กำลังซื้อซบกระทบค้าปลีก ซีบราเบนเข็มรุกเฮลท์แคร์

“ซีบรา” หันเจาะแทนรีเทล ชี้ภาครัฐไม่นิ่งกระทบแผนเอกชนลงทุนไอที แถมกำลังซื้อซบค้าปลีกระงับขยายสาขา 

นายศิวัจน์ โรจนเต็มศักดิ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย ซีบรา เทคโนโลยีส์ เปิดเผยว่า กว่า 50% ขององค์กรในเอเชีย-แปซิฟิก ให้ความสำคัญกับการนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พกพามาใช้ในองค์กร โดยเฉพาะในส่วนที่ใช้ทดแทนกระดาษ และใช้เชื่อมโยงข้อมูลเข้ากับระบบโอเปอเรชั่นแบบเรียลไทม์ เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพขึ้น

ทั้งด้วยการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ ทำให้การทำงานในภาคสนามขององค์กรธุรกิจต้องถูกปรับให้รวดเร็วขึ้น ส่งผลให้ตลาดอุปกรณ์พกพาอิเล็กทรอนิกส์สำหรับองค์กรยังเติบโต ซึ่งประเมินว่าภายในปี 2566 จะมีการใช้งานแพร่หลายกว่า 97% ขององค์กรในเอเชีย-แปซิฟิก

ขณะที่ลูกค้าหลักของซีบรา เป็นธุรกิจค้าปลีก แต่ตลาดค้าปลีกในไทยขณะนี้อยู่ในช่วงชะลอตัว จากภาวะกำลังซื้อที่ยังไม่ฟื้น ทั้งเทรนด์ของอีคอมเมิร์ซที่มาแรง ทำให้แผนการขยายสาขาถูกระงับ

“ตอนนี้เห็นโอกาสในส่วนของธุรกิจเฮลท์แคร์ที่กำลังเติบโต และฝั่งอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ และการผลิตที่ต่างชาติเริ่มย้ายฐานการผลิตมาไทย”

ดังนั้นแผนงานของซีบราในปีนี้จึงเน้นไปที่กลุ่มธุรกิจเฮลท์แคร์ เนื่องจากมีขนาดใหญ่ และทุกกระบวนการทำงานต้องตรวจสอบย้อนกลับได้ แต่ละโรงพยาบาลต่างแข่งขันกันด้านบริการ จึงต้องการลงทุนด้านไอทีเพิ่มขึ้น

“แม้ว่าสมาร์ทโฟนจะเป็นหนึ่งในคู่แข่งของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพาในธุรกิจ แต่ผลิตภัณฑ์พกพาเฉพาะยังมีจุดเด่นเรื่องระบบซีเคียวริตี้ ความทนทาน และการรองรับการใช้งานยาวนาน 8-10 ชั่วโมง ทั้งอายุเฉลี่ยในการเปลี่ยนอุปกรณ์ยังอยู่ที่อย่างน้อย 3-5 ปี ในแง่ของงานเอ็นเตอร์ไพรส์จึงมีต้นทุนที่ดีกว่าใช้สมาร์ทโฟน”

ส่วนภาพรวมการลงทุนด้านไอทีในไทย ขณะนี้ค่อนข้างชะลอตัว ส่วนหนึ่งมาจากรอดูนโยบายภาครัฐ จึงต้องรอดูว่าในครึ่งปีหลังจะมีนโยบายกระตุ้นการลงทุนหรือไม่ เพราะขณะนี้ไทยยังช้ากว่าประเทศเพื่อนบ้านในแง่การลงทุนไอที