบออฟไลน์

Priceza บุกดิสทริบิวชั่น

ขณะที่ Priceza เตรียมพัฒนาบริการใหม่เพื่อเป็น “อีคอมเมิร์ซดิสทริบิวชั่นแพลตฟอร์ม” เพื่อให้คนไทยช็อปปิ้งได้ในทุก ๆ ที่โดยไม่จำเป็นต้องเข้าอีมาร์เก็ตเพลซ เว็บไซต์หรือเพจคอมเมิร์ซ โดยจะเปิดให้บริการในอีก 1-2 เดือนนี้ ภายใต้ความร่วมมือกับพันธมิตรรายใหญ่

“ความอยากซื้อสินค้าสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกการใช้งานออนไลน์ ไพรซ์ซ่าจะมีเครื่องมือที่ช่วยให้คนดูสามารถคลิกซื้อสินค้าได้ในไม่กี่คลิก กระจายการช้อปปิ้งออกไปนอกร้านค้าออนไลน์ไปสู่แพลตฟอร์มออนไลน์อื่นที่นักท่องเน็ตใช้เวลาอยู่ ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอคอนเทนต์ออนดีมานด์ ทีวีออนไลน์ รองรับการขยายตัวของอีคอมเมิร์ซ”