เบ็นคิวรุกออนไลน์ลุยเกมมิ่ง

เบ็นคิว ทุ่มงบฯการตลาดลุยออนไลน์เต็มตัว รุกเจาะกลุ่มองค์กร-โรงเรียนเอกชน ขยายไลน์จอมอนิเตอร์เกมมิ่ง หลังครึ่งปีแรกโต 3% 

นายวัชรพงษ์ วงษ์มา ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ เบ็นคิว ประเทศไทย กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีแรก เบ็นคิวเติบโต 3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยยอดขาย 54% มาจากจอมอนิเตอร์ 37% จากโปรเจ็กเตอร์

ขณะที่เน้นทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์สำหรับลูกค้ากลุ่มคอนซูเมอร์เป็นหลัก ซึ่งที่ทำให้ยอดขายเติบโต โดยเน้นใช้ influencer รีวิวสินค้า เนื่องจากพบว่า 88% ของผู้บริโภคจะดูรีวิว

ก่อนซื้อ ส่วนตลาดองค์กรธุรกิจ (B2B) เน้นการสื่อสารตรงผ่านเซลล์เอ็นจิเนียร์ รวมทั้งออกบูทโชว์ทั่วประเทศ เจาะกลุ่มโรงเรียนเอกชน และบริษัทเอกชนรายใหญ่

ปัจจุบันตลาดโปรเจ็กเตอร์เบ็นคิวมีส่วนแบ่งตลาด 9.26% ปีนี้ตั้งเป้าส่วนแบ่งตลาด 10.5-11% โดยตลาด 4K เบ็นคิวมีส่วนแบ่งตลาด 70%

ส่วนจอมอนิเตอร์เบ็นคิวมีสัดส่วนไม่ถึง 1% แต่ปีนี้เติบโตเฉลี่ย 7-10% เพราะผู้บริโภคอยู่ในช่วงเปลี่ยนจอ อีกทั้งมีฟังก์ชั่นใหม่ เช่น การลดแสง ถนอมสายตา ซึ่งถูกใจผู้บริโภค

กลยุทธ์ตลาดในครึ่งปีหลัง ยังเน้นจับกลาง-บน เพราะจะไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ โดยจะเพิ่มงบฯการตลาดมากขึ้น เน้นออนไลน์และขายตรงไปที่กลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะโรงเรียนเอกชนและองค์กรเอกชนที่อยู่ใน SET 100 ของตลาดหลักทรัพย์

“คงไม่ทำตลาดภาครัฐอีก เพราะการเมืองยังไม่นิ่ง และโรงเรียนรัฐไม่มีดีมานด์” 

นอกจากนี้ จะมุ่งเน้นที่ตลาดเช่าใช้มากขึ้น โดยจับมือกับ Ricoh เจาะตลาดโรงเรียนและร่วมกับ metro system บุกตลาดเอกชน โดยเป็นตลาดที่โต 100% ทุกปี

“ภาพรวมเศรษฐกิจปีนี้ไม่ค่อยดี กำลังซื้อปีนี้เริ่มตกลง มีเพียงเบ็นคิวและบริษัทญี่ปุ่นรายเดียวที่เติบโต ที่เหลือติดลบหมด ซึ่งการตลาดเบ็นคิวไม่ใช่การตัดราคา แต่ใส่ value-added เช่น 4K, gaming, features พยายามเลือกพาร์ตเนอร์ที่ขายเป็น ไม่ได้ต้องการโตเยอะ เราจะค่อย ๆ กินตลาดไปทีละเซ็กเมนต์ แล้วส่วนแบ่งตลาดจะเพิ่มขึ้นเอง”