Niche ให้ Mass โจทย์ท้าทาย LINE คอนเทนต์

สัมภาษณ์

ด้วยฐานผู้ใช้งานกว่า 44 ล้านคน ทำให้ LINE กลายเป็นอีกแพลตฟอร์มทรงอิทธิพล “ประชาชาติธุรกิจ” เปิดมุมมองของ “กณพ ศุภมานพ” ที่เพิ่งขยับขึ้นมาดูแลคอนเทนต์อย่าง LINE TODAY และ LINE TV ในตำแหน่ง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจคอนเทนต์ LINE ประเทศไทย

Q : คอนเทนต์ที่ให้น้ำหนักมาก

LINE TODAY พยายามจะเป็นคอนเทนต์พอร์ทัล ไม่ใช่แค่ข่าว แต่รวมคอนเทนต์ที่อยู่ในความสนใจของผู้คนจากพาร์ตเนอร์ ให้หาอ่านง่าย ซึ่งอันดับหนึ่งหนีไม่พ้นข่าวบันเทิง สองคือไลฟ์สไตล์ อันดับสามเรื่องเทคโนโลยีไอที ก็จะทำให้คนอ่านรู้สึกว่าเป็นคอนเทนต์ย่อยง่าย อยากติดตาม อยากอ่าน

Q : แยก LINE TODAY Money

แยกออฟฟิเชียลแอ็กเคานต์ออกมาให้ตรงกับพฤติกรรมของคนที่เสพข่าวประเภทนี้ ซึ่งก่อนนี้จับมือกับพาร์ตเนอร์บางเจ้าแล้วเห็นโอกาสที่จะนำคอนเทนต์ยาก ๆ มาทำให้คนเข้าถึงง่าย จึงรวมคอนเทนต์ทั้งระดับนโยบาย ธุรกิจการเงินการลงทุน จนถึงการเริ่มต้นเก็บเงิน ซึ่งมีทั้งคอนเทนต์ที่ยากกับที่อ่านง่าย ๆ ผลตอบรับก็ค่อนข้างดี

Q : เจาะ Niche มากขึ้น

เพราะหน้าแรก LINE TODAY ที่เป็น top view จะเป็นข่าวทั่วไป ขณะที่ผู้สนใจเรื่องธุรกิจและการลงทุน ก็ไม่ได้มีเวลาจะเข้ามาหาข่าวที่ต้องการได้ เมื่อแยกหมวดเฉพาะ ทีม LINE ก็จะเลือกข่าวจากพาร์ตเนอร์ที่เหมาะกับผู้อ่าน ส่งให้ทางออฟฟิเชียลแอ็กเคานต์ ปีหน้าจะเห็นการเสนอคอนเทนต์รูปแบบนี้มากขึ้น

Q : AI คัดตรงใจเฉพาะคน

เริ่มมีคอนเทนต์แนะนำเฉพาะคุณ ในด้านล่างหน้าจอ ที่คัดจากประวัติการอ่านของแต่ละคน และมีสมาร์ทแชนเนล ที่จับข่าวจากพาร์ตเนอร์ มาโชว์บนหน้าแชต LINE ซึ่งระบบจะเลือกคอนเทนต์จากการเรียนรู้เฉพาะบุคคลเหมือนกัน

Q : Top View จะเป็นแบบเฉพาะคน

เป้าหมายเราคือคอนเทนต์พอร์ทัล ให้คนเข้ามาค้นหาคอนเทนต์ที่น่าสนใจ ซึ่งคอนเทนต์บางแนวก็อาจไม่เคยอ่านมาก่อน ก็จะเปิดโอกาสตรงนั้นด้วย มากกว่าจะให้เจอเฉพาะแนวที่เคยอ่าน การมีระบบแนะนำจึงเป็นแค่ส่วนหนึ่ง

Q : คนเริ่มบ่นกับโฆษณาใน LINE

พยายามบริหารจัดการประสบการณ์ของผู้อ่านให้ได้ดีที่สุด ตอนนี้ใช้ระบบที่เป็นโปรแกรมเมตริก มีเอเยนซี่นำเสนอโฆษณาเข้ามาในตำแหน่งต่าง ๆ ซึ่ง LINE TODAY ยังเป็นแพลตฟอร์มใหม่ ก็กำลังศึกษารูปแบบการนำเสนอโฆษณาในแต่ละจุดแต่ก็ต้องบาลานซ์กันในเรื่องของรายได้ การอยู่รอดของธุรกิจทั้งของพาร์ตเนอร์และของ LINE กับประสบการณ์ของผู้ใช้งาน ซึ่งเรารับฟังทุกฟีดแบ็กจากยูสเซอร์ มีทีมงานคอยมอนิเตอร์อยู่ตลอด

