หัวเว่ย เปิดตัว “HarmonyOS” ย้ำชัด ไม่ได้แทนที่ “Android” เน้นใช้ใน IoT

นายอิงมาร์ หวาง ผู้อำนวยการ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า หัวเว่ยได้เริ่มพัฒนา “HarmonyOS” หรือระบบปฏิบัติการ “หงเหมิง” (HongmengOS) ในภาษาจีน ตั้งแต่ปี 2017 และปัจจุบันพร้อมใช้งานแล้ว

แต่ HarmonyOS จะเน้นใช้สำหรับ IoT ก่อน และยืนยันว่าไม่มาเพื่อแทนที่ Android แต่มีไว้เผื่อกรณีที่กูเกิลไม่อนุญาตให้ใช้งานระบบปฏิบัติการณ์ ก็พร้อมที่จะใช้ HarmonyOS กับสมาร์ทโฟนได้ทันที

โดย “HarmonyOS” มีจุดเด่นคือ 1.สามารถทำงานได้ในทุกอุปกรณ์แบบ seamless โดยเป็นระบบแรกที่เป็นแบบกระจาย (Distributed Operating System) โดยใช้ Microkernel ในการจัดทรัพยากรในระบบ เช่น กำหนดลำดับการทำงานของคำสั่งต่าง ๆ บนเธรด (Thread) และระบบ IPC จึงสามารถทำงานได้กับทุกอุปกรณ์

2.ปลอดภัยยิ่งขึ้น เพราะใช้ Microkernel ที่นอกจากจะช่วยจัดลำดับความสำคัญให้ Microkernel ยังมีระบบการยืนยันแบบ Formal Verification ที่ทำงานบน Trusted Execution Environment (TEE) ที่ช่วยให้เพราะระบบปฏิบัติการนี้มีจำนวนโค้ดที่ใช้ในการพัฒนาน้อยกว่าระบบปฏิบัติการอื่น ๆ ถึง 1 ต่อ 1,000 ทำให้ HarmonyOS มีช่องโหว่ของระบบน้อยกว่าระบบปฏิบัติการอื่นอย่างมาก

3.ทำงานได้อย่างลื่นไหลบนเทคโนโลยี Deterministic Latency Engine และ high-performance IPC ช่วยลดอาการหน่วงของแอปพลิเคชั่น 25.7% และ 4.Multi-Device IDE รองรับภาษาคอมพิวเตอร์หลากหลายภาษาและมีสถาปัตยกรรมที่รองรับการพัฒนาแอพพลิเคชั่นแบบเฉพาะ ช่วยให้นักพัฒนาเขียนโค้ดด้วยภาษาใดก็ได้ ช่วยลดเวลาในการพัฒนาซอฟต์แวร์