ตลาดไทยเนื้อหอม Google รุกชิงแชร์คลาวด์

โชว์รายได้ Google Cloud ทั่วโลก ณ ไตรมาสสองปีนี้กว่า 8 พันล้านเหรียญสหรัฐ และ “ทิม ไซแนน” ผู้อำนวยการ Google Cloud ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังเปิดเผยว่า ที่ผ่านมา Google Cloud ใช้เงินกว่า 4.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับการลงทุนทั่วโลก

ทั้งย้ำว่า”ไทย” เป็นตลาดสำคัญในอาเซียน แม้จะยังไม่มีแผนจะตั้งดาต้าเซ็นเตอร์ในไทย แต่กูเกิลได้ลงทุนจำนวนมากในการพัฒนาเน็ตเวิร์ก และพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลให้ผู้ใช้งานในไทย

“ไทยเป็นตลาดแรกที่ประธานคนใหม่ของ Google Cloud เดินทางมาเยี่ยมลูกค้า เพราะไทยมีบริษัทใหญ่ที่พร้อมจะใช้คลาวด์ ไม่ว่าจะเป็นโทรคมนาคม การเงิน การผลิต และกูเกิลยังมีสำนักงานอยู่ในไทยมาระยะหนึ่งแล้ว ทำให้มีเครือข่ายในการทำตลาดได้ดี รวมถึงมีดิจิทัลเนทีฟและสตาร์ตอัพจำนวนมาก ที่เป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายของ Google Cloud”

และแม้ว่าตลาดไทยจะมีการแข่งขันของผู้ให้บริการคลาวด์จำนวนมาก แต่ Google Cloud มีความแตกต่างกว่าแบรนด์อื่น ทั้งในแง่ของความปลอดภัยในระบบตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง ความยืดหยุ่นที่ทำให้ลูกค้ามีทางเลือกในการใช้ประโยชน์ และบริหารจัดการได้ตามต้องการ ช่วยให้ธุรกิจแก้ปัญหาและเปลี่ยนผ่านสู่นวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน การใช้ประโยชน์ของข้อมูล การใช้ระบบเอไอ ระบบวิเคราะห์ข้อมูลอัจฉริยะเพื่อคาดการณ์อนาคต เครื่องมือพัฒนาโซลูชั่น แอปพลิเคชั่น

“กลยุทธ์ของกูเกิล คือ โฟกัสที่ลูกค้าเป็นสำคัญ แล้วหาทางตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้ ทั้งแบ่งทีมเฉพาะกลุ่มลูกค้าแต่ละเซ็กเมนต์เพื่อให้เชี่ยวชาญเฉพาะที่จะรู้ความต้องการและปัญหาของแต่เซ็กเตอร์อย่างแท้จริง”

ด้านพฤติกรรมการใช้งาน cloud ในไทยที่เปลี่ยนอย่างเห็นได้ชัดคือ การใช้งานที่เพิ่มขึ้น และมีการนำไปใช้งานในระดับสูงมากขึ้น อาทิ การใช้คลาวด์เพื่อรองรับเวิร์กโหลดของระบบปฏิบัติงานในองค์กร การใช้เพื่อวิเคราะห์ข้อมูล ไม่ใช่แค่ใช้เก็บข้อมูลเหมือนก่อน รวมถึงเห็นแนวโน้มขององค์กรที่มีระบบซีเคียวริตี้ขั้นสูงหันมาใช้งานคลาวด์มากขึ้น

“จากนี้ Google Cloud จะเร่งสเกลทั้งในแง่การลงทุน จำนวนลูกค้า จำนวนผู้เชี่ยวชาญด้านคลาวด์ ขนาดทีมงาน”