“เหรินเจิ้งเฟย” จับมือ “สมคิด” ตั้งหัวเว่ย อคาเดมี่ ปั้นสตาร์ตอัพระดับยูนิคอร์น

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2562 ที่เมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายเหรินเจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย เป็นสักขีพยาน ในการลงนาม MOU ระหว่าง สวทช. สำนักงานนวตกรรมแห่งชาติ (สนข.) กับบริษัทหัวเว่ย ในการจัดตั้ง “หัวเว่ยอคาเดมี่” ในประเทศไทย เพื่อเป็นศูนย์อบรมบ่มเพาะบุคลากรด้านดิจิทัล ICT สำหรับภูมิภาค ASEAN ที่จะเปิดทำการในเดือน พ.ย.นี้

เพื่อร่วมพัฒนาระบบนิเวศนวัตกรรมด้าน ICT สนับสนุนหน่วยงานภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัย บริษัท และสตาร์ตอัพ สร้างฐานองค์ความรู้ และ platform สำหรับประเทศไทยเพื่อรองรับการเพิ่มขึ้นของความต้องการของเศรษฐกิจดิจิทัลในไทยและระดับสากล

และโปรโมตรูปแบบความร่วมมือภาครัฐ-ภาคเอกชน ในด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ระหว่างหัวเว่ย และหน่วยงานต่างๆ ผ่าน platform ของหัวเว่ย อคาเดมี่ รวมทั้งจะร่วมพัฒนาความรู้ความสามารถในด้านดิจิทัล และการอบรมด้านนวตกรรม ที่จะเพิ่มโอกาสให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐ นักเรียน นักศึกษา ครูอาจารย์ สตาร์ตอัพ และผู้ประกอบการ เช่น ความรู้ด้าน Big Data, AI, IoT, 5G, ระบบ Cloud

ทั้งนี้ หัวเว่ยจะจัดทำการอบรมอาจารย์และนักศึกษาในมหาวิทยาลัย รวมทั้งบริษัทและสตาร์ตอัพ เพื่อฟูมฟักกำลังคนด้าน ICT ผ่านหลักสูตรของหัวเว่ยด้วย