กุญแจสำคัญ ของการตลาดในวันนี้

Photo : pixabay

คอลัมน์ Pawoot.com
โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

แนวโน้มการตลาดที่พูดถึงกันมากในปีนี้คือ “data-driven marketing” เมื่อก่อนการทำโฆษณาออนไลน์แทบไม่มีใครพูดถึง “ข้อมูล” หรือ data ส่วนใหญ่จะพูดถึงการนำเครื่องมือต่าง ๆ มาใช้มากกว่า แต่วันนี้พูดถึง data แทบทุกคน นั่นเพราะ data ช่วยให้นักการตลาดรู้และเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคยิ่งขึ้นกว่าเดิมมาก

ทุกวันนี้ทุกกิจกรรมไม่ว่าจะเป็นความสนใจ ประวัติ พฤติกรรมการซื้อสินค้าหรือบริการ การอยู่บนแพลตฟอร์มใด ๆ เก็บเป็น data ได้แทบทั้งหมด

เรียกว่า data คือกุญแจของทุกอย่างจนทำให้เกิดแนวคิดการตลาดแบบ data-driven marketing ซึ่งผมขออธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ

“อีคอมเมิร์ซ” มีบทบาทมากขึ้น แต่การตลาดจะไม่ใช่แบบเดิม ๆ อีกต่อไป เพราะ data ทำให้ดึงคนที่เห็นโฆษณาให้มาซื้อสินค้าหรือบริการนั้น ๆ ได้ทันที ซึ่งการตลาดแบบก่อนทำไม่ได้

วันนี้เป็นเรื่องธรรมดาแล้วที่แค่คนเห็นโฆษณา กดปุ่มซื้อ แล้วจ่ายเงินได้ทันที แค่นี้ก็ทุกอย่างจบ สินค้าจะส่งให้ถึงหน้าบ้าน จะเห็นว่าวิธีคิดเปลี่ยนอย่างสิ้นเชิง เพราะ data ทำให้เรารู้ได้เลยว่าจะมีจำนวนคนเห็นโฆษณากี่ครั้ง จะมีคนคลิกกี่ครั้ง และจะมีคนซื้อสินค้าของเรากี่ครั้ง

ประสบการณ์ผู้บริโภคเพิ่มขึ้น ด้วยการนำ data มาใช้ร่วมกับการวางแผนการทำการตลาดหรือการวางแผนโฆษณา

ยุคนี้คุณจำเป็นต้องมีข้อมูลและนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพราะทุกอย่างจะคำนวณออกมาเป็นตัวเลขได้หมด คาดการณ์ได้ล่วงหน้า ทุกจุดของสื่อโฆษณายุคนี้เกี่ยวข้องกับ data ทั้งนั้น

ต่อไปคุณจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงงบฯการตลาดออนไลน์อย่างการโฆษณาบน Facebook, YouTube, LINE, IG, Twitter ฯลฯ ได้หรอกครับ ผมจึงอยากแนะนำท่านที่เป็นเจ้าของกิจการหรือเป็นผู้บริหารว่าต่อไปนี้คุณคงต้องขอข้อมูลบางอย่างกับทีมงานเพิ่มเติม

เช่น หากคุณจ่ายค่าโฆษณาสินค้าชิ้นนี้ไปแล้ว คาดว่าจะมีจำนวนคนดูโฆษณานี้กี่คน จะมีจำนวนคลิกอยู่ที่เท่าไหร่ คาดว่าจะขายได้เท่าไหร่ หรือจะนำสินค้าไปขายออนไลน์เลยดีหรือไม่

ข้อมูลเหล่านี้สามารถบอกได้ล่วงหน้าครับ คุณควรต้องรู้ในเรื่องเหล่านี้ เพื่อให้คำแนะนำแก่ทีมงานในการวางแผนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างน้อยก็ทันเกมลูกน้องของคุณเองได้มากขึ้น

ต่อไปจะเกิดการตลาดแบบ tailor-made จะไม่ใช่การตลาดแบบ mass ที่ทุกคนต้องรู้จักสินค้าของเรา แต่แค่เป้าหมายของเรารู้จักเราก็พอแล้ว

การตลาดออนไลน์ data จะทำให้ทาร์เก็ตลูกค้าได้แม่นยำขึ้น เป็นทำการตลาดแบบเฉพาะกลุ่ม และจะเริ่มเข้าสู่การตลาดแบบระบุกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจน เพื่อให้พวกเขาเห็นสินค้าของเราเท่านั้น

การตลาดแบบทำให้ทุกคนรู้จักคุณจะไม่ได้ผลอีกแล้ว ในเมื่อเขาไม่ใช่ลูกค้าของคุณ สู้ไปลงโฆษณากับลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายจริง ๆ ดีกว่า

data จะทำให้ทุกอย่างชัดเจนขึ้น ทั้งช่วยประหยัดงบประมาณและมีประสิทธิภาพมากขึ้น


นี่คือความเก่งกาจของออนไลน์ และ data เป็นกุญแจสำคัญในการวางแผนการตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน ดังนั้น ถ้าคุณเป็นเจ้าของกิจการหรือผู้บริหารต้องรีบทำความรู้จักกับเรื่องของ data แล้วครับ หาข้อมูลหรือหาคอร์สเรียนรู้เพิ่มเติมโดยเร็ว เริ่มช้าดีกว่าไม่เริ่มเลยครับ