รัฐมนตรี “ดีอี” ปักธง 3 เดือนตั้งศูนย์กำจัด “Fake News”

รัฐมนตรี “ดีอี” เร่งตั้งศูนย์ Fake News กำจัดข่าวลวง-สร้างความตื่นตระหนัก ย้ำทำงานโปร่งใส ไม่ละเมิดสิทธิ์-เสรีภาพประชาชน แต่มุ่งเสริมสร้างความมั่นคงด้านดิจิทัล

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า การจัดตั้ง Fake News Center เพื่อกำจัดข่าวที่หลอกลวงกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิต หรือสร้างความตื่นตระหนกในสังคม เป็นนโยบายด้านการส่งเสริมความมั่นคงทางด้านดิจิทัล ที่พยายามจะเร่งรัดการดำเนินการเพื่อให้เห็นเป็นรูปธรรมภายใน 3 เดือน  โดยจะต้องประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่ง ณ เวลานี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะต้องใช้งบประมาณในการดำเนินการเท่าใด แต่ยืนยันว่า กระบวนการทำงานทั้งหมดจะอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ไม่มีการกระทำใดที่จะละเมิดสิทธิ์เสรีภาพของประชาชน

“ทุกอย่างเพิ่งเริ่ม อย่างชื่อศูนย์ Fake news Center ก็ยังไม่ใช่ชื่อเป็นทางการ ยังต้องใช้เวลาประสานงานอีกระยะ แต่จะพยายามให้เห็นได้ภายใน 3 เดือน”

ขณะที่กรอบในการหามาตรการจัดการกับเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม เบื้องต้นจะครอบคลุมในด้านต่างๆ ดังนี้

(1) พฤติกรรมที่รุนแรงและเกี่ยวกับอาชญากรรม ความรุนแรงและการยุยง บุคคลและองค์กรที่เป็นอันตราย  การส่งเสริมหรือการเผยแพร่อาชญากรรม การร่วมมือกันทำอันตราย สินค้าควบคุม

(2) ความปลอดภัย อาทิ การฆ่าตัวตายและการทำร้ายตัวเอง ภาพโป๊เปลือยของเด็ก และการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็ก การแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากผู้ใหญ่ การข่มเหง รังแกและการก่อกวน การละเมิดความเป็นส่วนตัวและสิทธิความเป็นส่วนตัวของรูปภาพ เรื่องล่อหลอกให้ถูกโจรกรรมทรัพย์สิน

(3) เนื้อหาที่ไม่เหมาะสม อาทิ คำพูดที่แสดงความเกลียดชัง เนื้อหารุนแรงและโจ่งแจ้ง เนื้อหาที่เข้าข่ายหมิ่นประมาทบุคคลอื่น ภาพโป๊เปลือยของผู้ใหญ่และกิจกรรมทางเพศ การชักชวนทางเพศ ความรุนแรงและการทำร้ายจิตใจ

(4) การหลอกลวง และ Fake News  อาทิ สแปม การบิดเบือนความจริง ข่าวปลอม การล่อหลอก Fake Account

(5) การเคารพทรัพย์สินทางปัญญา

(6) คำขอที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา อาทิ คำขอจากผู้ใช้  มาตรการป้องกันเพิ่มเติมสำหรับผู้เยาว์

(7) ความสงบเรียบร้อยของสังคม อาทิ สถาบันหลักของประเทศ และการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นต้น