เปิดตัวแล้ว! “ไอโฟนเท็น” ท้าทายตลาด แพงสุด ไร้ปุ่มโฮม ใบหน้าปลดล็อก

Apple CEO Tim Cook announces the new iPhone (AP Photo/Marcio Jose Sanchez)

เอพีรายงานว่า เมื่อ 12 ก.ย. ตามเวลาสหรัฐ ที่อาคารสตีฟ จ็อบส์ เธียเตอร์ สำนักงานของบริษัทแอปเปิ้ล บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์การสื่อสารและคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ของโลก ในเมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย ทิม คุก ซีอีโอแอปเปิ้ล นำทีมเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ ไอโฟน เท็น (iPhone X) ฉลอง 10 ปีของการเปิดตัวสมาร์ตโฟนอันลือลั่นจากค่ายแอปเปิ้ล

ไอโฟนเท็นโดดเด่นและสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้แอปเปิ้ลในฐานะสมาร์ตโฟนที่มีราคาเริ่มต้นทะลุ 1,000 ดอลลาร์ หรือราว 33,000 บาทเป็นครั้งแรก ท้าทายตลาดผู้ซื้ออย่างยิ่งว่า จะยอมควักเงินจำนวนนี้เพื่ออุปกรณ์ที่บอบบางแต่กลายมาเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันหรือไม่

ฟีเจอร์ต่างๆ ของไอโฟนเท็น(AP Photo/Marcio Jose Sanchez)

ทิม คุกเรียกไอโฟนเท็นว่า “การกระโดดข้ามไปข้างหน้าที่ใหญ่ที่สุด” ด้วยจุดเด่นไร้ปุ่มโฮม สกรีนขอบถึงขอบ และใช้ระบบจดจำ (พิสูจน์อัตลักษณ์) ใบหน้าในการปลดล็อก

ไอโฟนเท็น ใช้จอ OLED เหมือนแอปเปิ้ลวอตช์ และเป็นจอภาพแบบ High Dynamic Range (HDR) ดูภาพยนตร์และรายการทีวีในรูปแบบ Dolby Vision มีลูกเล่น แอนิโมจิ Animoji ที่เป็นอิโมจิ แบบแอนิเมชั่น เคลื่อนไหวตามสีหน้าของผู้ใช้ได้

(AP Photo/Marcio Jose Sanchez)

เครื่องจุ 64GB ราคาเริ่มต้นที่ 999 ดอลลาร์ หรือประมาณ 33,000 บาท ไม่รวมภาษี ส่วน 256GB ราคา 1,149 ดอลลาร์ หรือประมาณ 38,000 บาท ไม่รวมภาษี

งานเดียวกันนี้แอปเปิ้ลยังเปิดตัวไอโฟน 8 และ 8 พลัสที่อัพเกรดกล้อง ภาพ และลำโพงให้แจ่มแจ๋วกว่ารุ่นก่อนๆ ถ่ายภาพได้ชัดขึ้น สีสวยขึ้น และผิดส่วนน้อยลง โดยเฉพาะในสถานที่มีแสงน้อย ขณะที่ลำโพงดังขึ้น และมีเสียงเบสที่หนักแน่นขึ้น

new iPhone 8 (AP Photo/Marcio Jose Sanchez)

ไอโฟน 8 และ 8 พลัสยังชาร์จแบตฯ แบบไร้สาย อย่างไรก็ตามเอพีรายงานว่า คุณสมบัติเหล่านี้ รวมถึงเรื่องไร้ปุ่มโฮม สกรีนไร้ขอบ เดินตามหลังคู่แข่งในระบบแอนดรอยด์ รวมถึงซัมซุง ทำให้นักลงทุนในตลาดหุ้นไม่ตื่นเต้นนัก ราคาหุ้นของแอปเปิ้ลจึงทรงๆ หลังการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในครั้งนี้

 

ที่มา : ข่าวสดออนไลน์