แคทมั่นใจกำไร2หมื่นล้าน หาพาร์ตเนอร์ปั้นธุรกิจใหม่

แฟ้มภาพ
แคทปักธงกำไรสิ้นปี 2 หมื่นล้านบาท ลุยดิจิทัลเซอร์วิสเต็มสูบ เฟ้นหาพาร์ตเนอร์-สตาร์ตอัพ ปั้น new S-curve กันเงินพันล้านบาทสำหรับการร่วมลงทุน พร้อมเข้าชิงคลื่นย่านใหม่จาก กสทช.

พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม (แคท) เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ผลประกอบการ 6 เดือนแรกของปีนี้มีรายได้ 29,000 ล้านบาท กำไรสุทธิ 8,600 ล้านบาท คาดว่าสิ้นปีจะมีรายได้มากกว่า 50,000 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท เนื่องจากสามารถระงับข้อพิพาทตามสัญญาสัมปทานให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งสิ้นสุดลงไปแล้วกับ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) และบริษัท ทรูมูฟ จำกัด

ส่วนความคืบหน้าการควบรวมกิจการเข้ากับ บมจ.ทีโอที เป็นบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ ขณะนี้อยู่ระหว่างการทบทวนโครงการอีกครั้ง โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ก่อนนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

“ถ้าการควบรวมไม่เกิดขึ้นก็เป็นเรื่องน่าเสียดาย เพราะทั้งทีโอทีและแคทได้ใช้เงินจ้างที่ปรึกษาในส่วนนี้รวมกันราว 100 ล้านบาทแล้ว ทั้งในโครงการยังประเมินว่าการควบรวมกันจะทำให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น 15-20% รวมถึงช่วยลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อน ซึ่งในข้อกังวลว่าเมื่อควบรวมแล้วจะมีการเลิกจ้างพนักงานนั้น ตามแผนงานระบุชัดว่าจะไม่มีการเลิกจ้างพนักงาน”

ขณะที่ทิศทางธุรกิจในครึ่งปีหลังยังเดินหน้าต่อเนื่องในด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและขยายธุรกิจดิจิทัลเซอร์วิส

“ธุรกิจเป็นเรื่องที่รอไม่ได้ แคทจึงต้องเดินหน้าในการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่และลงทุนใหม่เพื่อรองรับการเติบโต รวมถึงหา new S-curve ใหม่ ๆ ซึ่งมีทั้งการปรับปรุงโครงข่ายโทรคมนาคมเดิมที่มีอยู่ และการศึกษาเข้าร่วมลงทุนในกิจการใหม่ ๆ การหาพาร์ตเนอร์เพื่อขยายธุรกิจ เพื่อแก้จุดอ่อนในด้านการทำตลาดแมสของแคท รวมถึงการเข้าไปลงทุนในกองทุนที่ลงทุนในสตาร์ตอัพด้านเทคโนโลยีด้วย ซึ่งตั้งใจจะกันเงินไว้ราวพันล้านบาทเพื่อการลงทุนในธุรกิจใหม่ ๆ”

ทั้งยังสนใจเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ใหม่ ๆ ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะจัดขึ้น ส่วนเข้าซื้อหุ้นใน บมจ.ไทยคมยังอยู่ในกระบวนการศึกษา


“แคทสนใจคลื่น 2600 MHz แต่คงเป็นการจับมือกับพาร์ตเนอร์เข้าไปร่วมประมูล ฉะนั้น ยังต้องดูรายละเอียดของ กสทช.ว่าจะมีเงื่อนไขที่เปิดกว้างให้นำคลื่นไปใช้ได้อย่างไรบ้าง เพราะแคทคงไม่นำคลื่นทั้งหมดมาใช้งานเอง”