บิ๊กบอสใหม่ “อาลีบาบา” ปักธง 5 ปีเพิ่มผู้ใช้ 1 พันล้านคนยอดขาย 10 ล้านล้านหยวน

หลังจาก “แจ็ค หม่า”  ผู้ก่อตั้ง “Alibaba” อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของโลก ได้อำลาตำแหน่งประธานบริหารบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป อย่างเป็นทางการเมื่อ 10 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันครบรอบวันเกิดปีที่  55 ของเขา และครบรอบ 20 ปีเว็บไซต์ Alibaba  พร้อมส่งมอบตำแหน่งให้กับ “แดเนียล จาง” ขึ้นเป็น “ประธานกรรมการและซีอีโอ อาลีบาบากรุ๊ป” อย่างเป็นทางการ

ล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (24 ก.ย. 2562)  “แดเนียล จาง” ได้ประกาศเป้าหมายของบริษัทกับนักลงทุนกว่า  600 คน ในงาน Investor Day 2019 ณ เมืองหังโจว ประเทศจีน  โดยตั้งเป้าจะเพิ่มผู้ใช้เป็น 1 พันล้านคนต่อปี และมียอดขายออนไลน์ (GMV) กว่า 10 ล้านล้านหยวน ในธุรกิจที่เกี่ยวกับผู้บริโภคของจีน ภายในปี 2567 ซึ่งหมายรวมถึงธุรกิจผู้บริโภคเกี่ยวข้องกับตลาดค้าปลีกของจีน สื่อดิจิทัล ธุรกิจบันเทิง และธุรกิจให้บริการท้องถิ่น

ประธานกรรมการและซีอีโอ อาลีบาบากรุ๊ป ย้ำว่า บริษัทจะยึดมั่นพันธกิจมาตลอด 20 ปี ที่ผ่านมา คือการทำให้ทุกคนสามารถทำธุรกิจได้อย่างสะดวกสบายจากทุกหนแห่งทั่วโลก สนับสนุนผู้ค้าด้วยข้อมูลด้านเทคโนโลยีและระบบคลาวด์อัจฉริยะ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในยุคดิจิทัล

ทั้งยังเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐกิจดิจิทัลของอาลีบาบาในระยะเวลา 1 ปี ณ 30 มิ.ย. 2562 ทั้งจากในประเทศจีนและทั่วโลก โดยระบุว่า บริษัทมีกลุ่มผู้บริโภคทั้งสิ้น 730 ล้านคน ในธุรกิจเกี่ยวกับผู้บริโภค เมื่อรวมกับผู้บริโภค 130 ล้านคน จากธุรกิจการค้าแบบไร้พรมแดนและธุรกิจค้าปลีกทั่วโลก ทำให้อาลีบาบามีผู้บริโภคประมาณ 860 ล้านคนทั่วโลก

ส่วน “อาลีเพย์” มีผู้ใช้ประมาณ 900 ล้านคนทั่วประเทศจีน  ขณะที่ธุรกิจอาลีบาบากรุ๊ปและแอนท์ไฟแนนเชียลรวมกัน มีผู้ใช้ประมาณ 960 ล้านคนทั่วประเทศจีน

ร้อยละ 85 ของชาวจีนในพื้นที่พัฒนาแล้วเข้ามาใช้บริการตลาดค้าปลีกของอาลีบาบา ส่วนในพื้นที่ที่พัฒนาต่ำกว่าพบผู้ใช้ร้อยละ 40 ทำให้มีโอกาสอีกมากที่จะเข้าถึงผู้บริโภคและช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคเหล่านั้น

ด้วยตัวเลขผู้บริโภครวมที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นสิ่งสำคัญที่สะท้อนความต้องการของผู้บริโภค และการให้บริการในทุกแพลตฟอร์มของอาลีบาบา

“เราสร้างและเติมเต็มความต้องการด้านการบริโภคใหม่ๆ เพื่อเพิ่มจำนวนผู้บริโภคดิจิทัลโดยรวม บริษัทสามารถใช้การประสานงานร่วมกันระกว่างธุรกิจผู้บริโภคประเภทต่างๆ เพื่อขยายฐานลูกค้าในธุรกิจดิจิทัลของอาลีบาบา”

เป้าหมาย 5 ปี สำหรับธุรกิจเกี่ยวกับบริโภคของจีน เป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายระดับโลกในระยะยาว  ที่ต้องการเพิ่มจำนวนผู้ใช้เป็น 2,000 ล้านคน สนับสนุนให้วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม 10 ล้านรายมีกำไร และสร้างงาน 100 ล้านงาน ภายในปี 2579

ขณะที่ “ระบบปฏิบัติการ” คือ เบื้องหลังการเติบโตของอาลีบาบา  เครื่องมือทางดิจิทัลเต็มรูปแบบที่ผนวกเข้าไปในอีโคซิสเท็มการค้าและเทคโนโลยีคลาวด์อัจฉริยะของอาลีบาบา ช่วยให้เครือข่ายของบริษัทเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเพิ่มขึ้น เข้าใจความต้องการและปฏิสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น

“เทคโนโลยีเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจ ไม่สามารถแยกจากกันได้ และเชื่อมั่นในการเชื่อมต่อระหว่างการค้าและเทคโนโลยี สิ่งเหล่านี้เป็นค่านิยมที่แตกต่างที่อาลีบาบายึดถือ”