ขีดเส้น 1 สัปดาห์ลากตัวป่วนเว็บ “ชิมช้อปใช้” กระทรวงดิจิทัลย้ำผิดมาตรา 10 พ.ร.บ.คอมพ์โทษจำคุก 5 ปี

ขีดเส้น 1 สัปดาห์ลากตัวป่วนเว็บ “ชิมช้อปใช้” พร้อมการันตีระบบออกแบบรัดกุมพอ ย้ำประชาชนอย่าหลงเชื่อนายหน้า เช็คให้ชัวร์ว่าเป็น “ชิมช้อปใช้.com” ก่อนลงทะเบียน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2562 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้ประชุมร่วมกับผู้บริหารธนาคารกรุงไทย และ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ( บก.ปอท.) และสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หลังพบกรณีผู้ไม่ประสงค์ดีเข้ามาป่วนระบบ “ชิมช้อปใช้”

นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ เปิดเผยภายหลังประชุมว่า จากการตรวจสอบระบบ “ชิมช้อปใช้” ของธนาคารกรุงไทย มีการออกแบบระบบได้รัดกุมขอให้ประชาชนเชื่อมั่นได้ว่าข้อมูลจะไม่มีการรั่วไหล

แต่สิ่งที่ทำให้ระบบ “ชิมช้อปใช้” มีปัญหาในการเข้าใช้งานและประมวลผล หลังเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนใช้สิทธิ์ในเฟส 2 เกิดจากมีผู้ไม่ประสงค์ดี เข้ามาป่วนระบบ

“ตรวจสอบพบว่าระบบหน่วง ประมวลผลได้ช้า เนื่องจากมีการใช้ บอตโจมตีระบบ และ มีเว็บไซต์หลายแห่งที่แอบอ้างเป็นนายหน้ารับลงทะเบียน หรือสวมรอยเป็นเว็บชิมช้อปใช้ ส่งข้อมูลจำนวนมากเข้ามาก่อกวนระบบพร้อมๆ กัน ทำให้การทำงานของระบบล่าช้ากว่าปกติ”

โดยการกระทำดังกล่าวถือว่ามีความผิดตามมาตรา 10 พ.ร.บ.ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท จากนี้ได้มอบหมายให้ตำรวจ ปอท. เข้าไปสืบสวนสอบสวน โดยคาดว่า ภายใน 1 สัปดาห์ จะสามารถจับกุมได้

“ขอให้พี่น้องประชาชนอย่าหลงเชื่อนำข้อมูลส่วนตัวไปให้เว็บไซต์เหล่านี้ และขอให้ตรวจสอบให้ชัดเจนทุกครั้งว่าเป็นเว็บไซต์ของชิมช้อปใช้จริงๆ ส่วนการสืบสวนจะเน้นที่คนประสงค์ไม่ดีและคิดการใหญ่ มากกว่าประชาชนที่หลงผิด”

ทั้งยังขอย้ำให้ประชาชนเข้ามาลงทะเบียนใช้สิทธิ์ “ชิมช้อปใช้” ตามช่องทางปกติ อย่าไปใช้ช่องทางอื่นเพราะหากตรวจสอบพบจะทำให้เสียสิทธิ์ได้ ซึ่งระบบชิมช้อปใช้ที่ออกแบบมา สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ทุกธุรกรรมที่เข้ามาในระบบ