“สภาดิจิทัล”เดินสายจับมือภาคอุตสาหกรรมตั้งคณะทำงานร่วมขับเคลื่อนสู่ “ดิจิทัลไทยแลนด์”

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2562  นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะบริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ และ ประธานกรรมการ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น  ในฐานะประธานสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย (DCT) คนแรก ได้ร่วมประชุมกับนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และคณะผู้บริหาร  เพื่อนำเสนอยุทธศาสตร์ของสภาดิจิทัลฯ และวางกรอบการทำงานร่วมกัน

โดยนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า เบื้องต้นได้ข้อสรุปว่า ทั้ง 2 สภาฯ จะทำงานร่วมกันเพื่อผลักดันภาคอุตสาหกรรมและภาคเศรษฐกิจของไทยให้ทรานฟอร์มสู่ระบบดิจิทัล เพื่อยกขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ  โดยจะตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการและกิจกรรมสำหรับการปฏิรูปอุตสาหกรรม  ซึ่งคาดว่าจะตั้งคณะทำงานและประชุมเพื่อกำหนดกรอบเป้าหมายในแต่ละช่วงเวลาให้เรียบร้อยได้ภายในสิ้นปีนี้

“ที่ได้หารือเบื้องต้นแล้วคือ ความร่วมมือในการทำ Data Center และ Digital Platform ร่วมกัน เพื่อเป็นหนึ่งในเครื่องมือช่วยสมาชิกของ ส.อ.ท.ที่มีหลายหมื่นองค์กรธุรกิจได้ทรานฟอร์มได้ง่ายขึ้น”

ด้านนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานสภาดิจิทัลฯ กล่าวเสริมว่า ภารกิจสำคัญของ DCT คือ การสร้างระบบนิเวศน์ให้กับทุกภาคอุตสาหกรรมในการทรานฟอร์มสสู่ดิจิทัล อาทิ การพัฒนาทักษะคน การผลักดันเพื่อจ้างแรงจูงใจ สิทธิพิเศษต่างๆ ในการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล เพื่อยกขีดความสามารถของประเทศ  โดยหลังจากนี้จะได้เข้าหารือกับอีกหลายภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง อาทิ สมาคมธนาคารไทย