CPW-แอดไวซ์ลุยเข้าSET พลิกกลยุทธ์ดันรายได้โต

Copperwired – แอดไวซ์ แต่งตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ระดมทุนขยายธุรกิจ CPW รับอานิสงส์ “โฮมออโตเมชั่น-เฮลท์” แรงไม่หยุด พิษเศรษฐกิจไม่ระคายผิว เดินหน้าขยายสาขาเพิ่ม 6 แห่งภายในปี”63 ฟาก “แอดไวซ์” บ่นอุบเศรษฐกิจซบ เล็งขยายธุรกิจสู่ CLMV พร้อมเปิดเฮาส์แบรนด์เกมมิ่งสิ้นปี

นายปรเมศร์ เหรียญเจริญสุข ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. คอปเปอร์ ไวร์ด (CPW) เปิดเผยว่า ได้ยื่นขออนุญาตเพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) คาดว่าไม่เกินสิ้นปีนี้จะสามารถเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯได้ โดยจะนำเงินที่ได้ไปใช้ในการปรับปรุงร้านค้าและขยายสาขาใหม่ตามการเพิ่มขึ้นของห้างสรรพสินค้า ซึ่งภายในปี 2563 ตั้งเป้าจะเปิดร้าน .life อีก 6 สาขา และรีโนเวต 5 สาขา โดยแต่ละแห่งใช้เงินลงทุนราว 10 ล้านบาท

จากปัจจุบัน CPW ทำธุรกิจผ่านร้าน .life 20 สาขา, ร้าน Ai และ iStudio by Copperwired รวม 14 สาขา, iServe ศูนย์บริการและซ่อมผลิตภัณฑ์ Apple 5 ศูนย์ และมีบริษัท โคแอน จำกัด บริษัทลูกเป็นผู้นำเข้าสินค้าไฮเทค

“CPW ทำธุรกิจมา 19 ปีแล้ว เริ่มจากร้านแอปเปิลเซ็นเตอร์ ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ ก่อนจะขยายมาเรื่อย ๆ ปัจจุบันรายได้ราว 50% มาจากการขายสินค้ากลุ่มดิจิทัลไลฟ์สไตล์ ที่เหลือมาจากสินค้ากลุ่มสมาร์ทโฟน กับกลุ่มคอมพิวเตอร์-แท็บเลต อย่างละ 20-25% และมาจากกลุ่มธุรกิจศูนย์ซ่อมอีกนิดหน่อย”

ขณะที่ผลประกอบการ 3 ปีย้อนหลัง มียอดขายเพิ่มขึ้นราว 10-15% ต่อปี โดยล่าสุดปี 2561 มีรายได้ 3,227.62 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 15.72% กำไรสุทธิ 82.42 ล้านบาท

“จังหวะตอนนี้ถือว่า เราพร้อมทั้งในแง่โครงสร้างบริษัท และเป็นช่วงที่ตลาดกำลังเติบโต เพราะสินค้ากลุ่มดิจิทัลไลฟ์สไตล์ เริ่มถูกมองว่าไม่ใช่สินค้าฟุ่มเฟือยเสมอไป อย่างที่ขายดีคือกลุ่มโฮมออโตเมชั่น ซึ่งกลายเป็นฟังก์ชั่นด้านความปลอดภัยในที่อยู่อาศัย รวมถึงสินค้ากลุ่มเฮลท์ ยิ่ง WiFi6 และ 5G กำลังจะมายิ่งทำให้เกิดการเชื่อมต่อและเปลี่ยนสู่อุปกรณ์ใหม่ ๆ กลายเป็นเทคโนโลยีได้วิ่งเข้ามาเปลี่ยนไลฟ์สไตล์คนอย่างรวดเร็ว ส่วนภาวะเศรษฐกิจน่าจะกระทบแต่บางเซ็กเมนต์ของตลาดเท่านั้น ไม่ใช่ดิจิทัลเทรนด์ที่เติบโตต่อเนื่อง จึงเป็นเวลาที่ดีที่จะเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯก็ยังไม่เห็นเหตุผลว่า ทำไมเราจะต้องชะลอ”

ด้านนายจักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานผลิตภัณฑ์ การขายและการตลาด บริษัท แอดไวซ์ไอที อินฟินิท จำกัด กล่าวว่า เตรียมจะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯในช่วงไตรมาส 3 ปี 2563 เพื่อนำเงินไปขยายธุรกิจสู่เมียนมา กัมพูชา และลาว หลังจาก 2-3 ปีที่ผ่านมา มีกำลังซื้อเพิ่มในกลุ่มนี้ รวมถึงมีแฟรนไชส์ในลาวแล้ว 25 สาขา

“ปีนี้เศรษฐกิจไม่ดีอย่างเห็นได้ชัด ภาพรวมตลาดพีซี โน้ตบุ๊กครึ่งปีแรกค่อนข้างดรอป ทั้งปีตลาดน่าจะอยู่ 13,433 ล้านบาท ติดลบ 4% ครึ่งปีหลังคงต้องหวังที่ตลาดภาครัฐ ที่มีการขยายไอทีไปในระดับอำเภอ เช่น โครงการเน็ตประชารัฐ, การสอนทางไกล”

แต่ในกลุ่มพีซียังได้อานิสงส์จากกลุ่มเกมทำให้ราคาเฉลี่ยขยับจาก 9,000 บาท เป็น 15,900 บาท แต่ก็เป็นตลาดเป้าหมายของทุกแบรนด์ ซึ่งแอดไวซ์จะเปิดตัวเฮาส์แบรนด์เกมมิ่งเกียร์ สิ้นปีนี้เพื่อเจาะตลาดกลุ่มกลางและล่างสิ้นปีนี้ แอดไวซ์ตั้งเป้ารายได้ 13,000 ล้านบาท เติบโต 5% โดยครึ่งปีแรกมีรายได้แล้ว 6,500 ล้านบาท จากนี้จะโฟกัสรายได้จากค้าปลีกให้มากขึ้น จากเดิมที่ค้าส่งมีสัดส่วนถึง 65% ทั้งยังเตรียมงบประมาณ 30 ล้านบาท

สำหรับรีโนเวตร้านที่ปัจจุบันมี 112 สาขาในทั่วประเทศ และแฟรนไชส์ประมาณ 231 สาขา ชูคอนเซ็ปต์ “เกมมิ่ง” และจะขยายอีก 20 สาขาในสิ้นปี โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ และจะใช้อีก 40 ล้านบาทสำหรับแคมเปญตลาดช่วงไตรมาส 4

“ตั้งเป้าขยับรายได้จากออนไลน์ให้มากขึ้น จาก 12-15% เป็น 30% ของรายได้ และยังตั้งทีมขายเฉพาะสำหรับลูกค้ารายใหญ่”