“แอลจี” คัมแบ็กสร้างทีมชิงแชร์สมาร์ทโฟนพรีเมี่ยม

ซื้อมือถือแถมทีวี - แอลจีหวนคืนสังเวียนสมาร์ทโฟนอีกครั้งหลังหายไป 2 ปีด้วยรุ่นเรือธง G6 เจาะตลาดพรีเมียมโดยเฉพาะ โดยในช่วงเปิดตัวมีโปรโมชั่นพิเศษแถมทีวี LED 43 นิ้ว

“แอลจี” เดินหน้าสร้างทีมลุยชิงแชร์ตลาดสมาร์ทโฟนอีกรอบส่ง LG G6 นำร่องเจาะลูกค้าพรีเมี่ยม ตั้งเป้าชิงแชร์ 5% ภายในปีนี้ ทั้งปูพรมโปรโมชั่นถึงสิ้น ก.ย.นี้ แถมฟรีโทรทัศน์ LED ทีวี 43 นิ้ว 

นายนิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แอลจีกลับมาตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศไทยอีกครั้ง หลังหายไป 2 ปี เนื่องจากที่ผ่านมายังมีผลิตภัณฑ์ไม่ครบทุกกลุ่มที่จะรองรับความต้องการของผู้บริโภค มีเพียงรุ่นกลางถึงบน ราคาต่ำสุด 9,000 บาท จึงยังไม่พร้อม แต่จับตามองตลาดไทยตลอด เพราะเป็นตลาดหลักในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ล่าสุดเปิดตัว “LG G6” สมาร์ทโฟนแฟลกชิป และจะเปิดตัวอีก 3 รุ่น ในไตรมาส 4 ในระดับกลางและล่าง กว้างกว่าที่เคยทำมา โดยราคา 15,000 บาทขึ้น เป็นไฮเอนด์ ระดับกลางจะ 15,000-10,000 บาท และต่ำกว่าเป็นระดับล่าง

“LG G6 เข้ามาช้ากว่าตลาดโลกไป 6 เดือน เนื่องจากไลน์อัพสินค้ายังไม่พร้อม ถ้าเปิดตัวเร็วจะทิ้งช่วงห่างจากรุ่นอื่นที่จะเปิดในไตรมาส 4 เกินไป เราจึงเลือกนำแฟลกชิปมาทำตลาดก่อนเพื่อสร้างแบรนดิ้ง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อรุ่นอื่นตามมาก็จะทำตลาดได้ง่ายขึ้น”

และตั้งเป้ายอดขายสำหรับ LG G6 ในปีนี้ไว้ที่ 10,000 เครื่อง ซึ่งเป้าหมายหลักจะมุ่งไปยังการเซตโครงสร้างการทำตลาดมือถือของแอลจี ทั้งการนำสินค้าเข้ามาให้ครบไลน์อัพ และกำลังฟอร์มทีมขึ้น รวมทั้งหาช่องทางจำหน่าย ปัจจุบันจำหน่ายผ่านเอไอเอสรายเดียว ส่วนช่องทางอื่น ๆ อยู่ระหว่างเจรจา เนื่องจากหายไป 2 ปี การหาพาร์ตเนอร์ที่ทำให้เกิดการรับรู้จึงสำคัญ ส่วนการบริการหลังการขายใช้ศูนย์บริการแอลจี ที่มี 7 แห่งทั่วประเทศได้

“เราดีใจที่นำมือถือกลับมาจำหน่ายในไทย ไม่หนักใจที่ต้องมาทำตลาดใหม่ แม้จะมีหลายแบรนด์ที่กลับเข้ามาอีกครั้ง มองว่าแต่ละแบรนด์จะมีจุดเด่นไม่เหมือนกัน จึงโอกาสเหมือนกัน ซึ่งเราเองจะมีสินค้าระดับล่างมาขายด้วย เชื่อว่าสามารถรองรับตลาดได้หลายรูปแบบ”

สำหรับภาพรวมตลาดโทรศัพท์มือถือในช่วงครึ่งปีแรก มีการเติบโต 2-3% คาดว่าในครึ่งปีหลังจะโตได้อีก โดยรวมทั้งปีน่าจะโต 4% มียอดขาย 16-17 ล้านเครื่อง มีมูลค่า 1 แสนล้านบาท แบ่งเป็นกลุ่มพรีเมี่ยม 32-33% หรือ 11% ในแง่จำนวนเครื่อง ซึ่งตลาดพรีเมี่ยมยังเป็นตลาดที่เติบโต โดยเมื่อ 2 ปีก่อน แอลจีมีมาร์เก็ตแชร์ 1% ในตลาดรวม และ 2-3% ในกลุ่มพรีเมี่ยม ซึ่งการกลับมาครั้งนี้ ตั้งเป้ามีมาร์เก็ตแชร์ที่ 2% ภายในปีหน้าและ 5% ในตลาดพรีเมี่ยม

สำหรับ LG G6 มีจุดเด่นที่หน้าจอ 5.7 นิ้ว มีพื้นที่จอ 80% กันน้ำได้ 1.5 เมตร นาน 30 นาที ใช้กระจกกอริลล่ากลาส วัสดุอะลูมิเนียม ทนทานป้องกันการกระแทกและทนความร้อน กันน้ำ ป้องกันฝุ่น มีนวัตกรรม Dolby Vision & HDR 10 ให้ภาพคมชัดเหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการดูภาพยนตร์ รวมทั้งมีกล้องคู่กว้าง 125 องศา กล้องหน้ากว้าง 100 องศา แบ่งการแสดงหน้าจอเป็นสองจอ ราคา 24,990 บาท และในช่วงโปรโมชั่น แถมโทรทัศน์ LED ทีวี ขนาด 43 นิ้ว มูลค่า 13,900 บาท ภายในสิ้นเดือน ก.ย. มีส่วนลดจากเอไอเอสฮอตดีลอีก 4,000 บาท

“เราไม่เน้นทำราคา แต่เน้นแบรนดิ้ง และนวัตกรรมเป็นตัวชูโรง จุดเด่นของแอลจี คือ ความยูนีค เช่น รองรับผู้บริโภคที่ชอบดูภาพยนตร์ในสมาร์ทโฟน ที่แถมทีวี เพราะเป็นจุดแข็งของแอลจี คิดว่าจะดึงดูดใจผู้บริโภคมากกว่า”