เนคเทคดันแพลตฟอร์มAI

ไทยติดอันดับ 56 ด้านการพัฒนาเอไอ แพ้สิงคโปร์ มาเลย์ ฟิลิปปินส์ เหตุขาดคน คลอด “AI For Thai” แพลตฟอร์มช่วยองค์กรต่อยอด

นายชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) เปิดเผยว่า ดัชนีความพร้อมด้านปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ของไทยอยู่อันดับที่ 56 จาก 194 ประเทศ ขณะที่สิงคโปร์อยู่อันดับ 1 ส่วนมาเลเซียและฟิลิปปินส์มีอันดับดีกว่าไทย

การเติบโตของเอไอเป็นรากฐานของเศรษฐกิจสมัยใหม่ โดยคาดว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า เอไอจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (ไม่รวมจีน) 0.9 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และ 7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐเฉพาะในจีน

ส่วนอุปสรรคในไทยคือ 1.ยังใช้แพลตฟอร์มต่างประเทศ จึงไม่ตรงบริบทการใช้งาน ทั้งข้อมูลยังถูกเก็บไว้กับเจ้าของแพลตฟอร์ม 2. ขาดงบลงทุน และขาดบุคลากร ซึ่งปัจจุบันมีแค่ 200 คน ทั้งยังไม่มีนโบายที่ชัดเจน

“เอไอในช่วงแรก ยังไม่สร้างรายได้ ต้องสะสมข้อมูลก่อน SMEs และสตาร์ตอัพจึงไม่มีกำลังพอ”

ล่าสุดเนคเทคได้เปิดตัว “AI For Thai” แพลตฟอร์มฟรีที่เปิด open API ให้องค์กรทุกระดับเข้ามาใช้งานได้

“มีจุดเด่นที่เข้าใจภาษาไทย สามารถตัดคำ เข้าใจและสร้างเสียงพูดภาษาไทย ตลอดจนสร้าง chatbot ได้”

เชื่อว่าถ้ามีจำนวนผู้ใช้มากขึ้น จะมีสปอนเซอร์อยากเข้ามาร่วมสนับสนุนมากขึ้น รวมทั้งได้รับเงินสนับสนุนจากภาครัฐด้วย ปัจจุบันสปอนเซอร์มี 4 ราย ได้แก่ CAT, INET เป็นสปอนเซอร์ด้านคลาวด์ Pantip ช่วยสนับสนุนข้อมูล และ KBTG ช่วยงบฯสนับสนุน

“แพลตฟอร์มนี้จะช่วยในการพัฒนาบุคลากรในเชิงลึก ช่วยประหยัดต้นทุนในการพัฒนา ลดค่าใช้จ่ายในการนำเข้าให้ประเทศ ถ้าองค์กรไหนอยากได้ฟีเจอร์เพิ่มเติม หรือจะทำโซลูชั่นที่แอดวานซ์มากขึ้นก็ติดต่อทีมของเนคเทคได้”

ก้าวต่อไปของโครงการ คือ การวางนโยบายด้านเอไอ ให้เสร็จใน 3-6 เดือน เพื่อให้มีเป้าหมายการพัฒนาชัดเจน ทั้งจะร่วมกับมหาวิทยาลัยและสมาคมเอไอแห่งประเทศไทย จัดอบรมเชิงลึกบุคลากรไอทีในองค์กรที่สนใจ คาดว่าภายใน 3 ปีจะเพิ่มคนเอไอได้กว่า 500 คน

“อุตสาหกรรมที่จะพัฒนาก่อน ได้แก่ เมดิคอล, อะกริคัลเจอร์ และทัวริซึ่ม”