เลือก ‘เทคโนโลยี’ ให้เหมาะ เคล็ดลับธุรกิจยุค 4.0

ธุรกิจ4.0เวทีเสวนา “Empowering Merchant” ของ Brand Inside 3 ผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับค้าปลีกย้ำตรงกันว่า “เทคโนโลยี” คือ เครื่องมือสำคัญ

“ธารวิทย์ ดิษยวงศ์” หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ ไลน์ประเทศไทย ระบุว่า นี่คือยุคของโอกาส ธุรกิจยุคใหม่สามารถเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันได้ ถ้ารู้จักใช้เทคโนโลยี

“ธุรกิจจำเป็นต้องเปิดช่องทางออนไลน์หรือไม่ ขึ้นอยู่กับจุดยืนของร้าน อย่างร้านอาหาร บางร้านต้องการขายบรรยากาศ ขายประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้เมื่อมาที่ร้าน ก็ไม่จำเป็นต้องเปิดดีลิเวอรี่หรือสั่งผ่านออนไลน์”

แต่ส่วนใหญ่ถ้าไม่ขยาย ก็จะเสียโอกาสในการเพิ่มยอดขาย โดยใช้ต้นทุนต่ำเพราะไม่ต้องขยายหน้าร้าน ขณะที่โปรโมชั่นออนไลน์ ทำให้ร้านค้าประสบความสำเร็จได้มากขึ้น

“พฤติกรรมผู้บริโภคที่เริ่มเห็นการเปิดกว้างที่จะลองซื้อจากร้านใหม่ ๆ ที่เป็นกระแสในโซเชียลมีเดีย อย่างในบริการ LINE MAN เดิมลูกค้ามักจะสั่งอาหารจากร้านเดิมที่เคยกิน แต่หลัง ๆ ร้านที่เป็นกระแสในโซเชียลไม่เกิน 1 สัปดาห์ จะมีออร์เดอร์จำนวนมหาศาลมาสั่ง LINE MAN เป็นการสั่งซื้อเพราะอยากกิน ไม่ใช่เพราะหิว”

แต่ต้องระวังเรื่องจำนวนออร์เดอร์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งหากไม่ได้เตรียมตัววางแผนให้ดี จะเกิดปัญหาในการจัดการออร์เดอร์และดูแลลูกค้า ซึ่งมักจะเกิดขึ้นภายหลังทำโปรโมชั่น

“โปรโมชั่นออนไลน์ สามารถสร้างการรับรู้ได้จำนวนมาก อย่างถ้าทำโปรโมชั่น กับ LINE MAN ก็จะไปถึงผู้ใช้งานกว่า 3 ล้านรายต่อเดือนทันที”

ด้าน “ศักดิ์ชัย เตียวศิริ” ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป สายงานการค้า บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในยุคนี้จะต้องใช้เทคโนโลยีหาความต้องการของลูกค้า และใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการ เพื่อให้มีเวลาไปดูแลลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะมีผลอย่างมากในการสร้างยอดขาย

สำคัญคือต้อง “ลงมือทำให้ลูกค้าเห็น” ให้ความสำคัญกับทุกคน ร่วมถึงรีบแก้ปัญหาที่เกิดทุกเคสอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ “ณัฐวิทย์ ผลวัฒนสุข” ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท แอลเอ็นดับเบิ้ลยูช็อป จำกัด ผู้ให้บริการอีมาร์เก็ตเพลซ “เทพช็อป” ระบุว่า ค้าขายสมัยนี้ทำไม่ยาก แต่จะประสบความสำเร็จได้ ต้องเข้าใจลูกค้าและโปรดักต์ของตัวเอง เพราะเป็นสิ่งที่มาร์เก็ตเพลซ หรือเทคโนโลยีทำแทนไม่ได้

“ทุกวันนี้มีร้านค้าที่เปิดบนเทพช็อปที่มีรายได้เดือนละเป็นหมื่น แต่เจ้าของอายุแค่สิบกว่าขวบ และทำทั้งหมดเองคนเดียว เพราะมีเครื่องมือเยอะมาก เพียงแต่ต้องเลือกใช้ในสิ่งที่ถนัดและเหมาะกับตัวเองมากที่สุด ซึ่งเกิดขึ้นได้จากการเรียนรู้และเปิดใจพร้อมจะเปลี่ยนแปลง”