“กลุ่มทรู” ผนึก “ไชน่าโมบายล์” เร่งสปีดสร้างปรากฎการณ์ 5G ในไทย

รายงานข่าวจากกลุ่มทรูเปิดเผยว่า ไชน่า โมบายล์ให้ความร่วมมือเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับการพัฒนาธุรกิจและเครือข่าย 5G ของกลุ่มทรู โดยพร้อมสนับสนุนเต็มที่ ทั้งองค์ความรู้ และถ่ายทอดประสบการณ์ จากการทดลองและให้บริการ 5G เพื่อส่งต่อให้กลุ่มทรู

ล่าสุดกลุ่มทรูได้ประกาศความร่วมมือกับ
ไชน่า โมบายล์ ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใหญ่ที่สุดในโลกทั้งในด้านจำนวนฐานลูกค้าและความเป็นผู้นำ 5G ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนความร่วมมือพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ที่ริเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนกันยายน 2557 จึงถือเป็นการฉลองครบรอบ 5 ปีของความสัมพันธ์อันดีระหว่างกลุ่มทรูและไชน่า โมบายล์อีกด้วย

นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ รองประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ด้วยวิสัยทัศน์ของกลุ่มทรูที่จะก้าวเป็นผู้นำเทคโนโลยี 5G ในประเทศไทย จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้รับการสนับสนุนจากไชน่า โมบายล์ ทั้งในเรื่องของการพัฒนาธุรกิจ 5G และการเตรียมความพร้อมด้านเครือข่าย ซึ่งปัจจุบันทั้ง 2 ต่างก็เร่งที่จะเปิดให้บริการ 5G ทั้งในประเทศจีนและไทย

‘ความร่วมมือในครั้งนี้ จะทำให้กลุ่มทรู ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของไชน่า โมบายล์ทั้งในเรื่องเครือข่ายและเทคโนโลยี 5G ประสบการณ์จากการเปิดทดสอบให้บริการแก่ลูกค้าบุคคลและในภาคอุตสาหกรรม วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ ตลอดจนการฝึกอบรม โครงการแลกเปลี่ยนต่างๆ สำหรับพนักงานและคู่ค้า ยิ่งไปกว่านั้น ยังจะได้รับประโยชน์อื่นๆ จากการได้เรียนรู้ขีดความสามารถที่สำคัญต่างๆ ของไชน่าโมบายล์ที่ได้จากลูกค้าและพันธมิตรทางธุรกิจ”

ด้านนายหลี่ เจิ้งเม่า รองประธานกรรมการ บริษัท ไชน่าโมบายล์ จำกัด กล่าวว่า กลุ่มทรู เป็นพันธมิตรทางธุรกิจในประเทศไทยที่ดีมาโดยตลอด ด้วยกลุ่มทรู เป็นผู้นำด้านบรอดแบนด์ เคเบิ้ลทีวี และยังเป็นผู้นำธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งในระบบ 3G และ 4G ในประเทศไทย ไชน่า โมบายล์ เชื่อมั่นว่าการที่ได้เป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับทรู จะเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน

ทั้งในการผสมผสานทรัพยากรที่มีคุณภาพ การทำงานร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงร่วมกันสร้างแบรนด์ของการเป็นผู้นำ 5G เพิ่มมากยิ่งขึ้น

ความร่วมมือในวันนี้ จะนำมาซึ่งความร่วมมืออื่นๆ ที่เอื้อประโยชน์ร่วมกันทั้ง 2 ฝ่ายในอนาคต ในวันนี้กลุ่มทรูสามารถสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจขึ้นได้จากการเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับไชน่า โมบายล์ ขณะเดียวกัน ไชน่า โมบายล์ ก็ได้รับประโยชน์จากการร่วมเป็นพันธมิตรในครั้งนี้ ทำให้สามารถขยายกิจการของบริษัทไปยังระดับภูมิภาคและระดับโลก สำหรับความร่วมมือในอนาคต ทั้งสองฝ่ายจะดำเนินการร่วมกันในการจัดหาแหล่งอุปกรณ์โทรคมนาคมและเครือข่ายจากทั่วโลก รวมถึงการขยายตลาดไปสู่ธุรกิจด้านดิจิทัลคอนเทนต์

นับตั้งแต่ความร่วมมือตั้งแต่ปี 2557 ไชน่า โมบายล์ และกลุ่มทรู ได้ดำเนินงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดใน 6 ด้าน ได้แก่ 1) ผลิตภัณฑ์/บริการเสริม/คอนเทนต์ 2) ธุรกิจระหว่างประเทศ 3) เครือข่าย 4) การจัดซื้อดีไวซ์ 5) การจัดซื้อทั่วไป และ 6) ทรัพยากรบุคคล โดยจะมีคณะทำงานร่วมกันกำหนดกลยุทธ์ในธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เพิ่มผลประโยชน์แก่ทั้ง 2 ฝ่าย