‘ดีอี’ของบปี’63 ทะลุ 2.1 หมื่นล้านเพิ่มจุดฟรีไวไฟอีก 1 หมื่นแห่งเร่งคลอด Anti-Fake News Center

ดีอีชงของบปี’ 63 ทะลุ 2.1 หมื่นล้านบาท เร่งสปีดขยายฟรีไวไฟเพิ่มอีก 10,000 จุด ต่อยอดเน็ตประชารัฐ ดันประชาชนใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี พร้อมขีดเส้น 2 เดือนคลอดศูนย์ Anti-Fake News

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ได้ยื่นของบประมาณประจำปี 2563 ทั้งสิ้นกว่า  2.1 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นงบประมาณของสำนักปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ 3,200 ล้านบาท กรมอุตุนิยมวิทยา  3,800 ล้านบาท สำนักงานสถิติแห่งชาติ 2,000 ล้านบาท สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  2,500 ล้านบาท สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) 6,900 ล้านบาท และ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ  1,900 ล้านบาท

ส่วนงานเร่งด่วนที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้มอบนโยบายให้กระทรวงดีอีผลักดันในการตรวจเยี่ยมกระทรวงเมื่อ 26 ส.ค. ที่ผ่านมา  ได้แก่ การส่งเสริมให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล ทั้งในแง่การเพิ่มรายได้และความรู้ โดยเฉพาะเกษตรกรในพื้นที่ห่างไกล  การวางโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลให้ครอบคลุมทั่วประเทศ นอกเหนือจากโครงการเน็ตประชารัฐที่ติดตั้งไปแล้ว 24,700 หมู่บ้าน

การเตรียมบุคลากรให้มีทักษะด้านดิจิทัลด้วยการสร้างแพลตฟอร์มการเรียนรู้ การพัฒนาเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมดิจิทัล โดยเฉพาะในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และการสร้างสมาร์ทซิตี้

การสร้างความตระหนักรู้ในการบริโภคสื่อและเร่งแก้ปัญหาข่าวปลอม (Fake News) ที่แพร่ระบาดในโซเชียลเน็ตเวิร์กซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชน


รวมไปถึงงานด้านความมั่นคงที่กระทรวงจะต้องบูรณาการความร่วมมือเพื่อป้องกันและจัดการกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ การจัดตั้งองค์กรใหม่ตามพ.ร.บ.ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์

“ศูนย์ Anit-Fake News จะเห็นเป็นรูปธรรมใน 2 เดือน ส่วนโครงสร้างพื้นฐาน เตรียมจะติดตั้งฟรีไวไฟเพิ่มอีก 10,000 แห่ง แต่งบประมาณจะใช้เท่านั้น ยังอยู่ในระหว่างพิจารณา ซึ่งงบประมาณปี 2563 ที่ขอไป 2.1 หมื่นล้านบาท ก็ยังไม่รู้ว่า สุดท้ายจะได้รับอนุมัติเท่าไร”