คนไทยป่วยอัลไซเมอร์พุ่ง “จส.100-นอสตร้า-หัวเว่ย” ดึง NB-IoT แผนที่ดิจิทัล-คอลเซ็นเตอร์ พัฒนาแพลตฟอร์มตามหาคนหาย

ผู้สื่อข่าว ’ประชาชาติธุรกิจ’ รายงานว่าในข่วงบ่ายวันนี้ (8 ตุลาคม 2562) สถานีวิทยุ จส.100 บริษัท โกลบเทค จำกัด ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์และข้อมูลแผนที่ดิจิทัล “นอสตร้า” และหัวเว่ย ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในการร่วมกันพัฒนาบริการบนเทคโนโลยี NB-IoT ในประเทศไทย

พร้อมเปิดตัวบริการ ‘ตามรอย’ (Tamroi) แพลตฟอร์มที่จะช่วยดูแลผู้สูงอายุ เด็ก ผู้ป่วย และนักท่องเที่ยว รวมถึงการบริหารจัดการของมีค่าสำหรับองค์กร และบุคคลต่างๆ ได้ด้วยเทคโนโลยี NB-IoT ที่ช่วยระบุตำแหน่งด้วยอุปกรณ์เคลื่อนที่และแอปพลิเคชั่น รวมถึงเชื่อมโยงการขอความช่วยเหลือไปยังคอลเซ็นเตอร์ของ จส.100 ตลอด 24 ชั่วโมง

รศ.นพ.รัฐพลี ภาคอรรถ อาจารย์ประจำภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การนำเทคโนโลยี IoT มาประยุกต์ใช้ได้จะเกิดประโยชน์มาก เนื่องจากบุคลากรทั้งแพทย์และพยาบาลมีจำกัด เพราะคนไทยปัจจุบันมีกว่า 67 ล้านคน เป็นผู้สูงอายุกว่า 10 ล้านคน

และพบว่ากลุ่มผู้ป่วยอัลไซเมอร์เพิ่มขึ้นตามอายุที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจากสถิติในไทยค่อนข้างน่าห่วงมีถึง 10-12% ซึ่งครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยมีประวัติการสูญหาย และกว่าจะตามเจอต้องใช้เวลาและทำให้ครอบครัวเดือดร้อนใจมาก

คุณหญิงสุวิมล ผึ่งประเสริฐ กรรมการบริหาร บริษัท แปซิฟิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด และผู้อำนวยการสถานีวิทยุ จส.100 กล่าวว่า หวังว่าแพลตฟอร์มบริการตามรอยจะให้บริการด้านการดูแลแก่สาธารณะ และลดสถิติการเกิดอุบัติการณ์ 6 อันดับแรกในประเทศไทยได้ คือ อุบัติเหตุ/อุบัติเหตุทางรถยนต์,การเจ็บป่วย, คนหาย, สัตว์เลี้ยงหาย, ของมีค่าหาย และนักท่องเที่ยวหรือแรงงานต่างชาติหายได้

ด้านนายโรเบิร์ต ฉี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท หัวเว่ย กล่าวว่า โครงการตามรอย เป็นผลงานที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง จส.100 นอสตร้า และหัวเว่ย เพื่อนำบริการ NB-IoT มาสู่ประเทศไทย บนความเชื่อที่ว่าเทคโนโลยี IoT มีประโยชน์กับสังคมไทย โดยบริการตามรอยจะช่วยให้การดูแลเป็นพิเศษแก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ เช่น ผู้สูงอายุ, เด็ก, ผู้ป่วย และนักท่องเที่ยว

นายวิชัย แสงหิรัญวัฒนา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โกลบเทค จำกัด กล่าวว่า เทคโนโลยี IoT นำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม เป็นกลไกขับเคลื่อนประเทศไทยที่กำลังอยู่ในกระแสดิจิทัลดิสรัปชั่น ซึ่งการทำงานร่วมกันของทั้ง 3 องค์กรช่วยตอกย้ำความมั่นใจในเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้พัฒนาธุรกิจและสังคมด้วย