“เฟซบุ๊ก” เร่งเกมผนึกพันธมิตร เขย่าสมรภูมิวิดีโอคอนเทนต์

หลังตัดสินใจกระโดดเข้าสู่สมรภูมิธุรกิจวิดีโอเต็มรูปแบบ ด้วย “Facebook watch” มาครบ1 ปี ปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 720 ล้านคนทั่วโลกแล้ว ที่ใช้เวลารับชมวิดีโออย่างน้อย 1 นาที ในแต่ละเดือน และมีกว่า 140 ล้านทั่วโลกที่รับชมในแต่ละวัน เฉลี่ยมากกว่า 26 นาที

แน่นอนว่าประเทศไทยติดอยู่ในกลุ่มประเทศผู้นำในเรื่องการใช้งานเช่นเคย

แม้ “พาเรช ราชวัต” ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์วิดีโอ “เฟซบุ๊ก” จะไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลแบบเฉพาะเจาะจงเป็นรายประเทศได้ แต่เทียบกันเฉพาะในเอเชีย “ไทย” อยู่ในอันดับต้น ๆ

“ไม่ได้แค่ดูเฉย ๆ แต่มีปฏิสัมพันธ์กับคอนเทนต์ กับกลุ่มคนที่ดูด้วยกัน ซึ่งการชมแบบ watch party จะมีคอมเมนต์มากกว่าปกติถึง 8 เท่า ซึ่งตรงกับความต้องการของเราที่จะให้คนมีปฏิสัมพันธ์ เพื่อให้เกิดเป็นคอมมิวนิตี้ของกลุ่มคนที่มีความสนใจเหมือนกัน”

เนื้อหาบน “วอตช์” ก็จะคัดสรรให้ตรงตามความสนใจของแต่ละคน

ฟากผู้ผลิตคอนเทนต์ ถ้าเนื้อหามีคุณภาพ ยาว 3 นาทีขึ้นไป มีผู้ติดตามมากกว่า 10,000 คน ถือว่าผ่านเกณฑ์ที่จะใช้ “ad break” หรือคั่นโฆษณาเพื่อหารายได้ เมื่อมียอดชม 1 นาที ถึง 30,000 ครั้ง ในช่วง 60 วันที่ผ่านมา

ปัจจุบันมีเพจที่ใช้คั่นด้วยโฆษณาเป็นประจำเพิ่มขึ้น 3 เท่า และเพจที่มีรายได้กว่าพันเหรียญต่อเดือน เพิ่มขึ้น 8 เท่า มากกว่าหมื่นเหรียญ มีเพิ่มกว่า 3 เท่า

กรณีศึกษาที่น่าสนใจ เป็นเพจของนักศึกษาจบใหม่ “เพจดอยแม่สลอง” ที่ผลิตละครดิจิทัล เฉพาะ 3 เดือนแรกของปีนี้ 90% ของวิดีโอของเพจนี้มียอดผู้ชมถึง 1 นาที อย่างน้อย 3 แสนครั้ง

ส่วนฟีเจอร์ที่ใช้ได้ในไทยแล้ว ได้แก่ premiere แจ้งเตือนและให้ผู้ใช้โพสต์วิดีโอเอ็กซ์คลูซีฟด้วยการกำหนดเวลาฉายแบบภาพยนตร์, live , watch party

“แมทธิว เฮนนิก” หัวหน้าฝ่ายการวางแผนกลยุทธ์ด้านคอนเทนต์ เฟซบุ๊ก กล่าวว่า เฟซบุ๊กยังลงทุนด้านเนื้อหา ได้แก่ 1.ความร่วมมือกัน 2.ผลิตเนื้อหาเองเพื่อเผยแพร่บนเฟซบุ๊กวอตช์โดยเฉพาะ เช่น ซีรีส์ The Real World Bangkok และ 3.ร่วมกับผู้เผยแพร่และพัฒนาคอนเทนต์ดิจิทัล

“การหารายได้จากวิดีโอ นอกจากคุณภาพเนื้อหา ยังต้องมีความต่อเนื่อง และการมีส่วนร่วมกับผู้ชม”


ด้าน “แจ็ค คุณธรรมสาธิต” หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรเพื่อความบันเทิง เฟซบุ๊กประเทศไทย เสริมว่า ร่วมมือกับพันธมิตรในไทยแล้วหลายราย เช่น เวิร์คพอยท์ ล่าสุดกับช่อง 3 เพราะกลุ่มคนที่ชอบดูละครจะชอบพูดคุยเกี่ยวกับละคร, ร่วมกับวู้ดดี้เวิลด์ ผลิตรายการรูปแบบใหม่ ๆ รวมถึง “ONE 31” นำละครของช่องวัน มาให้คนโหวตตอนจบได้ เป็นต้น และจะมีตามมาอีกหลายราย