นวัตกรรมผสาน “มนุษย์” กลยุทธ์สู่ความเป็นเลิศ

เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลชั้นนำสำหรับ “บำรุงราษฎร์” แต่ละปีมีผู้เข้าใช้บริการกว่า 1.1 ล้านคน และ 3 ปีข้างหน้าได้ปักธงจะก้าวไปสู่ “world-class holistic healthcare” โรงพยาบาลด้านการให้บริบาลสุขภาพแบบองค์รวมระดับโลก

“ภญ.อาทิรัตน์ จารุกิจพิพัฒน์” ผู้อำนวยการด้านบริหาร รพ.บำรุงราษฎร์ กล่าวว่า จะใช้นวัตกรรมสร้างความเป็นเลิศในการรักษาพยาบาล

“healthcare ได้รับผลกระทบจากดิจิทัลดิสรัปชั่นอย่างมาก หลายคนมักถามว่า ต่อไป AI จะมาแทนที่หมอหรือไม่ เรียกว่าอยู่ในจุดที่จะต้อง transformation แทบจะทั้งองค์กร ทั้งเรื่องการรักษาพยาบาล การสร้างความเป็นเลิศด้านการปฏิบัติการ การสร้างประสบการณ์การเข้ารับบริการให้ผู้ป่วย ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก และนวัตกรรมต่าง ๆ จะทำให้เหนือกว่าคู่แข่ง ซึ่งบำรุงราษฎร์ไม่เคยหยุดยั้งที่จะพัฒนา”

โดยเป็น รพ.แรกที่นำ “หุ่นยนต์จัดยา” มาใช้หลายปีแล้ว ครอบคลุมตั้งแต่การจ่ายยา จัดเก็บยา บรรจุหีบห่อก่อนให้ผู้ป่วย และเร็ว ๆ นี้กำลังจะขยายให้บริการสำหรับผู้ป่วยนอกด้วย จากเดิมที่ใช้เฉพาะคนไข้ในที่พักรักษาตัวใน รพ. เพื่อไปสู่เป้าหมาย “zero-manual process” เพื่อลดความผิดพลาดในกระบวนการจ่ายยา

รวมถึงการนำปัญญาประดิษฐ์ “AI” มาวิเคราะห์ในการรักษา ทั้ง “Zebra AI” ที่ใช้รวมกับการ CT scan เพิ่มความแม่นยำในการอ่านข้อมูลด้านรังสี ทั้งยังตรวจได้ 4 โรคพร้อมกัน คือ ถุงลมโป่งพอง เลือดออกในสมอง ไขมันพอกตับ และภาวะกระดูกแตก

และใช้ระบบ IBM Watson มาประมวลผลเพื่อช่วยแพทย์ตัดสินใจวางแผนรักษาผู้ป่วยมะเร็งไปแล้วกว่า 2,000 ราย

ที่สำคัญ คือ ทิศทางต่อไปของ รพ. จะไม่ใช่แค่การรักษาเมื่อเกิดโรค แต่เป็นการ “ดูแลสุขภาพในเชิงป้องกัน” ซึ่งปัจจุบันกำลังศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง “ยีนและยา” ที่จะลงไปตรวจหาความผิดปกติในหน่วยพันธุกรรม ร่วมกับการเก็บข้อมูลการใช้ชีวิตประจำวันในสภาพแวดล้อมที่แตกต่าง แล้วนำมาวิเคราะห์ประเมินความเสี่ยงการเกิดโรคในอนาคต เพื่อการดูแลสุขภาพแบบ “เฉพาะบุคคล” ซึ่งเป็นเทรนด์ healthcare ในอนาคต

และแม้บำรุงราษฎร์จะให้ความสำคัญกับนวัตกรรมเพื่อความเป็นเลิศ แต่ผู้อำนวยการด้านบริหารก็ไม่เปิดเผยว่า ใน 3 ปีจากนี้ได้เตรียมเงินลงทุนด้านนวัตกรรมไว้เท่าใด แต่ระบุว่า พร้อมจะลงทุนกับนวัตกรรมทางการแพทย์ใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น AI, machine learning, robot เพื่อให้เกิดความแม่นยำในการรักษา และความเป็นเลิศในการดูแลคนไข้ให้ได้มากที่สุด

ที่สำคัญคือ “ไม่ได้มาทดแทนแพทย์-พยาบาล แต่มาเพื่อช่วยให้แม่นยำขึ้น เร็วขึ้น ลดการเสียเวลาของคนไข้ เพราะ AI รวมกับมนุษย์ ย่อมดีกว่าใช้ AI อย่างเดียว”