ผู้ก่อตั้งหัวเว่ย เผยระบบปฏิบัติการ “Hongmeng” ใช้กับ IoT

เป็นที่จับตาอย่างต่อเนื่องว่า ระบบปฏิบัติการที่ “หัวเว่ย” พัฒนาขึ้นจะเผยโฉมขึ้นเมื่อใด และอย่างไร ในภาวะที่อนาคตในการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ยักษ์ใหญ่ด้านไอทีโทรคมนาคมสัญชาติอเมริกันยังคงหมิ่นเหม่

ล่าสุด “เหริน เจิ้งเฟย” ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารหัวเว่ย เปิดเผยว่า “Hongmeng” (หงเหมิง) ระบบปฏิบัติการตัวใหม่ของบริษัท เหมาะสำหรับอุปกรณ์อัตโนมัติที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี IoT เพราะมีความหน่วงเวลา (Latency) ต่ำ  อาทิ ในรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

“เป้าหมายของ OS นี้คือ สร้างโลกที่ทุกสิ่งอย่างมีความอัจฉริยะและเชื่อมต่อกันได้ให้เป็นจริง”

พร้อมย้ำว่า  ต้องการสร้างความพึงพอใจให้ผู้คนในสังคม เพราะเป้าหมายสูงสุดของ “หัวเว่ย”  คือการให้บริการผู้บริโภค กว่า 6,500 ล้านคนทั่วโลก และอาจจะมากกว่านั้นในอนาคต เมื่อ IoT เชื่อมต่อกับทุกสรรพสิ่งได้มากขึ้น “หัวเว่ย”จึงมุ่งมั่นที่จะสร้างสิ่งที่มีคุณค่าสำหรับผู้บริโภคและตอบสนองความต้องการของทุกผู้คน

ทั้งยืนยันว่า ความท้าทายที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการจัดส่งอุปกรณ์ 5G เหมือน “กงล้อแห่งกาลเวลาย่อมเดินไปข้างหน้าเสมอ ไม่มีใครหยุดมันได้หรอก”

ยิ่งไปกว่านั้นแล้ว อุปกรณ์ 5G ของหัวเว่ยถือว่าดีที่สุดในโลกและจะยังไม่มีบริษัทไหนตามทันได้ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า ขณะที่ฝ่ายผลิตยังทุ่มเททำงานเต็มที่ จึงไม่มีปัญหาด้านการจัดส่งแน่นอน

ขณะที่กุญแจสู่ความสำเร็จของหัวเว่ย คือ ความทุ่มเทในการสร้างสิ่งที่มีคุณค่าให้แก่ลูกค้า

“ถึงแม้ว่าจะมีการโจมตีหัวเว่ยอย่างหนัก แต่ผู้บริโภคก็ยังคงซื้อสินค้าจากเรา เพราะความไว้วางใจที่เกิดจากการทุ่มเททำงานเพื่อลูกค้าและสร้างสรรค์สิ่งดีๆ เพื่อพวกเขาตลอดหลายปีที่ผ่านมา”