สหภาพแคทเร่งดีอี”ควบรวม”

สหภาพแคทมั่นใจ “ควบรวม” ทีโอทีตั้งบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ คือทางรอด เร่งแจง “ดีอี” เคลียร์ทุกข้อสงสัย ปลดล็อกชงเข้า ครม. 

นายสังวรณ์ พุ่มเทียน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.กสท โทรคมนาคม (แคท) เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เตรียมขอเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เพื่อชี้แจงข้อสงสัยเกี่ยวกับการควบรวม บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม (แคท) ตั้งเป็นบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เห็นชอบให้ดีอีเร่งเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเริ่มกระบวนการให้เร็วที่สุด

“ประเด็นที่รัฐมนตรีดีอี ระบุว่า จะต้องมีความชัดเจนในการจัดการทรัพย์สิน บุคลากร และแผนธุรกิจต่าง ๆ หากยังไม่ชัดเจนก็จะยังไม่เสนอ ครม. นั้น จริง ๆ แล้ว คณะทำงานได้ตกลงร่วมกันว่า หลัง ครม.อนุมัติกระบวนการควบรวมจะจ้างที่ปรึกษาขึ้นมาทำแผน”

โดยจะมีที่ปรึกษา 3 คณะที่เข้ามาวิเคราะห์และทำแผนบริหารทรัพย์สิน การบริหารทรัพยากรมนุษย์ และการทำแผนธุรกิจในอนาคต เพื่อให้ผู้ที่เชี่ยวชาญและมีความเป็นกลางเข้ามาประเมินและวิเคราะห์หาแนวทางที่เหมาะสม

“ตลาดโทรคมนาคมแข่งขันรุนแรง ข้อจำกัดในฐานะรัฐวิสาหกิจ ทำให้ทั้งทีโอทีและแคท จึงไม่สามารถแข่งขันกับเอกชนได้ สมควรที่จะเหลือแค่องค์กรเดียวที่จะเป็นทางเลือกให้กับประชาชนได้ใช้บริการที่มีคุณภาพและราคาเหมาะสม”

ทั้งยังจะช่วยลดความซ้ำซ้อนในการลงทุน รวมถึงแก้ปัญหาที่เดิมทั้ง 2 บริษัทจะต้องทำธุรกิจแข่งกันเองโดยเท่าที่ได้หารือกับปลัดกระทรวงดีอี ได้รับคำยืนยันว่า การควบรวมจะเดินหน้าต่อแน่นอน ซึ่งโมเดลที่เหมาะสม คือ การรวมทั้ง 2 บริษัทไว้ด้วยกัน และธุรกิจในส่วนที่ต้องอาศัยความคล่องตัวในการทำตลาดและขยายการลงทุน จะแยกออกไปตั้งเป็นบริษัทลูกเพื่อไม่ให้มีอุปสรรคด้านกฎระเบียบ ซึ่งรัฐวิสาหกิจด้านโทรคมนาคมในต่างประเทศก็ใช้โมเดลนี้


“จะหาโอกาสเข้าพบรัฐมนตรีเพื่อชี้แจงทุกอย่าง เพราะกระบวนการค้างเติ่งอยู่นานแล้ว ทำให้ทั้งแคทและทีโอที เดินหน้าต่อไม่ได้ เพราะจะลงทุนอะไรเพิ่มก็ถูกท้วงติงว่าต้องรอการควบรวมก่อน”