ฉับไว “กสทช.” ยกเลิกประกาศเรตติ้งเจ้าปัญหา หลัง “ช่อง7” ยื่นฟ้องศาลปกครอง “ล็อกสเป็ก”

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2562  นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ลงนามใน ประกาศ สำนักงาน กสทช. เรื่อง  หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจัดสรรเงินในการสำรวจความนิยมช่องรายการโทรทัศน์เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมโทรทัศน์ดิจิทัล ฉบับใหม่ เพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการสนับสนุนงบประมาณในการจัดทำระบบเรตติ้ง  หลังจาก “ช่อง 7” ได้ยื่นฟ้องศาลปกครอง เมื่อวันที่  20 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยระบุว่า  เกณฑ์การใช้เงินสนับสนุนของ กสทช. มีการ “ล็อกสเป็ก”

โดยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ ได้แจ้งกับ นางสาวเยาวลักษณ์ พูลทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัทกรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด “ช่อง7” ซึ่งมารับเงินค่าประมูลทีวีดิจิทัลงวดที่  5 คืนตามคำสั่ง คสช.  ให้ทราบถึงการปรับปรุงเกณฑ์ประกาศใหม่ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ทันที และขอให้รีบดำเนินการถอนฟ้องคดีดังกล่าว พร้อมกับทางสำนักงาน กสทช. จะทำหนังสือแจ้งไปยังศาลปกครองให้ทราบถึงการยกเลิกประกาศฉบับที่เป็นเหตุให้ยื่นฟ้อง
สำหรับการให้เงินสนับสนุนทำระบบเรตติ้งของ กสทช. นั้น เป็นไปตาม คำสั่ง คสช.ที่ 4/2562 โดย กสทช.กำหนดกรอบวงเงินไว้ที่  431 ล้านบาท โดยเกณฑ์เดิมที่กำหนดไว้ สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัล (ประเทศไทย) จะต้องเป็นผู้หาองค์กรกลางและเป็นผู้ตัดสินใจคัดเลือกทำบริษัทผู้จัดทำระบบเรตติ้