ดัน”8.8″โหมช้อปออนไลน์ ดึงกำลังซื้อติดอาวุธSMEs

pixabay

แคมเปญ 8.8 “Thailand e-Commerce Day” มาแน่ 8-15 ส.ค.นี้ สมาคมอีคอมเมิร์ซจับมือกระทรวงพาณิชย์ ดึงกว่า 100 ร้านค้าโซเชียลคอมเมิร์ซเข้าเครือข่ายผนึกกำลังยักษ์ใหญ่ “ลาซาด้า-ช้อปปี้” ลดกระหน่ำกระตุ้นนักช็อป พร้อมเปิดอบรมผู้ค้าเสริมแกร่งเทคนิคการตลาด หวังสร้างอิมแพ็กต์หนุนคอมเมิร์ซไทยโตเดือด 

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการบริหาร บริษัท ตลาด ดอท คอม กรุ๊ป จำกัด และ Chief Government Affairs Officer สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Thai e-Commerce Association) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า มหกรรมลดราคาสินค้าออนไลน์ Thailand e-Commerce Day “8.8” ระหว่างวันที่ 8-15 ส.ค.นี้ เป็นครั้งแรกที่ผู้ค้าออนไลน์ทั่วประเทศจะร่วมกัน

จัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าพร้อมกัน เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเข้ามาซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น โดยล่าสุดมีผู้ประกอบการโซเชียลคอมเมิร์ซเข้าร่วมมหกรรมนี้กว่า 100 ร้านค้า รวมถึงอีมาร์เก็ตเพลซรายใหญ่อย่างลาซาด้า, ช้อปปี้ และยังมีพันธมิตรอื่น ๆ อาทิ แกร็บ เข้าร่วมด้วย

“ตั้งเป้าให้เป็นมหกรรมลดราคาประจำปี เหมือนที่ในหลายประเทศมี วันช็อปออนไลน์แห่งชาติ ที่ทุก ๆ เว็บและพ่อค้าแม่ค้า ต่างมาลดราคาพร้อมกันเพื่อกระตุ้นยอดขาย อย่างวันคนโสด 11.11 ในจีน หรือ Cyber Monday ของอเมริกา ซึ่งเป็นแคมเปญใหญ่ที่กระตุ้นตลาดและสร้างยอดขายได้มาก แต่ในไทยส่วนใหญ่จะเป็นการจัดกันเฉพาะอีมาร์เก็ตเพลซรายใหญ่ ยังไม่มีโอกาสให้ผู้ประกอบการ SMEs หรือที่ขายผ่านโซเชียลคอมเมิร์ซ ได้เข้ามามีโอกาสทางธุรกิจด้วย”

โดยมหกรรม Thailand e-Commerce Day เป็นความร่วมมือกับสมาคม กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ มีจุดเด่นของงานคือ ร้านค้าเครือข่ายที่เข้าร่วมโครงการ จะผ่านการคัดกรองว่าเป็นร้านค้าที่มีตัวตนชัดเจน สินค้ามีคุณภาพ

นอกจากนี้ยังเปิดเวทีกิจกรรมในวันที่ 7-8 ส.ค. ที่ C ASEAN CW TOWER กรุงเทพฯ โดยระดมวิทยากรชั้นนำมาให้ความรู้กับผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซ ทั้งในรูปแบบสัมมนาและเวิร์กช็อป ที่จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถทำการตลาดออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงแนะนำเทรนด์ธุรกิจออนไลน์ที่จะเปิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อร่วมกันพัฒนาธุรกิจอีคอมเมิร์ซในไทยให้แข็งแรงขึ้น

“งานนี้ตั้งใจจะสร้างอิมแพ็กต์ทั้ง 2 ฝั่ง คือ กระตุ้นผู้ซื้อ และสร้างผู้ขายให้แข็งแรงผ่านกิจกรรม ซึ่งในฝั่งยอดขายตั้งเป้าไว้อย่างน้อย 500 ล้านบาท ส่วนในฝั่งกิจกรรมคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมทั้ง 2 วันมากกว่าพันคน”

สำหรับมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซในปีนี้ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) คาดว่าจะมีมูลค่า 3.8 ล้านล้านบาท เติบโตขึ้น 20% จากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น และพฤติกรข่าวผู้บริโภคที่คุ้นเคยกับการซื้อขายออนไลน์มากขึ้น รวมถึงการพัฒนาด้านโลจิสติกส์ที่ทำให้ค่าบริการถูกลง และส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภคได้รวดเร็วขึ้น