“แกร็บ” เดินหน้าโครงการ “Grab For Good” หวังยกระดับคนอาเซียนรับเศรษฐกิจดิจิทัล ภายในปี 2568

‘แกร็บ’ เปิดตัวโปรแกรมเพื่อสังคม ‘Grab For Good แกร็บเพื่อชีวิตทีดีกว่า’ หวังช่วยพัฒนาศักยภาพให้แก่ประชากรภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยการเข้าถึงเทคโนโลยี รวมถึงพัฒนาทักษะและบริการด้านดิจิทัล รวมถึงเพิ่มโอกาสในการมีทางเลือกที่มากขึ้นและยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น ตั้งเป้า 3 ล้านราย ในปี พ.ศ. 2568

นายแอนโทนี่ ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งแกร็บ กล่าวว่า ภายใต้โปรแกรม ‘Grab For Good แกร็บเพื่อชีวิตทีดีกว่า’ แกร็บได้เปิด 2 โครงการหลัก ได้แก่ โครงการ Tech For Good โดยร่วมกับไมโครซอฟท์ในการจัดอบรมเพื่อพัฒนาทักษะรวมถึงความเข้าใจและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และโครงการ ‘Break the Silence’ ที่เป็นโครงการระดับภูมิภาค เพื่อช่วยคนหูหนวกและผู้มีความบกพร่องทางการได้ยิน ในการเข้าถึงเศรษฐกิจดิจิทัลผ่านทางอีโคซิสเต็มของแกร็บ

“เอเชียตะวันออกเฉียงใต้พร้อมที่จะก้าวขึ้นเป็นภูมิภาคที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลกภายในปี พ.ศ. 2573 แต่ไม่ใช่ทุกคนจะได้รับโอกาสอย่างเท่าเทียม ซึ่งรวมถึงโอกาสความสำเร็จในการเติบโตด้วย หากภาคเอกชนร่วมกันสร้างโปรแกรมสำหรับชุมชนในแต่ละประเทศ เทคโนโลยีจะเป็นสิ่งที่สามารถเอื้อมถึงได้ อีกทั้งทักษะการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ ๆ จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตได้มากขึ้น”

แกร็บมีแผนการจะให้การอบรมแก่นักศึกษาจำนวน 20,000 คน ผ่านโครงการค้นหาผู้ที่มีความสามารถด้านเทคโนโลยี โดยการเป็นพันธมิตรกับสถาบันการศึกษา องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรและบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยี ช่วยให้ประชาชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าถึงการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลจำนวน 3 ล้านคน ภายในปี พ.ศ. 2568 และช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการขนาดย่อมและขนาดเล็กกว่า 5 ล้านแห่งในการใช้เทคโนโลยีมาประยุกต์เข้ากับขั้นตอนและกระบวนการทำงาน เพื่อลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มการผลิต

ด้านโครงการ ‘Break the Silence’ แกร็บจะขยายไปยังอินโดนีเซียและสิงคโปร์ โดยแกร็บเป็นพันธมิตรกับสมาคมคนหูหนวกแห่งสิงคโปร์ และจะเปิดตัวการเป็นพันธมิตรกับ Gerkatin ในอินโดนีเซีย พร้อมทั้งเปิดตัว GrabGerek บริการการเดินทางสำหรับผู้พิการโดยเฉพาะ ในอีก 2 เมืองของอินโดนีเซีย โดย GrabGerek จะเปิดตัวในเมืองเมดานและเมืองเซอมารังในเดือนธันวาคมปีนี้

นอกจากนี้ แกร็บกำลังพัฒนาโครงการในมาเลเซียและไทย โดยเป็นพันธมิตรกับสหภาพคนหูหนวกแห่งมาเลเซีย และสมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย ปัจจุบันแกร็บมีพาร์ทเนอร์หูหนวกมากกว่า 500 คนบนแพลตฟอร์ม และวางแผนที่จะเพิ่มจำนวนอีก 2 เท่าภายในปีหน้า