Q : ยอดเอ็นเกจเมนต์โฆษณา

ถือว่าดีมาก LINE TODAY มียอดเพจวิวกว่า 1 พันล้านครั้ง/เดือน โดยเฉพาะหมวดข่าว หวย ดูดวง มีอิมเพรสชั่นโฆษณาเยอะสุด

Q : จะเห็นโฆษณาแบบเจาะจงรายคน

ระบบเราลงไปได้ถึงระดับลักษณะประชากร เพศ อายุ เคยอ่านคอนเทนต์ประเภทไหน แต่ก็ขึ้นอยู่กับสินค้าที่ลงโฆษณาว่าต้องการส่งคอนเทนต์ออกไปแบบไหน ส่วนใหญ่ยังเน้นการปูพรมการรับรู้ให้ได้มากที่สุด

ส่วนจะถึงขั้นวิเคราะห์ความชอบจับแมตช์กับโฆษณา อยู่ในขั้นกำลังศึกษา

Q : โฆษณาใน LINE TV ตอบรับดีกว่า

รูปแบบโฆษณาต่างกัน ใน LINE TODAY ยังเป็นภาพนิ่งเป็นส่วนใหญ่ แต่ใน LINE TV เป็นวิดีโอ ซึ่งส่วนใหญ่คือแบรนด์ใหญ่ที่ผลิตและดีไซน์มาได้หลากหลายน่าสนใจกว่า

Q : คอนเทนต์ฮิต LINE TV

ละครรีรันนิยมสูงสุด ตอบสนองพฤติกรรมคนเมืองที่ไม่สามารถดูละครตามผังรายการของช่องได้ โดย LINE เข้าไปแก้ปัญหาของยูสเซอร์ให้ส่วนออริจินอลคอนเทนต์ ทำขึ้นเพื่อเน้นกลุ่มผู้ชมเฉพาะ แต่ละเรื่องจะถูกดีไซน์มาเฉพาะกลุ่ม ซึ่งแน่นอนว่าจะมีคนดูน้อยกว่าละครรีรันที่มีความแมส แต่จะทำให้ LINE TV มีความหลากหลายของคอนเทนต์ ทำให้เราแตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่น และดึงคนดูให้อยู่กับเรา เพราะมีคอนเทนต์ที่หาดูที่อื่นไม่ได้

Q : จะมีซื้อลิขสิทธิ์ต่างประเทศมารีเมก

เราเป็นเบอร์หนึ่งในแง่คอนเทนต์ไทย ทั้งละครรีรัน หรือออริจินอลคอนเทนต์ ก็จะเสิร์ฟคอนเทนต์แบบนี้ให้แข็งแกร่งมากขึ้น เน้นไปที่เนื้อเรื่องใหม่ ๆ มากกว่าจะรีเมก ซึ่งออริจินอลคอนเทนต์ในปีหน้าก็จะได้เห็นอีกเยอะ และก็มีหลายเรื่องทีไปทำตลาดต่างประเทศด้วย

Q : คู่แข่งเยอะต้องทุ่มเงินเพิ่ม

LINE ก็ลงทุนเยอะกับคอนเทนต์ และเพิ่มทุกปี แต่การวางเซ็กเมนต์ที่ชัดเจนของแต่ละแพลตฟอร์ม และจำนวนผู้ใช้งานก็สำคัญ ซึ่ง LINE ได้เปรียบในแง่ผู้ใช้งานที่เยอะมาก ฉะนั้นในการแข่งขันจึงไม่ใช่แค่ใช้เงินซื้อคอนเทนต์

Q : คอนเทนต์มีรายได้เลี้ยงตัวได้

เรียกว่าเราบริหารจัดการต้นทุนให้เหมาะสมที่สุด ช่วยอีโคซิสเต็มของอุตสาหกรรมคอนเทนต์ในบ้านเราด้วย ซึ่งภายในปีนี้จะเห็นการขยายรูปแบบคอนเทนต์ให้หลากหลาย ให้คนเข้าถึงง่าย

Q : จะมี Podcast

มีอัตราเติบโตที่น่าสนใจ แต่เรายังเน้นที่ LINE TODAY กับ LINE TV เพราะกลุ่มเป้าหมาย ยังแตกต่างกับกลุ่ม podcast ซึ่ง LINE TV แข็งแกร่งในกลุ่มคนเมืองและจังหวัดที่มีความเป็นเมืองสูง ส่วน LINE TODAY ค่อนข้าง mass

Q : ความท้าทายในตำแหน่งใหม่

ทำให้เกิดความหลากหลาย มีความแปลกใหม่ของคอนเทนต์

Q : รัฐจะเก็บภาษี OTT

เราปฏิบัติตามกฎหมายทุกอย่าง ถ้ารัฐบาลจะจัดเก็บ เราก็ให้ความร่วมมือ