ดิ้นหนีสงครามราคา “ทรู” ดันนวัตกรรมบรอดแบนด์

“อินเทอร์เน็ต” กลายเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน แต่ “เน็ตบ้าน” หรือบรอดแบนด์แบบประจำที่ ไม่ใช่ตัวเลือกเดียวในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตอีกต่อไป ขณะที่ผู้ให้บริการที่กระโดดเข้ามาในตลาดก็มีประสบการณ์และฐานลูกค้าจากโมบายพ่วงแถม “ทุนหนา” กันทั้งนั้น

จึงไม่แปลกใจที่ “สงครามราคา” ในตลาดนี้จะดุเดือด จนได้เห็นความเร็ว 100 Mbps ในราคา 599 บาทต่อเดือน และล่าสุดตลาดน่าจะดุเดือดอีกครั้งเมื่อ “ทรูออนไลน์” จัดหนักด้วยแคมเปญ “1 Gbps 899 บาท” พร้อมทุ่มงบฯการตลาดเฉพาะแคมเปญนี้ 60 ล้านบาท

“ธนภูมิ ภาคย์วิศาล” ผู้อำนวยการและหัวหน้าสายงานการพาณิชย์ทรูออนไลน์ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า การแข่งขันในตลาดฟิกซ์บรอดแบนด์ในไทยดุเดือดขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัด

“ปีนี้ยังแข่งเดือดมาก ด้วยการหั่นราคาและเพิ่มสปีด ผู้นำตลาดอย่างทรูจึงเลือกที่จะชูนวัตกรรมในการให้บริการเพื่อออกจากสงครามตัดราคา”

โดยได้พัฒนาทั้งอุปกรณ์รับสัญญาณและเทคโนโลยีบนโครงข่าย “Gigatex Fiber Router” ที่ให้ความแรงอินเทอร์เน็ตได้ถึง 1 Gbps ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นนวัตกรรมที่คู่แข่งไม่สามารถตามได้ทันในเร็ว ๆ นี้ พร้อมสร้างความคุ้มค่าให้ลูกค้าด้วยแพ็กเกจคอนเวอร์เจนซ์ ที่มีให้เลือกทั้งราคา 999 บาทต่อเดือน ได้กล่อง TrueID TV สำหรับรับชมฟุตบอลลีกดัง รวมถึงพรีเมียร์ลีกและบันเทิงระดับโลก หรือแพ็กเกจ 1,999 บาทต่อเดือน ได้แพ็กเกจทรูวิชั่นส์ Gold HD

“ลูกค้าทรูออนไลน์ส่วนใหญ่ใช้งานที่ความเร็ว 100 Mbps ซึ่งเราหวังว่าจะดึงลูกค้าเก่ากลุ่มนี้ให้ย้ายมาใช้แพ็กเกจใหม่ และลูกค้าใหม่ราว 30% จะเลือกใช้แพ็กเกจนี้ ซึ่งจะเป็นการยกระดับรายได้จากบริการให้สูงขึ้นด้วย เพราะดีมานด์ลูกค้ามีอยู่แล้วจากความนิยมคอนเทนต์สตรีมมิ่ง และภาพคมชัด 4K แต่ราคาเดิมที่สูงกว่า 1,500 บาท แถมยังต้องมีอุปกรณ์เพิ่ม ทำให้ลูกค้าไม่เลือกใช้ความเร็ว 1 Gbps”

พร้อมย้ำว่า แพ็กเกจนี้จะเป็น “อาวุธสำคัญ” ในการชิงมาร์เก็ตแชร์ ทั้งด้วยลูกค้าใหม่และลูกค้าที่ย้ายค่ายมาจากคู่แข่ง โดยตั้งเป้ารายได้ในปีนี้จะเติบโตไม่น้อยกว่าปีที่แล้วที่โต 11% ขณะที่ปัจจุบันมีลูกค้า 3.5 ล้านราย สร้างรายได้ 1.2 หมื่นล้านบาท