SmartNews ยูนิคอร์นแห่งวงการข่าว

smartnews.com

คอลัมน์ startup ปัญหาทำเงิน

โดย มัชฌิมา จันทร์สว่างภูวนะ

หลังวงการข่าวยุคใหม่ไม่มียูนิคอร์นมาหลายปี (ตัวสุดท้ายคือ Buzfeed เมื่อ 4 ปีก่อน) วันนี้มีแล้ว SmartNews สตาร์ตอัพที่ผงาดขึ้นเป็นยูนิคอร์นประจำวงการมูลค่าบริษัทกว่า 1.1 พันล้านเหรียญ
ก่อตั้งโดย “เคน ซูซูกิ” นักวิจัย มหาวิทยาลัยโตเกียว ในปี 2012 พัฒนา SmartNews แอปให้เสพข่าวคุณภาพจากสำนักข่าวทั่วโลกได้ฟรี ด้วยแอปเดียว ไม่ต้องเปิดเว็บหรือฟอลโลว์หลาย ๆ เพจให้เสียเวลา

ข้อดีอีกอย่างคือ ไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา เพราะมีออปชั่น “Smart” ให้ดาวน์โหลดคอนเทนต์มาไว้บนมือถือได้รวดเร็ว ทำให้อ่านแบบ “ออฟไลน์” ได้ เหมาะกับคนที่อยากประหยัดค่าเน็ตทั้งยังออกแบบให้ใช้งานง่าย ดูสะอาดตา หน้าแรกเป็นหน้ารวมข่าวยอดนิยมจากทั่วโลก ด้านบนมีเมนูให้คลิกเลือกอ่านข่าวประเภทต่าง ๆ และเพิ่มหัวข้อที่สนใจหรือสำนักข่าวที่ชื่นชอบก็ customize ได้ด้วย

SmartNews ใช้ AI กรองข่าวจากสำนักข่าวและจัดลำดับเรียงตามความนิยม ดูจากจำนวนคนและระยะเวลาการอ่าน เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นข่าวฮอตคู่ควรแก่การอ่านอย่างแท้จริง ทั้งมีระบบแจ้งเตือนหัวข้อข่าวที่น่าสนใจ 4 รอบ/วัน เช้า เที่ยง เย็น และค่ำ

เปิดตัวปีเดียวก็ได้รับเลือกให้เป็น Apple”s Best และ Google”s Best App ไม่นานก็ขึ้นแท่นเป็นแอปข่าวขวัญใจชาวอเมริกัน มีผู้ใช้ประจำทุกเดือนกว่า 20 ล้านคน และขยายฐานลูกค้าได้ทุกปี ปีละ 500% แถมยังเป็นที่รักของสำนักข่าวทั่วโลกเพราะไม่ได้โกยเอาคอนเทนต์มากองไว้ที่แอปตัวเองอย่างเดียว แต่ลิงก์ทุกข่าวไปยังสำนักข่าวเจ้าของคอนเทนต์โดยตรง ช่วยเพิ่ม “ทราฟฟิก”

ให้สำนักข่าวนั้น ๆ และเพิ่มความน่าเชื่อถือของเนื้อหาด้วย แม้กระทั่ง Harvard University”s Nieman Journalism Lab ยังยกให้ SmartNews เป็นแอปที่รวบรวมข่าวที่น่าเชื่อถือที่สุดในขณะนี้ รายได้หลักมาจากค่าโฆษณา ทั้งจากสำนักข่าว ที่ซื้อ ad และกิจการห้างร้านอื่น ๆ โดยมี Apple News ที่เพิ่งเปิดตัวยิ่งใหญ่และเก็บค่าบริการ หรือ Google News เป็นคู่แข่ง

SmartNews ได้เงินทุนระดม 116 ล้านเหรียญ ล่าสุดจาก Japan Post Capital กลายเป็นยูนิคอร์นตัวล่าสุด ปัจจุบันมีพนักงานราว 200 คน มีสำนักงานอยู่ในโตเกียว ฟูกุโอกะ ซานฟรานซิสโก นิวยอร์ก และเซี่ยงไฮ้ เป้าหมายต่อไปคือ เกาะกระแสการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2020 เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ชอบอ่านข่าวทั่วโลกโดยเฉพาะในอเมริกา


ยุคที่ใคร ๆ ก็บอกว่า วงการข่าวอยู่ลำบาก SmartNews สตาร์ตอัพเล็ก ๆ แดนอาทิตย์อุทัยที่สร้างตัวเป็นแอปข่าวระดับโลกในเวลาไม่กีปี น่าจะเป็นความหวังให้เห็นว่า จะประสบความสำเร็จในยุคนี้ ไม่ต้อง “ไฮเทคจ๋า” เสมอไป สิ่งที่ลูกค้าคาดหวังอาจเป็นแค่คอนเทนต์ข่าวที่ตรง “ความสนใจ” “น่าเชื่อถือ” และเข้าถึง “ง่าย” เท่านั้นเอง