‘ช้อปปี้’ เปิดสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ที่สิงคโปร์ ประกาศขยับสู่โซเชียลแพลตฟอร์ม เสริมแกร่งอีคอมเมิร์ซ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ในวันนี้ 17ต.ค.62 ช้อปปี้ (shopee) บริษัทอีคอมเมิร์ซในเครือซีกรุ๊ป (Sea)ได้จัดงานแถลงทิศทางธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และไต้หวัน พร้อมพาสื่อมวลชนจากประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวันเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งรองรับพนักงานได้กว่า 3,000 คน (ปัจจุบันมี 1,300 คน 27 ชาติ) และเพิ่งเปิดเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

นายคริส เฟิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ช้อปปี้ กล่าวว่า ในปีนี้ ช้อปปี้ได้ขยับขึ้นมาเป็นผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นช้อปปิ้งอันดับหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน (ยอดดาวน์โหลดแอปและผู้ใช้งานเฉลี่ยต่อเดือน) หลังก่อตั้งบริษัทในปี 2558 ก็สามารถสร้างการเติบโตได้อย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงแคมเปญดับเบิ้ลเดย์ 9.9 Super Shopping Day ล่าสุดที่มียอดสั่งซื้อสูงขึ้นถึง 3 เท่าจากปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันธุรกิจอีคอมเมิร์ซถือเป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยข้อมูลจาก Google-Temasek ระบุว่าภายในปี 2568 มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซจะสูงถึง 1.53 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือเป็น 4 เท่าของปี 2562

โดยในไตรมาส 2 ปีนี้ การซื้อขาย (Gross Merchandise Value) ผ่านแพลตฟอร์ม ช้อปปี้ มีมูลค่ารวมกว่า 3.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 72.3% ขณะที่มูลค่าการซื้อขายปีที่แล้วอยู่ที่ 2.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ
และมียอดสั่งซื้อรวมกว่า 246.3 ล้านคำสั่ง เพิ่ม 92% (ยอดปีที่แล้ว 127.8ล้านคำสั่งซื้อ) มียอดดาวน์โหลดกว่า 200 ล้านครั้ง มีจำนวนผู้ขายกว่า 7 ล้านราย มีร้านค้าพันธมิตรและจำนวนแบรนด์กว่าหมื่นราย

“เราเป็นหนึ่งในผู้ที่มีส่วนร่วมในการผลักดันตลาดอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคนี้ ผ่านการสร้างประสบการณ์ในการช้อปปิ้งและเชื่อมโยงผู้ใช้ทั่วภูมิภาค”

โดยปีที่ผ่านมา ได้พัฒนาฟีเจอร์เกมต่างๆ เพื่อทำให้การช้อปปิ้งสนุกขึ้น และมีการโต้ตอบกันระหว่างผู้ใช้งานและแพลทฟอร์มมากขึ้นด้วย ปัจจุบันมีเกมบนแอปกว่า 15 เกม มีผู้เล่นกว่า 700 ล้านครั้ง เช่น เกม shopee shake shake

“อีคอมเมิร์ซสำหรับเราจะไม่ใช่แค่แพลตฟอร์มในการซื้อของแต่ใช้ปฏิสัมพันธ์เป็นโซเชียลแพลตฟอร์มทำให้คนซื้อของออนไลน์สร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ขายและผู้ใช้ด้วยกันได้”

สำหรับแพลตฟอร์ม อีคอมเมิร์ซ ‘ช้อปปี้’(shops) ได้เปิดตัวเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการในปี 2558 ในประเทศสิงคโปร์ และขยายไปยังประเทศมาเลเซีย ไทย ไต้หวัน อินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ โดยบริษัท Sea บริษัทแม่ เป็นผู้นำทางด้าน ดิจิตัล เอนเตอร์เทนเมนท์ อีคอมเมิร์ซ และ บริการด้านการเงินแบบดิจิตัล ครอบคลุมทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และได้จดทะเบียนเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ที่นิวยอร์ก ภายใต้สัญลักษณ์ SE