ศึกแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ Shopee-Lazada ไม่มีใครยอมใคร

นอกจากโปรโมชั่นที่ทุ่มอัดเงินให้ส่วนลดลูกค้ากันดุเดือดแล้ว อีมาร์เก็ตเพลสยักษใหญ่ยังทุ่มหนักมากกับ “แบรนด์แอมบาสซาเดอร์” มาช่วยสื่อสารกับผู้บริโภค

ล่าสุด Shopee ได้ดึง “คริสเตียโน โรนัลโด” นักฟุตบอลชื่อดังมาเป็น “แบรนด์แอมบาสซาเดอร์” ระดับโลกคนแรก

หลังจาก 3 ปีที่ผ่านมาได้ทุ่มไม่อั้น กับการดึงคู่จิ้นแฟนคลับเพียบอย่าง “ณเดชน์ คูกิมิยะ” และ “ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์” มาเป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์คนแรก ตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบัน

ระหว่างทางยังมี “แคมเปญแอมบาสซาเดอร์” ทั้ง “แบมแบม GOT7” บอยแบนด์แดนกิมจิ เกิร์ลกรุ๊ปอย่าง “BLACKPINK” ที่เป็นแคมเปญแอมบาสซาเดอร์ระดับ region

“คริส เฟิง” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Shopee ระบุว่า การดึง “คริสเตียโน โรนัลโด” มาเป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ระดับโลก เพื่อย้ำการเป็นที่ 1 ของอีคอมเมิร์ซ และแคมเปญ 9.9 จะใหญ่กว่าทุก ๆ ครั้ง ทั้งยังมีแคมเปญ Double Day ต่อเนื่องทุกเดือน

แคมเปญ “9.9” จัดต่อเนื่องมา 4 ปีแล้ว ซึ่งครั้งล่าสุดมียอดขายเติบโต 4 เท่า มูลค่าการซื้อขายเติบโต 5 เท่า มียอดเข้าใช้งานเพิ่มขึ้น 6 เท่า ส่วนปีนี้จะจัดตั้งแต่ 21 ส.ค.-9 ก.ย.

ขณะที่ฟีเจอร์ “เกม” ของช้อปปี้ มีผู้เข้ามาเล่นกว่า 25 ล้านครั้ง และฟีเจอร์ “ไลฟ์สตรีมมิ่ง” มียอดรับชมกว่า 22 ล้านครั้ง

“คนไทยชอบเล่นเกม และเอ็นเกจกับมือถือมาก โดยเฉพาะวิดีโอ จึงหาฟีเจอร์มาตอบโจทย์”

ทั้งยังคงมุ่งกลยุทธ์ “โลคอลไรซ์” และปรับให้เข้ากับตลาดอย่างรวดเร็ว ทั้งยังเตรียมสร้างคลังสินค้าขนาดใหญ่ที่บางนา เพื่อรองรับการเติบโตของตลาด ซึ่งคาดว่าภายใน 6 ปี อีคอมเมิร์ซไทยจะมีมูลค่ากว่า 13,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

“ช็อปปิ้งออนไลน์กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน สินค้ากลุ่มอุปโภคบริโภค (FMCG : fast moving consumer goods) มีคำสั่งซื้อเข้ามามาก คาดว่าจะโตถึง 134% ภายใน 3 ปี ขณะที่ธุรกิจประกัน อสังหาริมทรัพย์ก็เข้ามาสู่ออนไลน์มากขึ้น การเชื่อมระหว่างออนไลน์-ออฟไลน์ O2O มาแรง”

ขณะที่คู่แข่งสำคัญอย่าง Lazada แม้จะเพิ่งหันมาทำตลาดโดยใช้แบรนด์แอมบาสซาเดอร์ หลังจากเข้ามาทำตลาดในไทยถึง 6 ปี ด้วยการเปิดตัวแบรนด์แอมบาสซาเดอร์คนแรก “เบลล่า-ราณี แคมเปน” เมื่อปีที่แล้ว แต่เมื่อเดือนก่อนก็เพิ่งเสริมทัพด้วยการดึง “ต่อ-ธนภพ ลีรัตนขจร” มาเป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ร่วม เพื่อเจาะกลุ่มนักช็อปผู้หญิงโดยเฉพาะ