“เฟซบุ๊ก”เพิ่มลูกเล่นโฆษณาหวังช่วยแบรนด์ดึงดูดนักช้อป

REUTERS/Dado Ruvic

รายงานข่าวจาก Facebook (เฟซบุ๊ก) เปิดเผยว่า เฟซบุ๊กเปิดตัวโซลูชั่นการโฆษณาแบบใหม่ที่สนับสนุนให้ผู้ใช้งานและธุรกิจได้สร้างประสบการณ์ระหว่างกันได้ดีขึ้นเพื่อช่วยผลักดันการขายสินค้าให้ดึงดูดใจนักช้อปมากขึ้น

ด้วยการเพิ่มเครื่องมือโฆษณาบนฟีดในโทรศัพท์มือถือในรูปแบบ “โพลล์วิดีโอ”ทำให้ผู้คนและแบรนด์เชื่อมโยงเข้าถึงกันง่ายขึ้น จากการสื่อสารทางเดียวสู่การพูดคุยสนทนากันอย่างต่อเนื่อง โดยมีธุรกิจบน Instagram ประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ที่ใช้ลูกเล่นแบบอินเตอร์แอคทีฟในทุกๆ เดือน ไม่ว่าจะเป็น @ การกล่าวถึง แฮชแท็ก หรือสติกเกอร์โพลล์ในสตอรี่เพื่อช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถตอบรับเทรนด์ดังกล่าวได้ดียิ่งขึ้น

หลังจากที่ได้เปิดใช้งานสติกเกอร์โพลล์สำหรับโฆษณาบน Instagram Stories เมื่อต้นปีที่ผ่านมา วันนี้ Facebook ได้นำโฆษณาแบบโพลล์วิดีโอสู่ฟีดบนมือถือ ซึ่งจะเปิดให้บริการทั่วโลกในเดือนนี้

จากผลการศึกษาแบรนด์ลิฟท์ จาก 5 ใน 9 ชิ้นพบว่าโฆษณาแบบโพลล์ช่วยเพิ่มการรับรู้แบรนด์ได้มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับโฆษณาแบบวิดีโอ

นอกจากการตอบคำถามแบบที่มีการตอบสนองระหว่างกันแล้ว ผู้ใช้งานยังเลือกใช้ฟิลเตอร์หน้าและแอนิเมชั่นที่แสดงความสนุกสนานในสตอรี่กว่าหนึ่งพันล้านสตอรี่ ซึ่งมีการแชร์ในแต่ละวันบน Facebook, Instagram และ Whatsapp

สำหรับธุรกิจโอกาสจากการใช้เทคโนโลยีโลกเสมือนหรือ Augmented Reality (AR) ชัดเจนขึ้น

เห็นได้จาก จำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตกว่าร้อยละ 63 ในประเทศสหรัฐอเมริกาที่ร่วมทำแบบสำรวจกล่าวว่า พวกเขาเคยได้ลองใช้ประสบการณ์ AR ที่สร้างสรรค์โดยแบรนด์ต่างๆ

นอกจากนี้ แบรนด์ WeMakeUp ได้เชิญชวนให้ลูกค้าทดลองเฉดลิปสติกล่าสุดได้ผ่านโฆษณาแบบ AR บน Facebook ล่าสุดพบว่าแบรนด์ดังกล่าวเพิ่มยอดการซื้อได้มากขึ้นถึง 27.6 จุด และโดยเฉลี่ยแล้ว บุคคลทั่วไปจะใช้เวลา 38 วินาทีในการมีปฏิสัมพันธ์กับหน่วยโฆษณา

และขณะนี้ Facebook ได้ขยายโอกาสในการใช้เทคโนโลยีโลกเสมือนกับผู้ลงโฆษณารายอื่นๆ โดยจะเริ่มใช้เบต้าแบบเปิดสำหรับโฆษณา AR ทั่วโลกในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้