ห่างกัน 950 ก.ม. ไม่ใช่ปัญหา! AIS โชว์ศักยภาพ 5G บังคับรถไร้คนขับจาก “กทม.” ให้วิ่งจริงที่ “หาดใหญ่”

“เอไอเอส” จัดทดสอบครั้งแรกในไทย กับการสาธิต บังคับรถไร้คนขับทางไกล ข้ามภูมิภาค ระหว่างกรุงเทพฯ และ สงขลา ระยะทาง 950 กิโลเมตร

โดย “ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้บังคับรถผ่านระบบ 5G Remote Control Vehicle ที่กรุงเทพฯ เพื่อให้รถยนต์ไร้คนขับในพื้นที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ทดสอบเทคโนโลยี 5G ในสภาพแวดล้อมจริงบนคลื่นความถี่ 28 GHz ภายใต้การสนับสนุนของกสทช. เคลื่อนที่ตามที่สั่งการแบบเรียลไทม์ สามารถตอบสนองได้อย่างทันทีทันใด เพื่อให้รถไร้คนขับเคลื่อนที่ไปยังเป้าหมายและหยุดอย่างปลอดภัย

“ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้บังคับรถยนต์ไร้คนขับของ ม.อ. ผ่านระบบ 5G Remote Control Vehicle จากกรุงเทพฯ

“ปรัธนา ลีลพนัง” หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า การทดสอบการใช้เครือข่าย 5G เพื่อ ควบคุมรถยนต์ไร้คนขับ เป็นอีกก้าวของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย ที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ 5G ที่จะใช้เป็นต้นแบบของการพัฒนานวัตกรรม ก่อนขยายศึกษารูปแบบการนำไปใช้กับอุตสาหกรรมอื่นๆ ต่อไปในอนาคต

สำหรับพื้นที่ภาคใต้นั้น เป็นอีก พื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญของประเทศที่มีความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ มีความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว รวมถึงมีความพร้อมด้านบุคลากรในการพัฒนาและสร้างสรรค์นวัตกรรม เอไอเอสจึงให้ความสำคัญกับการนำ Digital Infrastructure เข้ามาเสริมแกร่งให้กับคนในพื้นที่

“ไตรมาสที่ผ่านมาเอไอเอส มีส่วนแบ่งลูกค้าในภาคใต้เป็นอันดับ 1 ด้วยฐานลูกค้า 5.7 ล้านเลขหมาย คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดเกินครึ่ง และคิดเป็นสัดส่วน 14% ของฐานลูกค้าทั้งหมดของเอไอเอสกว่า 41.5 ล้านเลขหมาย”

ปรัธนา ลีลพนัง

ที่ผ่านมา เอไอเอส เป็นผู้นำรายแรกในการเปิดพื้นที่ให้นิสิต นักศึกษา นักวิจัย และประชาชนได้ร่วมศึกษา ทดลอง ทดสอบการใช้งาน 5G ในหลากหลายมิติอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเปิดพื้นที่ AIS D.C. ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม เป็นพื้นที่จัดแสดงเทคโนโลยี 5G เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ ผลักดันให้ทุกภาคส่วนใน Ecosystem เตรียมพร้อมรับมือกับเทคโนโลยีแห่งอนาคต เพื่อการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

ขณะที่การทดสอบ 5G ในพื้นที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จะมุ่งให้เป็นต้นแบบของระบบเมืองอัจฉริยะ (Smart City, Smart Living) โดย “ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ” อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.)ระบุว่า สถาบันวิจัยและนวัตกรรมดิจิทัล ม.อ. ได้เริ่ม โครงการ การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล ในเรื่อง IoT, Big Data, และระบบปัญญาประดิษฐ์ ภายใต้ชื่อ Smart City Model in Campus ที่ได้รับการอนุมัติและสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล เพื่อจัดทำระบบต้นแบบเมืองอัจฉริยะที่ใช้นวัตกรรมของมหาวิทยาลัย ณ วิทยาเขตหาดใหญ่ อาทิ ใช้ระบบ Smart street light ในการใช้ระบบไฟส่องสว่างบนถนน, ติดตั้งระบบสื่อสารข้อมูลดิจิทัลผ่านเครือข่ายคลาวด์และป้ายสื่อสารแบบดิจิทัล, พัฒนารถ EV เป็นต้นแบบของยานยนต์ไร้คนขับและการควบคุมจากระยะไกล

สำหรับความร่วมมือในการพัฒนา 5G Use Case ที่น่าสนใจ นอกจากการบังคับรถไร้คนขับข้ามภูมิภาค แล้ว ยังมีนวัตกรรม V2V ที่เป็นการพัฒนานวัตกรรมการสื่อสารระหว่างรถต่อรถ (Vehicle to Vehicle) ผ่านเครือข่าย 5G ที่สามารถรับ-ส่งข้อมูลความเร็วสูง มีการตอบสนองที่รวดเร็วและมีความเสถียรของระบบสูง ทำให้รถยนต์ 2 คัน สามารถสื่อสารข้อมูลการขับขี่ ข้อมูลความปลอดภัย ช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพการจราจรในเส้นทาง

นวัตกรรม Mobile Surveillance / Object Detection รถตรวจการณ์และรักษาความปลอดภัย จาก Video Analytics และ AI ด้วยการนำข้อมูลวิดีโอจากกล้องวงจรปิดบนยานพาหนะ ส่งผ่านเครือข่าย 5G ไปยังห้องควบคุมกลาง ทำให้สามารถวิเคราะห์ภาพจำแนกวัตถุรอบคันรถ และตรวจจับลักษณะของรถ เช่น ป้ายทะเบียน, รุ่นของรถ,ยี่ห้อ, สีและลักษณะของรถ และการแจ้งเตือนความเสี่ยงในพื้นที่ต่างๆ ได้แบบเรียลไทม์และแม่นยำ โดยหากเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องแจ้งข้อมูลรถต้องสงสัยเข้ามาในพื้นที่ ระบบก็จะสามารถแกะรอยและแจ้งเตือนทันที